svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รู้จัก "แกเบรียล อัททาล" นายกฯ ที่อายุน้อยสุดของฝรั่งเศส

ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ "แกเบรียล อัททาล" วัย 34 ปี ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่มีอายุน้อยที่สุดของฝรั่งเศส

"แกเบรียล อัททาล" คือนักการเมืองดาวรุ่งในพรรคเรอเนซองส์ของฝรั่งเศสที่กำลังถูกจับตามากที่สุดตอนนี้ ด้วยวัยเพียง 34 ปี เขากลับได้รับการเสนอชื่อและถูกแต่งตั้งโดยประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และสร้างประวัติศาสตร์เป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในฝรั่งเศส ทั้งยังเปิดตัวอย่างชัดเจนว่าเป็นเพศทางเลือก ทำให้เขาถูกมองว่าเป็นนักการเมือง LGBTQ+ ที่โดดเด่นและมีอิทธิพลมากที่สุดในโลก

ในฐานะนายกรัฐมนตรี เขาค่อนข้างให้ความสนใจในด้านการศึกษา ภาวะเงินเฟ้อ การเปิดเสรีเศรษฐกิจฝรั่งเศส และการพัฒนาเยาวชน โดยเน้นย้ำว่า การศึกษาคือหัวใจสำคัญของการต่อสู้ และบอกด้วยว่า เขาจะจะทุ่มเททุกวิถีทางที่จำเป็นเพื่อทำงานให้สำเร็จ

แกเบรียล อัททาล รับมอบหน้าที่ต่อจาก เอลีซาแบ็ต บอร์น นายกรัฐมนตรีที่เพิ่งลาออก

ก่อนหน้านี้ อัททาลดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการและเยาวชนระดับชาติ โดยระหว่างดำรงตำแหน่ง เขาได้ออกกฎหมายห้ามสวมชุดอาบายาในโรงเรียนรัฐที่ยังคงเป็นประเด็นถกเถียงกัน และยังทำงานเพื่อรณรงค์สร้างความตระหนักรู้ถึงปัญหาการกลั่นแกล้งในโรงเรียน

แกเบรียล อัททาล นายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยสุดของฝรั่งเศส

ย้อนกลับไปในช่วงการระบาดของโควิด-19 เขายังรับหน้าที่เป็นโฆษกรัฐบาล ซึ่งทำให้ชื่อเสียงของเขาเป็นที่รู้จักในหมู่ประชาชนชาวฝรั่งเศสมากขึ้น เส้นทางการเมืองของเขาก้าวหน้าอย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับนักการเมืองในวัยเดียวกัน ทั้งยังเคยได้รับการทาบทามให้รับตำแหน่งระดับสูงในกระทรวงโยธาธิการและบัญชีสาธารณะ

อัททาลได้รับแรงบันดาลใจจากแนวคิดของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ที่จะทำลายการแบ่งแยกการเมืองเป็นฝ่ายซ้าย-ขวาแบบเก่า และต้องการสร้างหลักปฏิบัติทางการเมืองฝรั่งเศสใหม่ ขณะที่ผลสำรวจชี้ว่า "แกเบรียล อัททาล" เป็นสมาชิกที่ได้รับการชื่นชมมากที่สุดของรัฐบาลมาครงในตอนนี้