svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อาเซียนแบกความคาดหวังแก้ปัญหา "เมียนมา"

23 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิเคราะห์ชี้ว่าเมื่อสมการการเมืองในประเทศสมาชิกเปลี่ยนผัน พ่วงด้วยความขัดแย้งในประเทศ อาเซียนจึงถูกเพ่งเล็งว่าจะเปลี่ยนท่าที่ต่อเมียนมาอย่างไร

การรุกคืบขององค์กรติดอาวุธชาติพันธุ์ (Ethnic Armed Organizations-EAOs) และกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (People's Defence Force-PDF) จนสามารถควบคุมดินแดน บริเวณพรมแดนที่ติดกับประเทศไทย ลาว จีน อินเดียและบังคลาเทศได้ แม้กองทัพรัฐบาลทหารเมียนมาจะโจมตีทางอากาศอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ไม่ทำกลุ่มติดอาวุธเหล่านี้สูญเสียการควบคุมพื้นที่แต่อย่างใด

อาเซียนแบกความคาดหวังแก้ปัญหา "เมียนมา"

สถานการณ์ของทหารฝ่ายรัฐบาลตอนนี้ถูกปิดล้อมด้วยกองกำลังชาติพันธุ์ แต่ยังตรึงกำลังแน่นหนาในพื้นที่ภาคกลาง และพื้นที่สำคัญที่เชื่อมต่อนครย่างกุ้ง เนปิดอว์และมัณฑะเลย์ ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า ไม่เพียงแค่สร้างความหวาดกลัวให้รัฐบาลทหาร แต่ยังส่งแรงกระเพื่อมไปถึงผู้นำการเมืองในสมาคมอาเซียนด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะการสูญเสียเมียวดี เมืองการค้าชายแดนที่สำคัญที่เชื่อมต่อกับอำเภอแม่สอดของไทย 

อาเซียนแบกความคาดหวังแก้ปัญหา "เมียนมา"

ตอนนี้ "ไทย" ถูกคาดหวังให้เป็นแกนนำในการแก้ปัญหาการสู้รบ ที่ทำให้เกิดการสูญเสียเลือดเนื้อและความเสียหายในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ทำให้เมียนมาเป็นพื้นที่ความขัดแย้งรุนแรงที่สุดในโลก ที่มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50,000 คนแล้ว นับตั้งแต่เกิดรัฐประหาร

อาเซียนแบกความคาดหวังแก้ปัญหา "เมียนมา"

logoline