svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ไชยา" สั่งล้อมกรอบ เด็ดปีก "โบรกเกอร์หมู - ปราบหมูเถื่อน" ช่วยเกษตรกร

"รมช.ไชยา" สั่งล้อมกรอบเด็ดปีก "โบรกเกอร์หมูทั่วประเทศ" พร้อมจับมือ "พาณิชย์ - ดีเอสไอ - ศุลกากร - ผู้เลี้ยงรายย่อย" ปราบกองทัพ "เนื้อหมูเถื่อน" ขณะที่อธิบดีดีเอสไอแฉ คดีหมูเถื่อน มีบริษัทยักษ์ใหญ่ 4 - 5 แห่งอยู่เบื้องหลัง

20 กันยายน 2566 ที่ห้องประชุม 123 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดการสัมมนา ผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยทั่วไทย ในหัวข้อ “ทำอย่างไรให้รายย่อยยั่งยืน” โดยชมรมผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยไทย

มี น.สพ.ยุคล ลิ้มแหลมทอง นักวิชาการอิสระ , น.สพ.สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ , พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมลล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ , นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม , ผู้แทนอธิบดีกรมการค้าภายใน และ น.สพ.วิวัฒน์ พงษ์วิวัฒนชัย ดำเนินรายการ   

การเสวนาเป็นรูปแบบออนไลน์ มีกลุ่มผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยทั่วประเทศ ร่วมรับฟังแลกเปลี่ยนความเห็น เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหา การลักลอบนำเข้าเนื้อสุกรเถื่อนอย่างจริงจัง รวมถึงการหาแนวทางป้องกัน ในเรื่องของราคาสุกร และราคาต้นทุนการเลี้ยง ปัญหาการเอารัดเอาเปรียบ เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า โบรกเกอร์หน้าฟาร์ม ที่เป็นสนับสนุนส่งเสริม ให้เกษตรกรเลี้ยงสุกร และเป็นผู้ซื้อขายสุกรเกษตรกรรายย่อย แต่มีพฤติกรรมเอารัดเอาเปรียบ
\"ไชยา\" สั่งล้อมกรอบ เด็ดปีก \"โบรกเกอร์หมู  - ปราบหมูเถื่อน\" ช่วยเกษตรกร
 

นายไชยา กล่าวว่า ผลกระทบต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรรายย่อย แบ่งออกได้เป็นหลายกรณี ปัญหาเฉพาะหน้าขณะนี้ เป็นปัญหาการลักลอบนำเข้าเนื้อสุกรเถื่อน ปัญหาคนส่งเสริมให้เกษตรกรรายย่อยเลี้ยงสุกร หรือ "โบรกเกอร์" ที่มีพฤติกรรมกดราคา จนทำให้ผู้เลี้ยงสุกร ประสบปัญหาขาดทุน และปัญหาต้นทุนการเลี้ยง 
 

“ข้อมูลปี 2565 จาก กรมปศุสัตว์ มีเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรทั้งประเทศ จำนวน 149,000 ราย จำนวนประชากรสุกรประมาณกว่า 10 ล้านตัว เป็นสุกรขุนกว่า 9 ล้านตัว เป็นกลุ่มผู้เลี้ยงรายย่อย 136,000 ราย คิดเป็นร้อยละเก้าสิบเจ็ด ซึ่งผลกระทบปัญหา การลักลอบนำเข้าเนื้อสุกรเถื่อน ปัญหาโบรกเกอร์เอาเปรียบ และปัญหาต้นทุน เป็นสิ่งที่กระทรวงเกษตรฯ จะต้องแก้ปัญหา”


นายไชยา กล่าวว่า ในอนาคตจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา แก้ไขปัญหาเรื่องนี้ โดยมีผู้แทนเกษตรกรรายย่อย เข้ามาร่วมวางแผนแก้ปัญหาอย่างจริงจัง ในการปราบปรามต้องมี กรมสอบสวนคดีพิเศษ , นายอัจฉริยะ , กรมปศุสัตว์ , กระทรวงพาณิชย์ , กรมศุลกากร , สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นอกจากนี้ยังรวมถึง การกำหนดราคาหน้าฟาร์มที่ชัดเจน เพื่อผู้เลี้ยงและผู้ซื้อ จะต้องเข้าใจถูกต้องตรงกัน ซึ่งก็ต้องดูช่องทางของกฏหมาย ให้ชัดแจ้งต่อไป
สหกรณ์ นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์
 

พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาเนื้อสุกรเถื่อนนั้น ก่อนรับเรื่องเป็นคดีพิเศษ ได้รับทราบปัญหา และหารือกับนายอัจฉริยะ เกี่ยวกับปัญหาสุกร ยอมรับว่า เรื่องนี้มีผลกระทบสูงและมีเบื้องหลัง การรับเป็นคดีพิเศษ “หมูเถื่อน” ครั้งนี้ถือว่า “ดีเอสไอ” ทำได้เร็วที่สุด เร่งรัดจนสามารถ ยึด อายัด หมูเถื่อนในท่าเรือได้ 161 ตู้ 

แนวทางการสืบสวน “ดีเอไอ” รู้ตัวคนที่อยู่เบื้องหลัง ไม่ใช่เฉพาะคนในท่าเรือแหลมฉบับ แต่ยังมีกลุ่มคนที่กำลังทำการขยายผล มีการแจ้งข่าวในเชิงลึกทำให้ทราบว่า มีผู้อยู่เบื้องหลังกระทำความผิด เป็นบริษัทใหญ่ประมาณ 4 - 5 บริษัท ยืนยันว่า การทำงานจะทำอย่างเต็มที่ และก็ยังคงต้องการข้อมูลในทางลับ เพื่อดำเนินการปราบปรามในเรื่องนี้
\"ไชยา\" สั่งล้อมกรอบ เด็ดปีก \"โบรกเกอร์หมู  - ปราบหมูเถื่อน\" ช่วยเกษตรกร  

ส่วน นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม กล่าวว่า ตนต้องการเรียกร้องให้กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมปศุสัตว์ ได้ใช้กฎหมายจับกุม “โบรกเกอร์” เนื่องจากพฤติกรรม เอารัดเอาเปรียบผู้เลี้ยงสุกรรายย่อย 

และในฐานะที่ร่วมมือกับ ดีเอสไอ และกรมปศุสัตว์ ที่ผ่านมาได้ทำการจับกุมเนื้อสุกรเถื่อน ที่ท่าเรือแหลมฉบังไปแล้ว 161 ตู้ แต่ยังพบว่า ยังมีท่าเรืออื่น ที่ยังมีเนื้อสุกรเถื่อน ทะลักเข้ามาอีกกว่า หนึ่งพันตู้ ซึ่งเรื่องนี้การแก้ไขปัญหา ขึ้นอยู่กับ อธิบดีกรมศุลกากร ที่ไม่ให้ความร่วมมือมากนัก 

นอกจากนี้ ปัญหาเนื้อสุกรเถื่อน ยังเกิดจากการสำแดงรายการอันเป็นเท็จ ร่วมกันหลายฝ่าย เช่น มีการลักลอบนำเข้าเนื้อสุกรเถื่อนจากบราซิล เมื่อมาถึงประเทศไทย “ชิบปิ้ง” คนคีย์ข้อมูล จะทำการเปลี่ยนประเภทของสินค้า เป็นปลาเป็นต้น สร้างความเสียหายให้กับประเทศ และเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู มีการขายเนื้อสุกรตัดราคา ทำให้ประเทศเสียหาย จากปัญหาการลักลอบนำเข้าปีละกว่า 7 หมื่นกว่าล้านบาท การแก้ไขปัญหา จึงต้องพุ่งเป้าไปที่ด่านศุลกากร โดยเฉพาะอธิบดีกรมศุลกากร จะต้องให้ความร่วมมือ
\"ไชยา\" สั่งล้อมกรอบ เด็ดปีก \"โบรกเกอร์หมู  - ปราบหมูเถื่อน\" ช่วยเกษตรกร  

น.สพ.สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าววว่า การปราบปรามเนื้อสุกรเถื่อน ทุกฝ่ายจะต้องช่วยกัน เพราะการลักลอบนำเข้า ทำให้ผู้เลี้ยงหมูในประเทศค่อย ๆ หมดไป ที่ผ่านมา กรมปศุสัตว์ ร่วมกับ ดีเอสไอ ทำการปราบปราม จนพบว่า เนื้อสุกรเถื่อนนั้น ลักลอบมาในรูปแบบ กองทัพมด จากประเทศรัสเซีย และทางเรือจากประเทศบราซิล   

ในเรื่องราคา กรมปศุสัตว์พยายามรักษาเสถียรภาพราคาให้นิ่ง ผู้บริโภคทุกคนไม่เดือดร้อน ดังนั้นในกรณี ผู้จับผู้ขาย ที่เรียกว่าขึ้นทะเบียนโบรกเกอร์ จำเป็นที่ต้องขอข้อมูลจากผู้เลี้ยงว่า ได้ซื้อขายหมูให้ใครบ้าง  จึงจะสามารถทำการติดตาม ขึ้นทะเบียนได้ เพราะจะต้องพิจารณาไปถึง ปริมาณการผลิต ที่ต้องสมดุล โครงสร้างราคาที่เป็นธรรม ตั้งแต่หน้าฟาร์ม ที่ต้องหารือร่วมกับกระทรวงพาณิชย์
\"ไชยา\" สั่งล้อมกรอบ เด็ดปีก \"โบรกเกอร์หมู  - ปราบหมูเถื่อน\" ช่วยเกษตรกร