svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“แฮร์ริส” พบ “เนทันยาฮู” ลั่นถึงเวลายุติสงครามในกาซา

รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส พบกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู และบอกด้วยว่า จะไม่นิ่งเฉยต่อความทุกข์ยากในฉนวนกาซา สะท้อนความพยามยามเบนเข็มเพื่อมุ่งเน้นชะตากรรมของชาวปาเลสไตน์จากผลพวงของสงคราม ที่เป็นหนึ่งในประเด็นขัดแย้งที่สุดภายในพรรคเดโมแครต

“แฮร์ริส” พบ “เนทันยาฮู” ลั่นถึงเวลายุติสงครามในกาซา

รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ของสหรัฐฯ ซึ่งคาดว่า จะเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตชิงตำแหน่งประธานาธิบดี เผยกับผู้สื่อข่าวหลังการพบหารือกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันพฤหัสบดี (25 กรกฎาคม)ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซานานกว่า 9 เดือนเป็นความหายนะ มีทั้งภาพเด็กเสียชีวิต ประชาชนที่หิวโหยและสิ้นหวังอพยพหนีหาที่ปลอดภัย ทำให้พลัดถิ่นฐาน 3-4 รอบ และ “เราไม่อาจมองข้ามโศกนาฏกรรมเหล่านี้ เราไม่อาจนิ่งดูดายต่อความทุกข์ยาก และฉันไม่อาจเงียบเฉยได้”

ถ้อยแถลงของเธอแสดงจุดยืนชัดเจนต่อสงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาสในฉนวนกาซา ขณะเธอพยายามหาจุดสมดุลเกี่ยวกับประเด็นนี้ที่ไม่เพียงสร้างความร้าวฉานในสหรัฐฯ ยังสร้างความแตกแยกภายในพรรคเดโมแครต เธอพยายามย้ำจุดยืนเดียวกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ว่า สหรัฐฯ ยังให้การสนับสนุนอย่างแข็งแกร่ง และไม่เปลี่ยนแปลงคำมั่นที่มีต่ออิสราเอล แต่ก็ย้ำหนักแน่นให้ยุติสงครามในฉนวนกาซา ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาค 2566

“แฮร์ริส” พบ “เนทันยาฮู” ลั่นถึงเวลายุติสงครามในกาซา

เธอย้ำรายละเอียดข้อเสนอหยุดยิงและปล่อยตัวประกันว่า ถึงเวลาที่สงครามต้องยุติในแบบที่อิสราเอลปลอดภัย ตัวประกันทั้งหมดได้รับการปล่อยตัว ความทุกข์ยากของชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาต้องสิ้นสุด และประชาชนปาเลสไตน์มีสิทธิได้รับอิสรภาพ เกียรติศักดิ์ศรี และการตัดสินใจด้วยตัวเอง นอกจากนี้เธอย้ำว่า ถึงเวลาควรบรรลุข้อตกลงเพื่อให้มีการหยุดยิงและสันติภาพอย่างที่หลายฝ่ายเรียกร้อง

ความเห็นของเธอไม่มีจุดแตกต่างด้านนโยบายอย่างมีสาระสำคัญจากไบเดน แต่ถ้อยคำที่ชัดแจ้งแสดงความกังวลต่อความทุกข์ยากของชาวปาเลสไตน์แตกต่างจากไบเดน ที่ใช้ความพยายามหลังฉากเพื่อปรามอิสราเอลให้ลดการสูญเสียชีวิตเลือดเนื้อจากปฏิบัติการทางทหาร

และนโยบายของไบเดนต่อฉนวนกาซาสร้างความไม่พอใจให้กับหัวก้าวหน้าในพรรคเดโมแครต และชาวอเมริกันมุสลิมจำนวนมาก ที่เป็นประชากรส่วนใหญ่ในรัฐมิชิแกน รัฐนี้เป็นสวิงสเตทสำคัญ ที่จะมีผลต่อชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเดือนพฤศจิกายน

ขณะที่ไมเคิล เฮอร์ซ็อก เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับสื่อของอิสราเอลที่เผยแพร่เมื่อวันอังคารว่า ที่ผ่านมาแฮร์ริสมีจุดยืนในเชิงบวกต่ออิสราเอล แต่เธอมีถ้อยแถลงที่เป็นปัญหาอยู่บ้างเกี่ยวกับสงครามในกาซา

“แฮร์ริส” พบ “เนทันยาฮู” ลั่นถึงเวลายุติสงครามในกาซา

“แฮร์ริส” พบ “เนทันยาฮู” ลั่นถึงเวลายุติสงครามในกาซา

เนทันยาฮูเริ่มเยือนสหรัฐฯ เมื่อวันอังคาร และกล่าวสุนทรพจน์ต่อสภาคองเกรสในวันพุธ โดยมีสมาชิกสภาบางคนไม่เข้าร่วมการประชุม และสส. ราชิดา ทลาอิบ ชาวอเมริกันเชื้อสายปาเลสไตน์เพียงคนเดียวในสภา ชูป้ายเล็ก ๆ ที่มีข้อความว่า “มีความผิดฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” ขณะฟังถ้อยแถลงของผู้นำอิสราเอล และมีผู้ประท้วงหลายพันคนรวมตัวที่ด้านนอกสภา

เนทันยาฮูพบกับประธานาธิบดีไบเดนในวันพฤหัสบดี และจะพบกับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในฐานะตัวแทนพรรครีพับลิกันลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันศุกร์ การเยือนสหรัฐฯ ของเนทันยาฮูมีขึ้นในขณะที่ทั้งสองฝ่ายเผชิญแรงกดดันให้ยุติสงคราม ที่คร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์กว่า 39,000 รายในฉนวนกาซา และตัวประกันอิสราเอลกว่าร้อยคนยังอยู่ในมือฮามาส

“แฮร์ริส” พบ “เนทันยาฮู” ลั่นถึงเวลายุติสงครามในกาซา