svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"TikTok" สู้หลังพิงฝา ท้ากฎหมายอเมริกัน

25 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โจว โซ่ว จือ" ซีอีโอของ TikTok ประกาศ "เราจะไม่ไปไหน" ท้าทายคำสั่งแบน ที่จะทำให้ชาวอเมริกัน 170 ล้านคน ไม่ได้ใช้แอปพลิเคชันนี้

"เราจะไม่ไปไหน"

และ

"ความจริงกับรัฐธรรมนูญจะอยู่ข้างเรา และคาดว่าเราจะได้รับชัยชนะอีกครั้ง"

นี่คือคำประกาศของ "โจว โซ่ว จือ" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของ TikTok ที่คาดหวังว่าจะสามารถเอาชนะความท้าทายของกฎหมาย ที่ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามเพื่อบังคับใช้ ที่จะทำให้ชาวอเมริกัน 170 ล้านคน ถูกห้ามใช้แอปพลิเคชันคลิปวิดีโอสั้นยอดนิยมนี้ 

\"TikTok\" สู้หลังพิงฝา ท้ากฎหมายอเมริกัน

ไบเดนขีดเส้นตายให้ TikTok ขายกิจการในวันที่ 19 มกราคม 2568 หรือ 1 วัน ก่อนที่เขาจะหมดวาระการดำรงตำแหน่ง แต่อาจขยายเส้นตายออกไปอีก 3 เดือน ถ้าเห็นว่าไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่มีความคืบหน้าในเรื่องการขายกิจการ 

การแบน TikTok ได้รับแรงขับเคลื่อนจากความกังวลในหมู่นักการเมืองที่ว่า จีนอาจเข้าถึงข้อมูลหรือสอดแนมชาวอเมริกัน โดยกฎหมายได้ผ่านการลงมติอย่างท่วมท้นทั้งในสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 20 เมษายน และในวุฒิสภาเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567

\"TikTok\" สู้หลังพิงฝา ท้ากฎหมายอเมริกัน

การต่อสู้เพื่อการคงอยู่ในสหรัฐฯ ของ TikTok ที่ใช้เวลาถึง 4 ปี ได้กลายสัญลักษณ์ของการทำสงครามอินเตอร์เน็ตและเทคโนโลยีระหว่างสหรัฐฯ กับจีน โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจีนได้สั่งให้ลบแอปพลิเคชัน "วอทส์แอป" (WhatsApp) กับ "เธรดส์" (Threads) ของเมตา (Meta) ออกจากแอปสโตร์ของแอปเปิลในประเทศจีน โดยอ้างเรื่องความมั่นคง และนับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดหลังเคยพูดถึงกรณี TikTok ว่า แม้สหรัฐฯ จะไม่เคยพบหลักฐานว่า TikTok เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ แต่สหรัฐฯ ไม่เคยหยุดที่จะไล่บี้ TikTok

logoline