svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮิโรชิมาเสิร์ฟอาหารท้องถิ่นให้ผู้นำ G7

ถ้าถามใครก็ตามในญี่ปุ่นว่าจะกินอะไรถ้าได้ไป "ฮิโรชิมา" คำตอบที่ไม่เหนือความคาดหมาย คือ "โอโคโนมิยากิ" อาหารหน้าตาเหมือนแพนเค้กที่มีส่วนผสมของเส้นบะหมี่ กะหล่ำปลี ไข่ เนื้อสัตว์ ทอดบนแผ่นโลหะร้อน และตอนนี้มันกำลังเป็นหนึ่งในเมนูที่ถูกนำขึ้นโต๊ะผู้นำ G7 ด้วย

การที่เมืองฮิโรชิมา ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดของกลุ่มผู้นำทางอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ หรือ G7 ในเดือนนี้ บรรดาเจ้าของธุรกิจต่าง ๆ พากันตั้งความหวังที่จะดึงดูดเหล่าผู้มาเยือน ด้วยอาหาร "ซิกเนเจอร์" ของเมือง ที่ปรุงให้ถูกปากของสมาชิกแต่ละประเทศ 

การเลือก "โอโคโนมิยากิ ฟิวชั่น" (fusion okonomiyaki) เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญที่จัดโดย "สถาบันโอโกโนมิยากิ" (Oconomiyaki Academy) ซึ่งเป็นสมาคมร้านอาหารในฮิโรชิมาที่ส่งเสริมอาหารญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม และก่อนที่จะถึงการประชุมสุดยอดที่กำหนดจะขึ้นในวันที่ 19 พฤษภาคม 2566 ทางสถาบันได้เปิดตัว "โอโคโนมิยากิฟิวชั่น" ถึง 6 จานด้วยกัน โดยได้รับแรงบันดาลใจจากเบอร์เกอร์ของอเมริกัน  (American burgers), เครป (crepes) ของฝรั่งเศส, ฟิชแอนด์ชิปส์ (fish and chips) ของอังกฤษ , สปาเกตตี คาร์โบนารา (spaghetti carbonara) ของอิตาลี, เซาเออร์เคราท์ (sauerkraut) ของเยอรมนี และแพนเค้กกับน้ำเชื่อมเมเปิล (pancakes with maple syrup) ของแคนาดา 

ฮิโรชิมาเสิร์ฟอาหารท้องถิ่นให้ผู้นำ G7

อาสึชิ คิตะอุระ ผู้จัดการร้านอาหารชินจิคุริน (Chinchikurin) ที่เป็นสมาชิกของสถาบัน และเป็นผู้เชี่ยวชาญการทำโอโคโนมิยากิ ให้ความเห็นว่า

"เราคิดว่ามีลูกค้าจำนวนมากจากหลากหลายประเทศจะมาที่นี่ ดังนั้นเราจึงต้องการนำเสนอโอโคโนมิยากิรสชาติต่าง ๆ ที่ถูกปากของพวกเขา" 

คิตะอุระได้สาธิตการทำโอโคโนมิยากิทั่วไป คือการวางบะหมี่ลงบนแผ่นโลหะร้อนก่อน จากนั้นจึงวางปลาซาร์ดีนทอดลงบนบะหมี่ ตามด้วยกะหล่ำปลีหั่นซอย ไข่และซอสที่ร้านทำเอง ก่อนจะโรยหน้าด้วยมันฝรั่งทอด (potato chips) ผลที่ได้คือ โอโกโนมิยากิสไตล์คลาสสิกของอังกฤษ "ฟิชแอนด์ชิปส์" 

ฮิโรชิมาเสิร์ฟอาหารท้องถิ่นให้ผู้นำ G7

ทางร้านยังมีโอโคโนมิยากิที่ใส่น้ำมันเห็ดทรัฟเฟิลสไตล์อิตาลี และโอโคโนมิยากิสไตล์อเมริกันเบอร์เกอร์ที่ใส่เนื้อสับ ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่ไม่พบในอาหารญี่ปุ่นลงไปด้วย ซึ่งการทำเป็นฟิวชั่นราคาจะอยู่ที่จานละ 1,290 เยน (320 บาท) 

และแม้ว่าจะเป็นอาหารที่รังสรรค์มาสำหรับลูกค้าที่ต้องการอาหารทานเล่น ราคาไม่แพง แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่พร้อมจะลอง ลูกค้าชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งที่ลองชิมโอโคโนมิยากิทั้งสไตล์อังกฤษและอเมริกัน บอกว่า

"ฉันคิดว่าสำหรับพวกเราที่เป็นคนสูงวัยอาจจะช็อก แต่สำหรับคนรุ่นใหม่ที่เป็นหนุ่มสาว พวกเขาคุ้นเคยกับสถานที่อย่างอังกฤษหรืออเมริกา และสิ่งต่าง ๆ อย่างแฮมเบอร์เกอร์ ฉันคิดว่าพวกเขาน่าจะชอบ" 

ส่วนพนักงานออฟฟิศคนหนึ่งค่อนข้างลังเล โดยบอกว่า

"ถ้ากินเมนูฟิชแอนด์ชิปส์กับโค้กได้จะโอเคเลย เขาไม่คิดว่าจะกินแบบที่เสิร์ฟมาแบบนี้ได้"

  ฮิโรชิมาเสิร์ฟอาหารท้องถิ่นให้ผู้นำ G7