svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ธนาคารแห่งประเทศไทย ปัด 'แทรกแซง' ค่าบาท

24 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อัตราแลกเปลี่ยนที่ผันผวน ค่าเงินบาทที่อ่อนค่านำสกุลเงินอื่นในภูมิภาค เป็นความผันผวนที่ ธปท.จับตาดูอยู่ ที่จับตาเป็นพิเศษคือไม่อยากให้เกิดความความชะงักงัน สภาพคล่องน้อยซึ่งที่ผ่านมายังไม่เห็น เป็นการปรับที่แม้จะผันผวนขึ้นแต่มีเหตุมีผล

ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ปิติ ดิษยทัต ระบุ อัตราแลกเปลี่ยนที่ผันผวน ค่าเงินบาทที่อ่อนค่านำสกุลเงินอื่นในภูมิภาค เป็นความผันผวนที่ ธปท.จับตาดูอยู่ ที่จับตาเป็นพิเศษคือไม่อยากให้เกิดความความชะงักงัน สภาพคล่องน้อยซึ่งที่ผ่านมายังไม่เห็น เป็นการปรับที่แม้จะผันผวนขึ้นแต่มีเหตุมีผล

 

การอ่อนลงของค่าเงินบาทในช่วงหลังมีส่วนมาจากเฟดที่ดำเนินนโยบายการเงินปัจจุบันนานขึ้นกระทบกับทุกประเทศ ส่วนปัจจัยเฉพาะในประเทศไทยเชิงฤดูการที่ทำให้เงินบาทมีแนวโน้มอ่อนลงได้ ซึ่ง ธปท.ได้จับตาติดตามอย่างใกล้ชิด ยังไม่ถึงขั้นต้องดำเนินการเชิงนโยบาย

 

สำหรับปี 2567 เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวสูงขึ้นจากปีก่อน แต่ปัญหาเชิงโครงสร้างยังกดดันการเติบโตของเศรษฐกิจ

 

ภาคท่องเที่ยวปรับดีขึ้นจากทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวที่คาดการณ์ไว้ 35.5 ล้านคน และค่าใช้จ่ายต่อคนแต่การใช้จ่ายมีแนวโน้มกระจุกตัวในบางหมวดมากขึ้น

ธนาคารแห่งประเทศไทย ปัด \'แทรกแซง\' ค่าบาท

การบริโภคภาคเอกชนยังเป็นแรงสนับสนุนส่าคัญต่อเศรษฐกิจไทยต่อเนื่องโดยการขยายตัวยังกระจุกในกลุ่มรายได้สูง

ธนาคารแห่งประเทศไทย ปัด \'แทรกแซง\' ค่าบาท

การใช้จ่ายภาครัฐลดลงมากในไตรมาส 1/67 จากการประกาศใช้ พ.ร.บ. งบประมาณล่าช้า แต่คาดว่าจะกลับมาเร่งเบิกจ่ายในช่วงที่เหลือของปี

 

ภาคการส่งออกจะทยอยฟื้นตัว และกลับมาขยายตัวในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ อย่างไรก็ดี ปัญหาเชิงโครงสร้างกดดันการฟื้นตัวบางหมวดสินค้า อาทิ หมวดเคมีภัณฑ์

ธนาคารแห่งประเทศไทย ปัด \'แทรกแซง\' ค่าบาท

อัตราเงินเฟ้อในระยะสั้นอยู่ในระดับต่ำจากปัจจัยด้านอุปทานและมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพของภาครัฐโดยเงินเฟ้อส่าหรับเดือน พ.ค. จะกลับเป็นบวก และมีแนวโน้มกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมายในปลายปีนี้ และการแข่งขันจากสินค้านำเข้าเป็นปัจจัยเชิงโครงสร้างที่กดดันให้เงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำในระยะต่อไป

logoline