svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเครนโจมตีคลังน้ำมัน "เมืองลูฮันสก์" ที่รัสเซียยึดครอง

08 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองกำลังทหารของยูเครนได้โจมตีคลังเก็บน้ำมันในเมืองลูฮันสก์ ที่อยู่ภายใต้การยึดครองของรัสเซีย จนเกิดไฟไหม้รุนแรง ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 คน

นายเลโอนิด ปาเชชนิค ผู้นำชุมชนชาวรัสเซียแห่งสาธารณรัฐประชาชนลูฮันส์ ดินแดนในการปกครองของรัสเซีย ทางตะวันออกของยูเครน ได้โพสต์ในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมของชาวรัสเซีย "เทเลแกรม" (Telegram) ว่า เมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านมาศัตรูได้โจมตีเมืองที่สงบสุขอย่างลูฮันสก์ โดยยิงปืนใหญ่โจมตีคลังน้ำมันที่ตั้งอยู่ชายขอบของเมือง 

ยูเครนโจมตีคลังน้ำมัน \"เมืองลูฮันสก์\" ที่รัสเซียยึดครอง

เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นทำให้คนงานได้รับบาดเจ็บ 5 คน และถูกนำส่งโรงพยาบาล และทุกหน่วยงานในกระทรวงฉุกเฉินของรัสเซียได้ระดมความช่วยเหลือในการดับไฟ และใช้น้ำหล่อเลี้ยงให้อาคารข้างเคียงปลอดภัย 

ยูเครนโจมตีคลังน้ำมัน \"เมืองลูฮันสก์\" ที่รัสเซียยึดครอง

รัสเซียเชื่อว่ายูเครนใช้ระบบขีปนาวุธทางยุทธวิธี "เอทีเอซีเอ็มเอส" (Army Tactical Missile System - ATACMS) ที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ในการโจมตีในครั้งนี้ และระบุว่าความพยายามช่วยเหลือผู้บาดเจ็บต้องดำเนินการท่ามกลางเปลวเพลิง ขณะที่ทางยูเครนยังไม่ได้แสดงปฏิกิริยาใด ๆ ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 

ยูเครนโจมตีคลังน้ำมัน \"เมืองลูฮันสก์\" ที่รัสเซียยึดครอง

พื้นที่ส่วนใหญ่ในเมืองลูฮันสก์และภูมิภาคโดเนตสก์ ถูกยึดครองโดยกองกำลังแบ่งแยกดินแดนที่ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากรัสเซียตั้งแต่ปี 2557 หลังรัสเซียผนวกดินแดนไครเมียเป็นของตนเอง และนายปาเชชนิค ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้นำก่อนที่รัสเซียจะเปิดฉากบุกยูเครนเต็มรูปแบบ ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2565

logoline