svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ระงับส่งระเบิดให้อิสราเอล หวังยับยั้งบุกราฟาห์

08 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อเผยรัฐบาลสหรัฐฯ ระงับการส่งระเบิดให้อิสราเอลในสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อหวังยับยั้งการบุกโจมตีครั้งใหญ่ในเมืองราฟาห์ ที่หวั่นเกิดการสูญเสียชีวิตครั้งหายนะ ขณะมีเสียงประณามหลังอิสราเอลบุกยึดจุดผ่านแดนราฟาห์ ทำให้การลำเลียงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมหยุดชะงัก

สหรัฐฯ ระงับส่งระเบิดให้อิสราเอล หวังยับยั้งบุกราฟาห์

สื่อหลายสำนัก รายงานในวันอังคารโดยอ้างเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ว่า เมื่อเดือนที่แล้วสหรัฐฯ ทบทวนอย่างระมัดระวังเกี่ยวกับแผนการจัดส่งอาวุธให้อิสราเอล ที่อาจถูกนำไปใช้ในปฏิบัติการทางทหารครั้งใหญ่ในเมืองราฟาห์ของฉนวนกาซา หลังมีสัญญาณว่า อิสราเอลใกล้ตัดสินใจบุกภาคพื้นดินเข้าสู่เมืองนี้  จึงระงับการจัดส่งอาวุธล็อตหนึ่งในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งประกอบด้วยระเบิดน้ำหนัก 2,000 ปอนด์ จำนวน 1,800 ลูก และระเบิดน้ำหนัก 500 ปอนด์ จำนวน 1,700 ลูก รัฐบาลกังวลผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการใช้ระเบิดน้ำหนัก 2,000 ปอนด์ ต่อพื้นที่ในเขตเมืองที่มีประชาชนอาศัยอย่างแออัด

แต่เจ้าหน้าที่ย้ำว่า การขนส่งอาวุธล็อตนี้ไม่เกี่ยวข้องกับแพกเก็จความช่วยเหลือทางทหารมูลค่า 17,000 ล้านดอลลาร์ ที่รัฐบาลประกาศเมื่อเดือนที่แล้ว

เมืองราฟาห์มีชาวปาเลสไตน์อาศัยมากกว่า 1.4 ล้านคน และเป็นจุดผ่านแดนสำคัญติดกับพรมแดนอียิปต์ ที่รถบรรทุกความช่วยเหลือจากภายนอกสามารถเข้าสู่ฉนวนกาซาได้

สหรัฐฯ ระงับส่งระเบิดให้อิสราเอล หวังยับยั้งบุกราฟาห์

ที่ผ่านมาสหรัฐฯ พยายามกดดันให้อิสราเอลเลื่อนปฏิบัติการภาคพื้นดินครั้งใหญ่ในราฟาห์ จนกว่าจะดำเนินมาตรการอย่างเหมาะสมเพื่อหลีกเลี่ยงการสูญเสียชีวิตพลเรือนจำนวนมาก และพยายามเจรจาให้อิสราเอลดำเนินการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในราฟาห์ และประธานาธิบดีโจ ไบเดน สนทนาทางโทรศัพท์กับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ในวันจันทร์ โดยย้ำจุดยืนคัดค้านการบุกภาคพื้นดินในราฟาห์

แต่เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังฮามาสบอกเมื่อวันจันทร์ว่ายอมรับข้อเสนอหยุดยิงชั่วคราวแลกปล่อยตัวประกันที่เสนอโดยอียิปต์และกาตาร์ ปรากฏว่า ทหารและรถถังอิสราเอลเคลื่อนกำลังเข้ายึดจุดผ่านแดนเมืองราฟาห์ในฝั่งฉนวนกาซาในเช้ามืดวันอังคาร หลังโจมตีทางอากาศอย่างหนักช่วงกลางดึก สหรัฐฯ มองว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นปฏิบัติการอย่างจำกัด และเรียกร้องให้อิสราเอลเปิดจุดผ่านแดนดังกล่าว

สหรัฐฯ ระงับส่งระเบิดให้อิสราเอล หวังยับยั้งบุกราฟาห์

ขณะที่กาตาร์ประณามด้วยถ้อยคำรุนแรงที่สุดต่อการยึดจุดผ่านแดนราฟาห์ และเรียกร้องให้ประชาคมโลกเข้าแทรกแซงโดยด่วนเพื่อป้องกันการบุกและการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในเมืองราฟาห์ ตลอดจนให้การคุ้มครองแก่พลเรือนภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศและกฎหมายด้านมนุษยธรรมระหว่างประเทศ

และเลขาธิการองค์การปลดปล่อยปาเลสไตน์ (PLO) โพสต์ใน X คัดค้านการยึดครองด่านราฟาห์ และความพยายามทำลายอธิปไตยของชาวปาเลสไตน์

 

logoline