svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มาเลเซียยุติค้นหานักท่องเที่ยวตกหลุมยุบลึก 8 เมตร

หน่วยกู้ภัยมาเลเซียยุติการค้นหานักท่องเที่ยวชาวอินเดีย ที่ตกลงไปในหลุมยุบลึก 8 เมตรในกรุงกัวลาลัมเปอร์นานเกินหนึ่งสัปดาห์แล้ว เนื่องจากภารกิจอันตรายเกินกว่าจะดำเนินการต่อได้

นักท่องเที่ยวหญิงชาวอินเดีย วัย 48 ปี ถูกดูดลงไปในหลุมยุบที่ลึก 8 เมตร บนทางเท้าในย่านจาลันมาสยิดอินเดีย ซึ่งเป็นย่านช้อปปิ้งยอดนิยมของนักท่องเที่ยว ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม

ซาลิฮา มุสตาฟา รัฐมนตรีสำนักนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย แถลงเมื่อวันเสาร์ (31 สิงหาคม) ว่า มีหลายปัจจัยที่ทำให้จำเป็นต้องยุติปฏิบัติการค้นหานักท่องเที่ยวที่ตกหลุมยุบ ซึ่งรวมถึงเรื่องความปลอดภัยและสุขภาพของเจ้าหน้าที่กู้ภัย นอกจากนี้ต่อมายังเกิดหลุมยุบจุดที่ 2 ห่างออกไปเพียงเกือบ 50 เมตรจากจุดแรก และยังต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่ยังคงสัญจรไปมาในย่านนี้อีกด้วย

เธอบอกด้วยว่า การตัดสินใจนี้มีขึ้นหลังจากการปรึกษาร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยดับดับเพลิงและกู้ภัย ตำรวจ บริษัทกำจัดน้ำเสีย และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง  และทางการแจ้งให้ครอบครัวเหยื่อรับทราบแล้ว รวมทั้งมีการหารือเกี่ยวกับการชดเชย

มาเลเซียยุติค้นหานักท่องเที่ยวตกหลุมยุบลึก 8 เมตร

สำหรับปฏิบัติการค้นหาในช่วง 9 วันที่ผ่านมา ประสบความยากลำบาก โดยฝนตกหนักตลอดหลายสัปดาห์ก่อนหน้า ทำให้มีกระแสน้ำไหลแรงในบริเวณหลุมยุบและท่อระบายน้ำเสีย ทำให้ภารกิจมีความยุ่งยากซับซ้อนสำหรับนักประดาน้ำในการค้นหาภายในท่อขนาดใหญ่ และเจ้าหน้าที่พบวัตถุในท่อระบายน้ำเสียระหว่างการค้นหา แต่ไม่อาจยืนยันได้ว่า เป็นร่างของเหยื่อหรือไม่

หลังจากนี้ภารกิจจะปรับเปลี่ยนสู่ขั้นต่อไปในการค้นหาและกู้ศพ รวมถึงการตรวจสอบโครงสร้างดินทั่วกรุงกัวลาลัมเปอร์ และดำเนินการซ่อมแซมและฟื้นฟูพื้นที่ย่านจาลันมาสยิดอินเดีย

ขณะที่สื่อรายงานว่า การค้นหาจะเปลี่ยนจากจุดที่เกิดหลุมยุบ ไปยังโรงงานบำบัดน้ำเสีย ซึ่งเป็นจุดสิ้นสุดของท่อระบายน้ำ และอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุ 7 กม.