svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ออสเตรเลียเตือนพลเมืองออกจากอิสราเอล-การบินป่วนต้องเลี่ยงอิหร่าน

19 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข่าวอิสราเอลเริ่มใช้ปฏิบัติการโจมตีต่ออิหร่าน สร้างความวิตกว่า การตอบโต้ระหว่างสองประเทศจะลุกลามเป็นสงคราม ทำให้ออสเตรเลียแจ้งเตือนให้พลเมืองอพยพออกจากอิสราเอลหากเป็นไปได้ ส่วนสายการบินหลายแห่งปรับเปลี่ยนเที่ยวบินกะทันหัน

เครื่องบินขับไล่ของอิสราเอลภายในโรงจอด

กระทรวงต่างประเทศและการค้าของออสเตรเลีย โพสต์ใน X ผ่านแอคเคาต์ Smart Traveller ว่า มีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดการตอบโต้ล้างแค้นทางทหารและการก่อการร้ายโจมตีต่ออิสราเอลและผลประโยชน์ของอิสราเอลทั่วภูมิภาค สถานการณ์ความมั่นคงจะเลวร้ายลงอย่างรวดเร็ว จึงขอให้ชาวออสเตรเลียในอิสราเอล หรือ ในดินแดนปาเลสไตน์ที่ถูกยึดครอง เดินทางออกจากพ้นที่หากสามารถทำได้อย่างปลอดภัย

นอกจากนี้คำเตือนยังบอกด้วยว่า การโจมตีทางทหารอาจส่งผลให้มีการปิดน่านฟ้า ยกเลิกและเปลี่ยนเส้นทางเที่ยวบิน และคมนาคมหยุดชะงัก โดยเฉพาะสนามบินนานาชาติเบนกูเรียนในกรุงเทลอาวีฟอาจปิดทำการเนื่องจากความกังวลเรื่องความปลอดภัย  

คำเตือนมีขึ้นหลังจากสื่อสหรัฐฯ รายงานอ้างเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ที่บอกว่า อิสราเอลเริ่มโจมตีเพื่อตอบโต้กลับอิหร่านแล้วในวันศุกร์ และสื่ออิหร่าน รายงานว่า ระบบป้องกันภัยทางอากาศสามารถทำลายโดรน 3 ลำ บนท้องฟ้าเหนือเมืองอิสฟาฮาน

ขีปนาวุธในพิธีสวนสนามของกองทัพอิหร่านเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2567

ขณะที่ทางการอิหร่านระงับเที่ยวบินทั้งหมดที่ไปยังกรุงเตหะราน, เมืองอิสฟาฮาน และเมืองชีราซ และปิดสนามบินใน 3 เมืองนี้ หลังมีรายงานเสียงระเบิดดังใกล้ฐานทัพในจังหวัดอิสฟาฮาน สายการบินหลายแห่งต้องเปลี่ยนเส้นทางบินผ่านน่านฟ้าอิหร่านอย่างรวดเร็ว โดยเปลี่ยนไปลงจอดสนามบินอื่น หรือ สั่งให้เครื่องบินหันหัวกลับ เนื่องจากมีการปิดน่านฟ้าและสนามบินชั่วคราว  แต่ต่อมาอิหร่านยกเลิกคำสั่งระงับเที่ยวบินแล้ว สนามบินกลับมาให้บริการได้ตามปกติ และสายการบินให้บริการเที่ยวบินได้ตามเดิม

ขณะเดียวกันบริษัทแอมบรีย์ ผู้ให้บริการด้านความปลอดภัยการเดินเรือของอังกฤษ บอกว่า เรือบรรทุกสินค้าที่ผ่านอ่าวอาระเบียและมหาสมุทรอินเดียตะวันตก ได้รับคำแนะนำให้เฝ้าระวังอาจเกิดการเคลื่อนไหวของอากาศยานไร้คนขับเพิ่มมากขึ้นในภูมิภาคนี้

logoline