svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คมนาคมเปิดปฏิทินท่องเที่ยวรถไฟ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้สู่ชุมชน

คมนาคมเปิดปฏิทินท่องเที่ยวทางรถไฟถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2568 หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้สู่ชุมชนท้องถิ่น เริ่มขายตั๋ว 8 ตุลาคมพร้อมกันทั่วประเทศ

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดปฏิทินท่องเที่ยวทางรถไฟ ชวนนักท่องเที่ยวสัมผัสประสบการณ์การเดินทางสุดพิเศษ กับขบวนรถท่องเที่ยว Royal Blossom ขบวนรถท่องเที่ยว KIHA 183 และรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์ กับเส้นทางท่องเที่ยวหลากหลายเส้นทาง สามารถเลือกเดินทางท่องเที่ยวได้แบบจุใจทุกวันเสาร์และอาทิตย์ ทั้งแบบไปเช้าเย็นกลับ และแบบพักค้างคืน เริ่มจำหน่ายตั๋วล่วงหน้าพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 8 ตุลาคม 2567 เวลา 08.30 น. 

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้สู่ชุมชนท้องถิ่น และสนับสนุนการท่องเที่ยวภายในประเทศ จึงได้มอบหมายให้การรถไฟฯ จัดทำปฏิทินการท่องเที่ยวทางรถไฟของขบวนรถท่องเที่ยว Royal Blossom ขบวนรถท่องเที่ยว KIHA 183 และขบวนรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์ แบบจุใจตลอด 5 เดือน ทุกวันเสาร์และอาทิตย์ และในโอกาสพิเศษ ทั้งแบบไปเช้าเย็นกลับ และแบบพักค้างคืน เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถวางแผนและเลือกการเดินทางกับโปรแกรมที่ชอบ ทริปที่ใช่ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2567 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2568 โดยโปรแกรมท่องเที่ยวมีหลากหลายรูปแบบ ตอบสนองและรองรับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่ม ทุกไลฟ์สไตล์ ทั้งสายชิล สายผจญภัย สายวัฒนธรรม 
 

คมนาคมเปิดปฏิทินท่องเที่ยวรถไฟ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้สู่ชุมชน

1. ขบวนรถท่องเที่ยว Royal Blossom ที่จะพานักท่องเที่ยวเข้าสู่โลกแห่งความโรแมนติกและสะดวกสบาย ท่ามกลางวิวทิวทัศน์สองข้างทางรถไฟที่สวยงาม ผ่านกระจกกว้างแบบ 180 องศา ให้บริการแบบไปเช้าเย็นกลับ ราคาท่านละ 1,799 บาท ต่อท่าน (รวมบริการอาหารเช้า กลางวัน อาหารว่าง และเครื่องดื่ม บริการนำเที่ยว ประกันอุบัติเหตุ ค่ารถบัสปรับอากาศ) 
    
2. ขบวนรถท่องเที่ยว KIHA 183 เป็นขบวนรถสไตล์ญี่ปุ่น เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการเดินทางแบบคลาสสิก ให้บริการรายการนำเที่ยวแบบไปเช้ากลับเย็น ราคา 1,499 บาท และ แบบพักค้างคืน ราคา 3,999 บาท (รวมบริการอาหารเช้า กลางวัน อาหารว่าง และเครื่องดื่ม บริการนำเที่ยว ประกันอุบัติเหตุ ค่ารถบัสปรับอากาศ ในกรณีพักค้างคืนจะรวมค่าที่พักไว้แล้ว) 
    
3. ขบวนรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์ เป็นขบวนรถที่เปิดเดินในโอกาสพิเศษ ในวันที่ 23 ตุลาคม 2567   เส้นทางกรุงเทพ – อยุธยา และวันที่ 5 ธันวาคม 2567 เส้นทางกรุงเทพ-ฉะเชิงเทรา ให้บริการแบบไปเช้า - เย็นกลับ ราคาค่าโดยสาร รถธรรมดา ชั้น 3 ราคา 329 บาท รถปรับอากาศ ชั้น 2 ราคา 529 บาท และรถปรับอากาศ ชั้น 2 (O-Top) ราคา 799 บาท ไม่มีบริการนำเที่ยว มีบริการอาหารว่าง และเครื่องดื่มบนขบวนรถไฟ
 

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการรถไฟฯ กล่าวว่า การรถไฟฯ ได้จับมือกับ บริษัท เรกคิทท์ เบนคีเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด นำผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด Dettol อาทิ ครีมอาบน้ำ น้ำยาล้างมือ สเปรย์ฆ่าเชื้อโรค ผ้าเช็ดทำความสะอาดแบบเปียก มาดูแลความสะอาดของขบวนรถและนักท่องเที่ยว เพื่อสร้างความมั่นใจในการท่องเที่ยวที่สนุกสนานและถูกสุขอนามัยตลอดการเดินทาง ทั้งนี้ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมสัมผัสการเดินทางด้วยขบวนรถไฟสุดพิเศษ ทั้ง 3 แบบ ที่จะทำให้การเดินทางท่องเที่ยวทางรถไฟ เป็นช่วงเวลาที่พิเศษในหลากหลายเส้นทาง ที่เต็มไปด้วยความสวยงามและเอกลักษณ์ของเมืองน่าเที่ยว สามารถเลือกเดินทางในรูปแบบที่ชื่นชอบได้ทุกเดือน  อีกทั้ง ยังเป็นการสนับสนุนและส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ ที่ก่อให้เกิดการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนเศรษฐกิจฐานรากของประเทศอย่างยั่งยืน 

นักท่องเที่ยวที่สนใจ สามารถซื้อตั๋วล่วงหน้าได้ตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม 2567 เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป  โดยจองตั๋วได้ที่สถานีรถไฟทุกแห่งทั่วประเทศ และช่องทางการจำหน่ายตั๋วระบบออนไลน์ D – Ticket ของการรถไฟฯ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง