svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

BOI หนุนส่งเสริมการลงทุน Go Green 4 อุตสาหกรรม

25 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“กรุงเทพธุรกิจเปิดเวทีสัมมนา Go Green 2024:The Ambition of Thailand โดยมีภาครัฐและเอกชนร่วมเสนอแนวทางการขับเคลื่อนประเทศไปสู่เศรษฐกิจและสังคมสีเขียว เพื่อก้าวสู่การลดการปล่อยคาร์บอนฯ และการพัฒนาที่ยั่งยืนที่เป็นเมกะเทรนด์ของโลก

เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ นฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ ปาฐกถาพิเศษ UGT: The investment attraction strategy ยุทธศาสตร์ดึงดูดการลงทุนไทย ระบุว่า ประเทศไทยได้ประกาศเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนในปี 2050 และไปสู่ Net Zero 2065 แต่สิ่งที่สำคัญจะทำอย่างไร ด้วยความร่วมมือจากภาครัฐและเอกชนทั้งหมดผ่านกลไกสนับสนุนของรัฐทั้งบีโอไอ กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องจะมีส่วนอย่างไรให้ประเทศไทยบรรลุเป้าหมายได้

BOI หนุนส่งเสริมการลงทุน Go Green 4 อุตสาหกรรม

ปัจจุบันเรื่องกรีนไม่ได้เป็นแค่ระดับประเทศ บริษัทต่างๆ ในการเลือกแหล่งลงทุน ต้องเลือกแหล่งที่ทำให้มั่นใจว่าจะมารถบรรลุเป้าความเป็นกลางทางคาร์บอนหรือ Net Zero ได้ ดังนั้น BOI ในฐานะหน่วยงานส่งเสริมการลงทุนต้องสร้างความมั่นใจให้ภาคเอกชนว่าเมื่อเข้ามาตั้งโรงงานในประเทศไทยแล้วจะช่วยให้บรรลุเป้าหมายได้ ซึ่งบทบาท BOI ในการส่งเสริมการลงทุน Go Green มีทั้งหมด 4 ด้าน คือ ภาคอุตสาหกรรม ส่งเสริมอุตสาหกรรม BCG และ

BOI หนุนส่งเสริมการลงทุน Go Green 4 อุตสาหกรรม

ด้านอธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม พิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช บรรยายพิเศษหัวข้อ “Climate Change Act: The Springboard To Opportunities กฎหมายโลกร้อน : เกณฑ์ใหม่กับโอกาสประเทศไทย” ระบุว่า เครื่องมือที่จะขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนและ Net Zero คือ พ.ร.บ.การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่จะเป็นกุญแจสำคัญในการกำหนดเป้าหมายการดำเนินงาน ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเพื่อไห้เป็นไปตามพันธกรณี เพื่อควบคุมและสร้างเศรฐกิจและสังคมที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นคนย์และยั่งยืน ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการร่าง ที่ต้องผ่านการพิจารณารายละเอียดสาระต่อไป

BOI หนุนส่งเสริมการลงทุน Go Green 4 อุตสาหกรรม

BOI หนุนส่งเสริมการลงทุน Go Green 4 อุตสาหกรรม

สำหรับวัตถุประสงค์ของกฎหมาย เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการพัฒนาประเทศสู่เศรษฐกิจสังคมคาร์บอนต่ำและยั่งยืน พัฒนากลไก เครื่องมือในภาคบังคับและภาคสมัครใจให้ครอบคลุม และเพียงพอต่อการลดก๊าซเรือนกระจก และการปรับตัวฯ พัฒนากลไกทางการเงิน สนับสนุนการดำเนินการลดก๊าซเรือนกระจกและการปรับตัวแก่ภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการลงทุนที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่ำและยั่งยืน

รวมทั้งเพื่อพัฒนาระบบติดตามและประเมินผลการลดก๊าซเรือนกระจก และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

logoline