svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อากาศร้อนทำชาวเมียนมาเสียชีวิตวันละ 40 คน

02 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อากาศร้อนจัดทำให้ชาวเมียนมาเสียชีวิตวันละ 40 คน และเฉพาะเดือนเมษายนเพียงเดือนเดียว ก็มีผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศร้อนจัดมากกว่า 1,400 คนแล้ว

อุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยเฉพาะเมียนมา ส่งผลให้ชาวเมียนมาเสียชีวิตเฉลี่ยวันละประมาณ 40 คน นับตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และตัวเลขที่เปิดเผยโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกับสถานจัดพิธีศพ พบว่าเฉพาะเดือนเมษายนเพียงเดือนเดียว มีผู้เสียชีวิตที่มีสาเหตุมาจากอากาศร้อนจัดอย่างน้อย 1,473 คน 

อากาศร้อนทำชาวเมียนมาเสียชีวิตวันละ 40 คน

กลุ่มรถพยาบาลอาสาสมัครและบริการกู้ภัย "เอ็ม-เรสคิว คอร์ปส" (M-Rescue Corps) เปิดเผยว่า ในภูมิภาคมัณฑะเลย์ที่อยู่ภาคกลาง มีผู้เสียชีวิตเพราะอากาศร้อนจัดราว 900 คน โดยคลื่นความร้อนที่สูงมากในช่วง 2 หรือ 3 วันที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตในขณะกำลังเดิน, ขี่มอเตอร์ไซค์หรือขับรถยนต์ 

ที่ย่างกุ้ง เมืองหลวงแห่งการพาณิชย์ ก็มีรายงานจากสถานสงเคราะห์จัดพิธีศพไม่คิดค่าใช้จ่ายว่า มีผู้เสียชีวิตเพราะอากาศร้อนจัด 441 คน สูงกว่าเดือนมีนาคม ที่มีจำนวน 340 คน ส่วนที่ภูมิภาคมะเกว มีรายงานผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นคนสูงวัย หรือคนที่เป็นโรคเรื้อรัง เช่น ความดันโลหิตสูงและเบาหวาน และที่ภูมิภาคสะไกง์พบว่าเด็ก ๆ ป่วยด้วยอาการฮีทสโตรก 

อากาศร้อนทำชาวเมียนมาเสียชีวิตวันละ 40 คน

พวกผู้ใหญ่ที่ต้องออกไปทำงานข้างนอก ท่ามกลางสภาพอากาศเลวร้ายเพื่อประทังชีวิต ก็ต้องเผชิญกับภาวะต่าง ๆ ทั้งลมแดด ขาดน้ำ ท้องร่วง และอาการไม่สบายต่าง ๆ แต่กระทรวงสาธารณสุขของรัฐบาลทหาร ไม่เคยประกาศตัวเลขผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับอากาศร้อนจัด และไม่ยอมตอบคำถามใด ๆ ของผู้สื่อข่าว 

logoline