svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แคว้นเบลโกรอดในรัสเซียประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังยูเครนถล่มชายแดนหนัก

แคว้นเบลโกรอดของรัสเซียที่ติดกับชายแดนภาคเหนือของยูเครน ประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังปฏิบัติการบุกข้ามพรมแดนของยูเครนเข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 และอ้างว่า ควบคุมพื้นที่ได้ 1,000 ตร.กม.

วยาเชสลาฟ แกลดคอฟ ผู้ว่าการแคว้นเบลโกรอด โพสต์วิดีโอในเทเลแกรมว่า สถานการณ์ในเบลโกรอดยังคงตึงเครียดและยากลำบากอย่างที่สุด หลังกองทัพยูเครนยิงถล่มรายวัน ทำลายบ้านเรือน และทำให้พลเรือนเสียชีวิตและบาดเจ็บ จึงประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วทั้งแคว้น และขอให้รัฐบาลกลางประกาศถานการณ์ฉุกเฉินด้วย

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังเบลโกรอดเริ่มอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงเมื่อวันจันทร์ และล่าสุดเมืองเชเบกิโน และหมู่บ้านอุสตินกา ถูกโจมตีด้วยโดรน ในขณะที่กองทัพรัสเซียกำลังพยายามขับไล่ทหารยูเครนที่กำลังรุกคืบภายในแคว้นเคิร์สก์ ที่อยู่ใกล้กับเบลโกรอด หลังจากทหารหลายพันนายบุกข้ามพรมแดนแบบไม่ทันให้ตั้งตัวในเช้ามืดวันที่ 6 สิงหาคม นับเป็นครั้งแรกที่ทหารต่างชาติรุกล้ำดินแดนรัสเซียนับจากสงครามโลกครั้งที่ 2

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เผยเมื่อวันอังคารว่า ทหารรุกคืบชายแดนรัสเซียในแคว้นเคิร์สก์ได้กว่า 40 ตร.กม. ภายใน 24 ชม. และควบคุมพื้นที่ได้รวม 74 ชุมชน ก่อนหน้านี้หนึ่งวันกองทัพยูเครน อ้างว่า สามารถควบคุมพื้นที่ในรัสเซียได้ 1,000 ตร.กม. ซึ่งเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ที่สุดของยูเครนนับจากรัสเซียบุกยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ 2565

แต่รัสเซียแย้งว่า สามารถยับยั้งการรุกคืบของกองกำลังยูเครน และมีการสู้รบกับทหารยูเครนในหมู่บ้านที่อยู่ห่างจากชายแดน 26-28 กม. นอกจากนี้กระทรวงกลาโหมรัสเซีย เผยในวันพุธว่า สามารถทำลายโดรนหลายสิบลำและขีปนาวุธ 4 ลูก เหนือแคว้นเคิร์สก์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอาวุธ ที่รวมถึงโดรน 117 ลำที่ระบบป้องกันภัยทางอากาศของกองทัพสามารถสกัดไว้ได้

การรุกล้ำดินแดนจากฝ่ายยูเครนสร้างความอับอายครั้งใหญ่แก่รัสเซีย และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ประกาศว่า จะกำจัดศัตรูให้พ้นแผ่นดินให้ได้  ส่วนประธานาธิบดีโจ ไบเดน บอกว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นสถานการณ์ยากลำบากสำหรับปูติน และกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ บอกด้วยว่า รัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งในแง่การวางแผนหรือการเตรียมการของยูเครนในการบุกข้ามพรมแดนเข้าไปในรัสเซีย

ล่าสุดโรเดียน มิโรชนิก ทูตพิเศษของกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย แถลงในวันพุธว่า การกระทำของผู้ก่อการร้ายในแคว้นเคิร์สก์ ทำให้การเจรจาสันติภาพจะต้องหยุดชะงักไปอีกนาน