svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

บีทีเอส เปิดอบรม CPR & AED ช่วยกู้ชีพผู้โดยสาร

19 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บีทีเอส ร่วมกับ ศูนย์เอราวัณ - โรงพยาบาลวิภาวดี - SECOM เปิดโครงการ “CPR & AED Workshop by BTS SkyTrain” ถวายเป็นพระราชกุศลเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 6 รอบ

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ สุรพงษ์ เลาหะอัญญา ระบุ ได้ร่วมกับศูนย์เอราวัณ โรงพยาบาลวิภาวดี  และ บริษัท รักษาความปลอดภัย ไทยซีคอม จำกัด (SECOM) เปิดโครงการ CPR & AED Workshop by BTS SkyTrain เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา วันที่ 28 กรกฎาคม 2567

 

สำหรับโครงการอบรม CPR และเครื่อง AED เป็นกิจกรรมที่บริษัทฯ ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา เพื่อให้พนักงานมีความพร้อมในการช่วยเหลือผู้โดยสาร และใช้อุปกรณ์กู้ชีพได้อย่างถูกต้อง ก่อนนำส่งโรงพยาบาลและลดความเสี่ยงการเสียชีวิตของผู้เจ็บป่วยฉุกเฉิน จากอาการหัวใจวายเฉียบพลัน ซึ่งปัจจุบันรถไฟฟ้าบีทีเอสได้ติดตั้งเครื่อง AED แล้วทั้งหมด 60 สถานี และในพื้นที่ศูนย์ซ่อมบำรุง 4 แห่ง รวมทั้งหมด 67 เครื่อง

บีทีเอส เปิดอบรม CPR & AED ช่วยกู้ชีพผู้โดยสาร

นอกจากนี้ได้ติดตั้งเครื่อง AED ในพื้นที่สถานีรถไฟฟ้าสายสีทอง และศูนย์ซ่อมบำรุง อีกจำนวน 4 เครื่อง พร้อมมีแผนที่จะติดตั้งเครื่อง AED ให้เพิ่มขึ้น
อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถช่วยเหลือผู้โดยสารได้ทันทีเมื่อเกิดเหตุ

สำหรับโครงการให้ความรู้การช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน (CPR) และการใช้เครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจอัตโนมัติ (AED) จะจัดขึ้น 10 วัน 10 พื้นที่ ระหว่างวันที่ 19 เมษายน – 31 กรกฎาคม 2567 แบ่งเป็นสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส 7 แห่ง และรถไฟฟ้าสายสีทอง 1 แห่ง ได้แก่ สถานีห้าแยกลาดพร้าว (N9), สถานีบางหว้า (S12), สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ (W1), สถานีสำโรง (E15), สถานีปากน้ำ (E19), สถานีเจริญนคร (G2), สถานีแยก คปอ. (N23) และสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ (N17)

 

ส่วนอีก 2 แห่ง จะจัดขึ้นในพื้นที่โรงเรียน และชุมชนที่อยู่ใกล้บริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส และจะเปิดอบรมวันละ 2 รอบต่อ 1 พื้นที่ แบ่งเป็นรอบเช้าตั้งแต่เวลา 10.00-12.00 น. และรอบบ่ายตั้งแต่เวลา 13.00-15.00 น.

 

ประชาชนที่สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าอบรมฟรีผ่าน QR CODE หรือบริเวณพื้นที่จัดงานของโครงการ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนกว่าผู้เข้าร่วมโครงการจะครบตามจำนวน หรือสิ้นสุดโครงการ ซึ่งการอบรมในแต่ละรอบจะสามารถรองรับผู้เข้าอบรมได้ทั้งหมด 50 คน

logoline