svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ประเทศไทยพลาดอะไร จากการไม่ได้เป็นเจ้าภาพ "Expo 2028"

ผลการโหวตเจ้าภาพการจัดงาน EXPO 2028 ไทยซึ่งดันจังหวัดภูเก็ตเป็นพื้นที่จัดงาน ต้องพลาดหวัง โดยประเทศที่ชนะโหวต คือ เซอร์เบีย การไม่ได้เป็นเจ้าภาพของไทยครั้งนี้ ทำให้ไทยต้องพลาดอะไรไปบ้างตามเป้าหมาย ย้อนไปดูความหวังที่เคยคาดการณ์ไว้ได้ที่นี่

วานนี้ (21 มิ.ย.) เมื่อเวลาประมาณ 18.30 ตามเวลาประเทศไทย ในการประชุมสมัชชาใหญ่ของ “องค์การนิทรรศการนานาชาติ” หรือ Bureau International des Expositions (BIE) ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ได้ประกาศผลประเทศเจ้าภาพการจัดงาน “Specialised Expo 2027/2028” หรือ “เอ็กซ์โปวาระพิเศษ” 

หนึ่งในเมกะอีเวนต์ระดับโลก โดยมีประเทศเข้าชิงรอบสุดท้ายจำนวน 5 ประเทศ ได้แก่ ไทย สหรัฐ สเปน เซอร์เบีย และอาร์เจนตินา ซึ่งจากการโหวตของประเทศสมาชิก BIE จำนวน 124 ประเทศ มีมติให้ เซอร์เบีย เป็นเจ้าภาพในการจัดงานครั้งนี้

สำหรับประเทศไทยได้นำเสนอ จังหวัดภูเกต เป็นพื้นที่ในการจัดงาน ภายใต้ชื่องาน “Expo 2028 Phuket Thailand”  ในการจัดงานรวม 141 ไร่ บริเวณตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นพื้นที่ภายใต้การดูแลของโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต โดยรัฐบาลจะสนับสนุนงบประมาณ 4,180 ล้านบาท 

ประเทศไทยพลาดอะไร จากการไม่ได้เป็นเจ้าภาพ \"Expo 2028\"

ดับฝันดัน “ภูเก็ต” เป็น “ศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก”

หากไทยได้รับการโหวตเป็นเจ้าภาพ การจัดงานครั้งนี้ภายใต้แนวคิดการจัดงานคือ “Future of Life: Living in Harmony, Sharing Prosperity” หรือ  “ชีวิตแห่งอนาคต แบ่งปันความรุ่งเรือง อยู่ร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว” จะช่วยผลักดันให้ภูเก็ตเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก ภายใต้การดำเนิน “โครงการยกระดับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ จ.ภูเก็ต สู่เมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก” ประกอบด้วย ศูนย์สุขภาพและการแพทย์นานาชาติ (Medical Plaza)

ศูนย์อภิบาลผู้สูงอายุนานาชาติ (Premium Long Term Care) ศูนย์ใจรักษ์ (Hospice Home) และศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูครบวงจร (Rehabilitation Center) ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต โดยสิ่งก่อสร้างต่างๆ ของโครงการนี้ประเมินว่าจะต้องดำเนินการแล้วเสร็จภายในปี 2570 ให้ทันรองรับการจัดงาน Specialised Expo ซึ่งจะเกิดขึ้นในปี 2571

ชวดเม็ดเงินเข้าประเทศกว่ากว่า 5 หมื่นล้านบาท

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ ได้เคยประเมินไว้ว่า หากไทยได้เป็นเจ้าภาพSpecialised Expo 2027/2028 ไทยจะได้รับประโยชน์ ดังนี้

1.ด้านเศรษฐกิจ จะมีเงินหมุนเวียนทางเศรษฐกิจในประเทศจากนักเดินทางทั้งคนไทยและต่างชาติรวมกว่า 4.92 ล้านคนจาก 106 ประเทศทั่วโลก มีเงินสะพัดกว่า 49,231 ล้านบาท และมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) มากกว่า 39,357 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังมีรายได้จากการจัดเก็บภาษีกว่า 9,512 ล้านบาท สร้างผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) 9 เท่า และเกิดการจ้างงานมากกว่า 113,439 ตำแหน่ง

2.ด้านการพัฒนาเมืองของจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดในกลุ่มอันดามันคลัสเตอร์ ได้แก่ กระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง และสุราษฎร์ธานี รวมถึงโอกาสการกระจายรายได้ของนักเดินทางต่างชาติในการจับจ่ายใช้สอยไปยังทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

3.ด้านการส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทย ในการเป็นจุดหมายปลายทางด้าน “ศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ หรือ Medical Hub ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้” โดยจะก้าวสู่การเป็น “ศูนย์การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก” ช่วยยกระดับทุกพื้นที่ทั่วประเทศให้เป็นเมืองด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

4.ด้านการบริหารและพัฒนาพื้นที่หลังการจัดงาน ในกรณีของจังหวัดภูเก็ต พื้นที่ อาคาร และสิ่งปลูกสร้างทั้งหมด จะพัฒนาเป็นศูนย์บริการทางการแพทย์และสาธารณสุขระดับนานาชาติครบวงจร ศูนย์อภิบาลผู้สูงอายุนานาชาติ ศูนย์ใจรักษ์ และศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูครบวงจร ซึ่งก่อให้เกิดการพัฒนาทั้งด้านการแพทย์ สุขภาพ และความเป็นอยู่ที่ดี ภายใต้การดูแลของโรงพยาบาลวชิระ ภูเก็ต นอกจากนั้นยังมีการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นศูนย์ประชุมนานาชาติ และ Ecological Park อีกด้วย