svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนรับคำขอโทษไทยต่อเหตุกราดยิง เร่งช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ

สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย เปิดเผยว่าได้รับคำขอโทษจากรัฐบาลไทย ต่อเหตุกราดยิงที่ทำให้มีชาวจีนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต พร้อมระบุว่าตอนนี้กำลังทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ของไทยเพื่อให้ความช่วยเหลือคนจีนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้

สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กของสถานทูตในวันนี้ เปิดเผยว่า

"สถานทูตจีนเร่งเปิดใช้กลไกฉุกเฉิน ตรวจสอบสถานการณ์ และทำงานร่วมกับฝ่ายไทยเพื่อจัดการเรื่องนี้ โดยส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายกงสุลเร่งไปสถานที่เกิดเหตุทันทีเพื่อตรวจสอบสถานการณ์ และไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาล ขณะนี้ได้ค้นพบข้อมูลประจำตัวของผู้เสียชีวิต และได้ส่งผู้บาดเจ็บไปโรงพยาบาล ซึ่งอยู่ในอาการคงที่ หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีไทย ได้ไปเยี่ยมคนจีนบาดเจ็บที่โรงพายาบาล นายเศรษฐา และนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย ได้โทรถึงนายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย เพื่อแสดงความเสียใจโดยในนามของรัฐบาลไทย ต่อคนจีนที่เสียชีวิตและแสดงความห่วงใยต่อคนจีนที่บาดเจ็บ โดยเน้นว่า ฝ่ายไทยจะสอบสวนและจัดการเหตุการณนี้ตามกฎหมายอย่างรวดเร็ว และเสริมสร้างการจัดการความปลอดภัยทางสาธารณะ เพื่อเสนอสภาพแวดล้อมที่น่าเชื่อถือและปลอดภัยสำหรับคนจีนที่เดินทางมาประเทศไทย"

 

จีนรับคำขอโทษไทยต่อเหตุกราดยิง เร่งช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ

เหตุกราดยิงที่เกิดขึ้นถูกพูดถึงอย่างมากในโซเชียลมีเดียของจีน ซึ่งน่าจะสร้างผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวจีนที่มีแผนจะเดินทางมาประเทศไทย เพราะการท่องเที่ยวถือว่าเป็นธุรกิจที่มีความอ่อนไหวสูง หากเกิดเรื่องอะไรขึ้นที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น นักท่องเที่ยวก็พร้อมที่จะยกเลิกทริป เปลี่ยนแผนไปเที่ยวประเทศอื่นทันที ยิ่งในช่วงนี้ ที่คุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทย พยายามสร้างความเชื่อมั่นและชักชวนคนจีนให้มาเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น ด้วยการเริ่มใช้มาตรการฟรีวีซ่าได้เพียงไม่นาน แต่กลับเกิดเหตุการณ์ที่กระทบต่อความเชื่อมั่นต่อนักท่องเที่ยวจีนก่อน

จีนรับคำขอโทษไทยต่อเหตุกราดยิง เร่งช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ