svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฝูงบินอิสราเอลถล่มท่าเรือในเยเมน ตอบโต้ “ฮูตี” โจมตีเทลอาวีฟ

อิสราเอลโจมตีทางอากาศถล่มท่าเรือของเยเมนในบริเวณทะเลแดง ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย และผู้บาดเจ็บอีก 87 ราย เพียงหนึ่งวันหลังจากกลุ่มกบฏฮูตีส่งโดรนโจมตีนครเทลอาวีฟของอิสราเอล ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย

ฝูงบินอิสราเอลถล่มท่าเรือในเยเมน ตอบโต้ “ฮูตี” โจมตีเทลอาวีฟ

กองทัพอิสราเอล แถลงว่า เครื่องบินขับไล่ของกองทัพทำลายเป้าหมายทางทหารของกลุ่มก่อการร้ายฮูตีในบริเวณท่าเรือโฮเดดาห์ของเยเมนในบริเวณทะเลแดงเมื่อวันเสาร์ (19 กรกฎาคม) และโจมตีเป้าหมายที่สามารถใช้ประโยชน์ทั้งทางทหารและพลเรือน ซึ่งรวมถึงโครงสร้างด้านพลังงาน และอิสราเอลได้แจ้งชาติพันธมิตรก่อนการโจมตี ส่วนเครื่องบินขับไล่ F-15 ที่ร่วมปฏิบัติการครั้งนี้สามารถกลับฐานทัพได้อย่างปลอดภัย

สถานีโทรทัศน์ของกลุ่มกบฏฮูตี ที่เข้ายึดครองกรุงซานาในเยเมนตั้งแต่ปี 2557 รายงานว่า การโจมตีของอิสราเอลทำลายคลังน้ำมันในท่าเรือทางชายฝั่งตะวันตกของเยเมน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย และผู้บาดเจ็บ 87 ราย ส่วนใหญ่มีบาดแผลไฟไหม้รุนแรง

นอกจากนี้โฆษกของฮูตี เปิดเผยด้วยว่า การโจมตีของอิสราเอลยังทำลายเป้าหมายทางพลเรือนและสถานีโรงไฟฟ้า พร้อมกับประณามว่า การรุกรานที่รุนแรงของอิสราเอลมุ่งเพิ่มความทุกข์ยากแก่ประชาชนในเยเมน 

ฝูงบินอิสราเอลถล่มท่าเรือในเยเมน ตอบโต้ “ฮูตี” โจมตีเทลอาวีฟ

ขณะที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลบอกว่า ปฏิบัติการครั้งนี้เป็นการตอบโต้โดยตรงต่อการเสียชีวิตของชาวอิสราเอลวัย 50 ปี จากการโจมตีด้วยโดรนของฮูตีในนครเทลอาวีฟเมื่อวันศุกร์ และยืนยันว่า ท่าเรือโฮเดดาห์ถูกใช้เพื่อจุดประสงค์ทางทหาร และถูกใช้เป็นจุดขนส่งอาวุธของอิหร่านให้ฮูตี รวมถึงใช้เป็นฐานโจมตีการเดินเรือของนานาชาติในทะเลแดง

เขาบอกด้วยว่า ปฏิบัติการที่ทำลายเป้าหมายได้ไกลจากชายแดนอิสราเอลถึง 1,800 กม. เป็นการส่งสัญญาณชัดเจนถึงศัตรูทั้งหลายว่า ไม่มีพื้นที่ใดไกลเกินกว่าอิสราเอลจะโจมตีได้

ฝูงบินอิสราเอลถล่มท่าเรือในเยเมน ตอบโต้ “ฮูตี” โจมตีเทลอาวีฟ

นอกจากนี้โฆษกกองทัพอิสราเอล บอกด้วยว่า การโจมตีครั้งนี้ยังเป็นการตอบโต้ที่ฮูตียิงขีปนาวุธหรือโจมตีด้วยโดรนกว่า 220 ครั้งใส่อิสราเอลนับตั้งแต่เดือนตุลาคม หลังจากอิสราเอลเริ่มทำสงครามกวาดล้างฮามาสในฉนวนกาซา

ขณะที่โฆษกกองทัพฮูตีประกาศจะแก้แค้น โดยเตือนว่า ฮูตีไม่ลังเลที่จะทำลายเป้าหมายสำคัญในอิสราเอล  และเทลอาวีฟ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานทูตหลายสิบแห่งจะไม่ปลอดภัย รวมทั้งบอกด้วยว่า ฮูตีพร้อมทำสงครามยาวนานกับศัตรูจนกว่าการรุกรานจะหยุดและการปิดล้อมประชาชนปาเลสไตน์จะยกเลิก