svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สภาอังกฤษหนุนร่างกฎหมายห้ามคนเกิดตั้งแต่ปี 2552 ซื้อบุหรี่

17 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษหนุนร่างกฎหมายห้ามคนที่เกิดปี 2552 หรือหลังจากนั้นซื้อบุหรี่ ซึ่งจะเป็นหนึ่งในร่างกฎหมายควบคุมการสูบบุหรี่ที่เข้มงวดที่สุดในโลก

ร่างกฎหมายว่าด้วยยาสูบและบุหรี่ไฟฟ้า (Tobacco and Vapes Bill)  ผ่านการลงมติเห็นชอบด้วยเสียง 383 เสียง ในสภาผู้แทนราษฎรของสหราชอาณาจักรเมื่อวันอังคาร (16 เมษายน 2567) โดยมีเสียงคัดค้าน 67 เสียง ซึ่งมากถึง 57 เสียง เป็นสมาชิกในพรรครัฐบาล แต่ร่างกฎหมายยังต้องรอผ่านการแปรญัตติเพื่อแก้ไขถ้อยคำ และการลงมติเห็นชอบทั้งในสภาผู้แทนราษฎรและสภาขุนนาง ขณะที่รัฐบาล คาดหวังว่า จะสามารถบังคับใช้ได้ภายในปี 2570

ร่างกฎหมายใหม่จะทำให้ผู้ที่มีอายุ 15 ปี หรือต่ำกว่าภายในปีนี้ จะไม่สามารถซื้อบุหรี่และยาสูบต่าง ๆ อย่างถูกกฎหมายได้อีกต่อไป ซึ่งจะเป็นการป้องกันไม่ให้เยาวชนสามารถซื้อบุหรี่ และสามารถสร้างสังคมคนรุ่นใหม่ปลอดบุหรี่ได้ในที่สุด แต่ไม่ได้กำหนดให้พฤติกรรมการสูบบุหรี่เป็นความผิดทางอาญา 

ร่างกฎหมายฉบับนี้เป็นหนึ่งในนโยบายเรือธงของนายกรัฐมนตรีซูแน็ก ก่อนที่การเลือกตั้งทั่วไปอาจจัดขึ้นภายในปลายปีนี้ และผลสำรวจพบว่า พรรคแรงงาน ที่เป็นพรรคฝ่ายค้านใหญ่ที่สุด จะได้รับชัยชนะ

แต่สมาชิกบางคนในพรรคอนุรักษ์นิยมของซูแน็ก ซึ่งรวมถึง ลิซ ทรัสส์ และบอริส จอห์นสัน  อดีตนายกรัฐมนตรี ที่บอกว่า รัฐบาลไม่ควรแทรกแซงวิถีชีวิตของประชาชน

หากร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่านการอนุมัติและบังคับใช้ในที่สุด จะทำให้เป็นกฎหมายควบคุมการสูบบุหรี่ที่เข้มงวดที่สุดฉบับหนึ่งในโลก และคาดว่า ร่างกฎหมายนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากกฎหมายคล้ายกันในนิวซีแลนด์ ซึ่งต่อมาถูกยกเลิกหลังการเปลี่ยนรัฐบาล

การเสพยาสูบเป็นสาเหตุการเสียชีวิตที่ป้องกันได้อันดับหนึ่งในสหราชอาณาจักร โดยคร่าชีวิตผู้ที่ใช้ยาสูบเป็นเวลานาน จำนวน  2 ใน 3 และทำให้มีผู้เสียชีวิตปีละ 80,000 ราย

ร่างกฎหมายใหม่ยังมีข้อบังคับที่ควบคุมเรื่องกลิ่นและรสชาติ และบรรจุภัณฑ์ของบุหรี่ไฟฟ้า เพื่อลดการดึงดูดกลุ่มเด็ก ๆ นอกจากนี้ร่างกฎหมายยังให้อำนาจเจ้าหน้าที่เรียกปรับเงิน 100 ปอนด์ จากร้านค้าทันทีที่พบว่าจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าให้เด็ก

จากสถิติพบว่า เด็ก 1 ใน 5 คน ทั่วสหราชอาณาจักร เคยลองสูบบุหรี่ไฟฟ้า แม้ว่า เป็นสิ่งผิดกฎหมายสำหรับคนที่อายุต่ำกว่า 18 ปี และจำนวนเด็กที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 3 เท่า ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

logoline