svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โลกวอน “อิสราเอล-อิหร่าน” หยุดวงจรล้างแค้น

19 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิหร่านยังไม่ส่งสัญญาณเอาคืนอิสราเอล หลังทำลายโดรน 3 ลำ ขณะที่อิสราเอลยังไม่ยืนยันข่าวเริ่มโจมตีอิหร่าน ส่งสัญญาณทั้งคู่พร้อมยอมถอยจากปากเหว ขณะที่ทั่วโลกวอนให้หยุดวงจรล้างแค้น

เสียงระเบิดดังขึ้นอย่างน้อย 3 ครั้ง ในเมืองอิสฟาฮานของอิหร่านในเช้าวันศุกร์ (19 เมษายน 2567) ขณะที่สื่อสหรัฐฯ รายงานว่า อิสราเอลเริ่มการโจมตีเพื่อแก้แค้นต่ออิหร่านแล้ว โดยเจ้าหน้าที่อิสราเอลบอกกับเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ว่า ปฏิบัติการจะจำกัดขอบเขต ไม่พุ่งเป้าพลเรือนหรือโรงงานนิวเคลียร์ การโจมตีเป็นไปตามคำขู่ของอิสราเอลที่ไม่สนใจกระแสกดดันของนานาชาติให้ล้มเลิกแผนตอบโต้ทางทหารเพื่อเอาคืนที่อิหร่านปล่อยโดรนและยิงขีปนาวุธโจมตีครั้งใหญ่อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนเมื่อวันที่ 13 เมษายน

ขณะที่ทางการอิสราเอล ยังไม่ยืนยันว่าใช้ปฏิบัติการทางทหารเพื่อตอบโต้อิหร่าน แต่ก็ไม่ปฏิเสธข่าว โดยการโจมตีมีขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ย้ำเมื่อวันพุธว่า อิสราเอลจะตัดสินใจเองว่าจะตอบโต้อิหร่านอย่างไร หลังมีเสียงเตือนจากทั้สหรัฐฯ และนานาชาติให้อดกลั้น

ส่วนสถานีโทรทัศน์ของทางการอิหร่าน รายงานช่วงหลังเที่ยงคืนตามเวลาท้องถิ่นว่า ตรวจพบโดรน 3 ลำ เหนือท้องฟ้าเมืองอิสฟาฮาน และระบบป้องกันภัยทางอากาศสามารถทำลายโดรนทั้ง 3 ลำบนท้องฟ้า โดยไม่เกิดการระเบิดบนพื้นดิน และสถานการณ์ในเมืองอยู่ในภาวะปกติ 

ทหารอิหร่านเฝ้าใกล้โรงงานนิวเคลียร์ในเมืองอิสฟาฮาน

สำนักงานอวกาศของอิหร่าน รายงานว่า เสียงระเบิดที่ดังสนั่นเป็นเสียงจากการยิงสกัดของระบบป้องกันภัยทางอากาศที่สามารถทำลายโดรน 3 ลำ และสื่อทางการอิหร่าน รายงานว่า โรงงานนิวเคลียร์ใกล้เมืองอิสฟาฮานไม่ได้รับความเสียหายใด ๆ

การโจมตีของอิสราเอลที่ใช้เพียงโดรน โดยไม่มีการยิงขีปนาวุธหรือการโจมตีทางอากาศ และไม่มีเจ้าหน้าที่ในอิสราเอลออกมายอมรับ จะเปิดทางให้รัฐบาลอิหร่านปฏิเสธความจำเป็นที่ต้องทำตามคำขู่เอาคืนหลายเท่า หากอิสราเอลโจมตีอิหร่านเป็นครั้งที่ 2 หลังถล่มสถานกงสุลของอิหร่านในกรุงดามัสกัสของซีเรียเมื่อวันที่ 1 เมษายน นอกจากนี้เจ้าหน้าที่อิหร่าน บอกว่า ยังไม่อาจยืนยันแหล่งที่มาของโดรน และยังไม่มีแผนตอบโต้กลับทันทีในเวลานี้ สิ่งเหล่านี้เป็นสัญญาณว่า ทั้งอิสราเอลและอิหร่านกำลังถอยหลังจากขอบเหวที่จะถลำลึกสู่สงคราม

ขณะที่แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ไม่ยืนยันข่าวอิสราเอลโจมตีอิหร่าน และบอกเพียงว่า สหรัฐฯ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการโจมตีใด ๆ

ป้ายต่อต้านอิสราเอลที่มีภาพขีปนาวุธยิงขึ้นจากอิหร่าน ปรากฏอยู่บนถนนในกรุงเตหะราน

ไอย์มาน ซาฟาดี รัฐมนตรีต่างประเทศจอร์แดน กล่าวประณามการกระทำทุกอย่างที่จะลากทั้งภูมิภาคเข้าสู่สงคราม และเตือนให้ยุติการล้างแค้นระหว่างอิสราเอลและอิหร่าน และยุติสงครามในฉนวนกาซา รวมทั้งขอให้โลกมุ่งความสนใจเรื่องหายนะในฉนวนกาซา

ขณะเดียวกันเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เปิดเผยว่า รัสเซียได้แจ้งให้อิสราเอลรับรู้แล้ว่า อิหร่านไม่ต้องการขยายความขัดแย้งในภูมิภาค

นอกจากนี้รัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่มจี7 เรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันป้องกันไม่ให้สถานการณ์ในตะวันออกกลางเลวร้ายไปกว่านี้ 

อาวุธที่จัดแสดงในพิธีสวนสนามองกองทัพอิหร่าน

logoline