svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พายุ “ชานชาน” อ่อนกำลัง หลังซัดญี่ปุ่นเสียหายวงกว้าง

พายุไต้ฝุ่น “ชานชาน” อ่อนกำลังเป็นพายุโซนร้อนรุนแรง หลังพัดขึ้นฝั่งสร้างความเสียหายวงกว้างในญี่ปุ่น มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย ผู้บาดเจ็บ 84 ราย และประชาชนกว่า 5 ล้านคน ได้รับคำสั่งและคำแนะนำให้อพยพออกจากบ้านเรือน

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น รายงานว่า เมื่อเวลา 16.00 น. วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น พายุไต้ฝุ่น “ชานชาน” ถูกลดระดับเป็นพายุโซนร้อนรุนแรง แต่ยังเคลื่อนตัวช้า ๆ ทั่วเกาะคิวชู และยังคงทำให้มีฝนตกหนักและลมแรงทั่วเกาะคิวชู และนอกภูมิภาค โดยพายุเคลื่อนตัวเข้าใกล้เมืองอุนเซ็น จังหวัดนางาซากิ และความเร็วลมต่อเนื่องลดลงเหลือ 108 กม./ชม. และความเร็วลมกระโชกลดลงเหลือ 162 กม./ชม.

ขณะที่ทางการกำลังเร่งประเมินความเสียหายและผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต โดยมีรายงานผู้เสียชีวิต 3 ราย จากดินถล่มทับบ้านเรือนในจังหวัดไอจิตั้งแต่วันอังคาร  หลังอิทธิพลของพายุส่งผลให้เกิดฝนตกหนักในภูมิภาคโทไค และนับตั้งแต่พายุพัดขึ้นฝั่งมีผู้บาดเจ็บรวมอย่างน้อย 84 รายในหลายจังหวัดทั่วเกาะคิวชู โดยส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัดมิยาซากิ


พายุ “ชานชาน” อ่อนกำลัง  หลังซัดญี่ปุ่นเสียหายวงกว้าง

พายุ “ชานชาน” อ่อนกำลัง  หลังซัดญี่ปุ่นเสียหายวงกว้าง

พายุ “ชานชาน” พัดขึ้นฝั่งที่จังหวัดคาโงชิมะช่วงเช้าวันนี้ ด้วยความเร็วลมต่อเนื่อง 144 กม./ชม. และความเร็วลมกระโชก 216 กม./ชม. โดยเป็นพายุไต้ฝุ่นรุนแรงที่สุดลูกหนึ่งที่พัดเข้าญี่ปุ่นในรอบหลายสิบปี และทางการมีคำสั่งให้ประชาชนกว่า 5.2 ล้านคนอพยพออกจากบ้านเรือน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่บนเกาะคิวชูทางภาคใต้ของญี่ปุ่น แต่ครอบคลุมถึงบางพื้นที่ในภาคกลางด้วย

จังหวัดมิยาซากิเป็นหนึ่งในจังหวัดที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุดจากพายุ อาคารหลายหลังได้รับความเสียหาย รถยนต์หลายคันพลิกคว่ำ และต้นไม้หักโค่น มีฝนตกวัดปริมาณได้เกือบ 600 มิลลิเมตรใน 24 ชม.ซึ่งมากกว่าฝนตกเฉลี่ยตลอดทั้งเดือนสิงหาคม

โฆษกรัฐบาล เปิดเผยว่า มีเที่ยวบินกว่า 700 เที่ยวถูกยกเลิก และสื่อรายงานว่า สายการบินหลายสาย ซึ่งรวมถึง แจแปนแอร์ไลน์ และออลนิปปอนแอร์เวย์ ยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศหลายร้อยเที่ยว ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารราว 40,000 คน