svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

แบงก์พาณิชย์เด้งรับนโยบาย "เศรษฐา" หั่นดอกเบี้ย MRR อุ้มกลุ่มเปราะบาง

25 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมธนาคารไทยเด้งรับลูก "นายกรัฐมนตรี" คลอดแนวทางช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคลและSME ลดดอกเบี้ย MRR ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน แต่ละแบงก์อัตราดอกเบี้ย MRR เท่าไหร่เช็กรายละเอียดที่นี่

นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า    ที่ประชุมคณะกรรมการสมาคมธนาคารไทยเมื่อวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้ตระหนักและเห็นถึงความจำเป็นในการออกมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติม สำหรับลูกค้ากลุ่มเปราะบาง ในระหว่างที่เศรษฐกิจยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ และไม่ทั่วถึง

โดยปรับลดอัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR)  0.25% สำหรับลูกค้ากลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และSME เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ย และมีโอกาสฟื้นตัวปรับตัว ซึ่งเป็นไปในแนวทางเดียวกันกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของภาครัฐ ที่มีทั้งมาตรการระยะสั้นรองรับการเปลี่ยนผ่าน และมาตรการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจในระยะกลางและระยะยาว

สอดคล้องกับมาตรการการแก้หนี้อย่างยั่งยืน และการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบและเป็นธรรม (Responsible Lending) ของธนาคารแห่งประเทศไทย โดยธนาคารสมาชิกจะเร่งพิจารณาดำเนินการตามหลักการดังกล่าว และเตรียมความพร้อมของระบบงาน เพื่อตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มเปราะบางของแต่ละธนาคารตามบริบทที่เหมาะสมโดยเร็วที่สุด

 ทั้งนี้ ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในตลาดเงินตลาดทุน สมาคมธนาคารไทย และธนาคารสมาชิก ให้ความสำคัญกับการดูแลลูกค้า และตระหนักถึงการมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคมและผู้มีส่วนได้เสียในวงกว้าง  (Corporate Responsibility) ซึ่งการช่วยเหลือลูกค้า ประชาชน และผู้ประกอบการรายย่อย ยังต้องอาศัยความร่วมมือจากภาคส่วนอื่นๆในระบบเศรษฐกิจ รวมถึงมาตรการ
ระยาวในการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ เพื่อนำไปสู่ความสามารถในการแข่งขัน และการสร้างรายได้ที่พอเพียงและยั่งยืน

รายงานข่าวแจ้งว่า  ก่อนหน้านี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เรียก 4 ธนาคารเข้าพบ บนตึกไทยคู่ฟ้า ประกอบด้วย น.ส.ขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และ นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ ให้ช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและกลุ่มเปราะบางด้วยการปรับลดดอกเบี้ย เพื่อลดภาระต้นทุนให้กับกลุ่มดังกล่าว

แบงก์พาณิชย์เด้งรับนโยบาย \"เศรษฐา\" หั่นดอกเบี้ย MRR อุ้มกลุ่มเปราะบาง

สำหรับอัตราดอกเบี้ย MRR  ของธนาคารพาณิชย์ปัจจุบันมีรายละเอียดดังนี้

ธนาคารกรุงเทพ                     7.30%
ธนาคารกรุงไทย                     7.57%
ธนาคารกสิกรไทย                  7.30%
ธนาคารไทยพาณิชย์              7.30%
ธนาคารกรุงศรีอยุธยา             7.40%
ธนาคารทหารไทยธนชาต       7.83%
ธนาคารยูโอบี                        8.80%
ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย           9.25% 
ธนาคาร ทิสโก้                       8.15% 
ธนาคารเกียรตินาคินภัทร         8.20%
ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์      8.80% 
ธนาคารไอซีบีซี (ไทย)            7.95%
ธนาคารไทยเครดิต                 10.15% 
 

logoline