svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สภาวิชาชีพบัญชี เล็งแก้กฎหมายให้อำนาจกำกับมากขึ้น

สภาวิชาชีพบัญชี เตรียมแก้กฎหมายให้อำนาจกำกับดูแลมากขึ้น ยึดหลัก 5 ข้อ คุณภาพ ความไว้วางใจ ความซื่อสัตย์ ความโปร่งใส และความเป็นอิสระ ย้ำการปฏิบัติงานเป็นไปตามจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี

วินิจ ศิลามงคล นายกสภาวิชาชีพบัญชี ระบุ สภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ (สภาวิชาชีพบัญชี) เป็นตัวแทนของวิชาชีพบัญชี ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการกำหนดมาตรฐานทางวิชาชีพบัญชี ส่งเสริม สนับสนุน ช่วยเหลือ และพัฒนาผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี ซึ่งผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี แบ่งเป็นภาพกว้างได้ 2 ประเภทที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการกับภาคธุรกิจ ได้แก่ ผู้ทำบัญชี และผู้สอบบัญชี โดยผู้ทำบัญชีมีหน้าที่นำรายการทางธุรกิจไปบันทึกบัญชี และจัดทำงบการเงิน ซึ่งการจัดทำบัญชีและงบการเงินต้องจัดทำขึ้นตามมาตรฐานการรายงานทางการเงิน ในส่วนของผู้สอบบัญชีทำหน้าที่สอบบัญชีว่างบการเงินได้จัดทำขึ้นตามมาตรฐานการรายงานทางการเงินหรือไม่ ซึ่งผู้สอบบัญชีต้องปฏิบัติตามมาตรฐานการสอบบัญชีเช่นกัน โดยมาตรฐานการรายงานทางการเงินและมาตรฐานการสอบบัญชีเป็นไปตามมาตรฐานระหว่างประเทศ 

สภาวิชาชีพบัญชี เล็งแก้กฎหมายให้อำนาจกำกับมากขึ้น

ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา สภาวิชาชีพบัญชีได้บริหารงานตามหลัก Core Values หรือ Corporate Values ทั้ง 5 ประการ ได้แก่ Quality, Trust, Transparency, Integrity และ Independence โดยมุ่งส่งเสริมและพัฒนาองค์ความรู้ให้แก่ผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีทั้งผู้ทำบัญชีและผู้สอบบัญชี เพื่อให้ผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีมีความรู้และความสามารถในการให้บริการต่อภาคธุรกิจ และช่วยส่งเสริมให้ผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีที่เป็นผู้บริหารระดับสูง (Chief Financial Officer: CFO) ให้มีความรู้ความเข้าใจในการจัดทำงบการเงิน การบริหารการเงินมากขึ้น และเน้นย้ำการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี โดยต้องปฏิบัติงานอย่างมีความรู้ ความสามารถ และมีความเป็นอิสระ
 

สภาวิชาชีพบัญชีมีแนวคิดที่จะกำกับดูแลผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีในเชิงป้องกัน โดยปัจจุบันได้จัดตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาปรับปรุงแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี ได้แก่ พระราชบัญญัติการบัญชี พ.ศ. 2543 และพระราชบัญญัติวิชาชีพบัญชี พ.ศ. 2547 เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพการณ์ของสังคม ตลอดจนกระบวนการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไป โดยมีแผนจะนำเสนอข้อแก้ไขกฎหมายทั้ง 2 ฉบับต่อกระทรวงพาณิชย์ภายในต้นปี 2568   

สภาวิชาชีพบัญชี เล็งแก้กฎหมายให้อำนาจกำกับมากขึ้น

นอกจากนี้ สภาวิชาชีพบัญชีได้มีส่วนร่วมเข้าไปช่วยภาคธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (Small and Medium Enterprises: SMEs) โดยพัฒนาหลักสูตรอบรมให้ผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีเข้าใจเทคโนโลยีมากขึ้น และนำเทคโนโลยีไปใช้ในการประกอบวิชาชีพบัญชี เพื่อให้การปฏิบัติงานสอดรับกับธุรกิจ SMEs ที่เปลี่ยนแปลงไปตามเทคโนโลยีปัจจุบัน และร่วมมือกับสภาหอการค้าในการให้ความรู้ทางบัญชีที่จำเป็นสำหรับผู้ประกอบการ SMEs

ทั้งนี้ สภาวิชาชีพบัญชียังคงเดินหน้าทำหน้าที่ตามพันธกิจของสภาวิชาชีพบัญชี และพร้อมเข้าไปช่วยเหลือสังคมและผู้ประกอบการ SMEs มากขึ้น ผ่านการสนับสนุนองค์ความรู้ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ