svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คอลัมนิสต์

สืบสานตำนานนายก "อุ๊งอิ๊งค์" แพทองธาร ชินวัตร " นารีคนที่สอง จันทร์ส่องหล้า  

เหลือเวลาอีกไม่กี่ชั่วโมง "อุ๊งอิ๊งค์" แพทองธาร  ชินวัตร  บุตรสาวคนสุดท้องอดีตนายกฯ "ทักษิณ ชินวัตร" กำลังก้าวเข้าสู่รั้วทำเนียบรัฐบาล เพื่อไปสัมผัสโต๊ะทำงานงามๆ บน"ตึกไทยคู่ฟ้า" ความท้าทายที่มาพร้อมความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่ ติดตามได้ที่นี่ ..อสนีบาต..  

15 สิงหาคม 2567  อีกไม่กี่ชั่วโมง "อุ๊งอิ๊งค์" แพทองธาร  ชินวัตร  บุตรสาวคนสุดท้องอดีตนายกฯ "ทักษิณ ชินวัตร"  จะได้รับการเสนอชื่อเข้าสู่ที่ประชุมสภานัดพิเศษในวันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม เพื่อเข้าสู่กระบวนการเลือก "นายกรัฐมนตรีคนที่ 31"  หากไม่เกิดแผ่นดินไหวแถวอาคารรัฐสภาเสียก่อน จังหวะก้าวต่อไป  "อุ๊งอิ๊งค์"  จะได้ก้าวเข้าสู่รั้วทำเนียบรัฐบาล เพื่อไปสัมผัสโต๊ะทำงานงามๆ บนตึกไทยคู่ฟ้า  แทน "เศรษฐา  ทวีสิน" ที่กลายเป็นอดีตนายกฯ จากผลคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ให้พ้นตำแหน่งนายกฯ 

 

จากเด็กสาวตัวเล็กๆ ที่เคยติดตามคุณพ่อ "ทักษิณ  ชินวัตร" ลงพื้นที่ ทำให้เธอซึมซับงานการเมือง การเข้าถึงความรู้สึกพี่น้องประชาชน จนเมื่อเติบใหญ่ เธอยังเคยกล่าวถึงแรงบันดาลใจสู่ถนนการเมืองเพราะการได้ดีเอ็นเอจาก"ทักษิณ"นั่นเอง 

 

"อุ๊งอิ๊งค์"  แพทองธาร ชินวัตร  บุตรสาวคนสุดท้อง ทักษิณ ชินวัตร และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

 

วันนี้  "แพทองธาร" ที่เติบโตบนถนนการเมืองอย่างก้าวกระโดด ด้วยวัย 37 ปี เท่านั้นเอง ได้รับฉันทานุมัติจากพรรคเพื่อไทย โดยพรรคร่วมรัฐบาลเห็นพ้องในการเสนอชื่อเข้าสู่สภาฯในการประชุมพิจารณาเลือก "นายกรัฐมนตรีคนที่ 31" 

 

"วัย 37 ปี" กำลังเป็นจุดที่สังคมทั้งในและต่างประเทศ เพ่งมอง ถึง "ว่าที่ผู้นำประเทศสุภาพสตรีคนที่สอง" ที่มีอายุน้อยที่สุดของประเทศไทย และอาจเป็นความท้าทายครั้งยิ่งใหญ่ในชีวิตครอบครัวทางการเมือง "ตระกูลชินวัตร" เพราะอย่าลืมว่า วงศ์วานได้รับการสืบสายโลหิต สู่ตำแหน่ง "นายกรัฐมนตรี" จากรุ่นสู่รุ่น  

นารีคนที่สอง แห่งจันทร์ส่องหล้า 

 

จากรุ่นพ่อ ทักษิณ ชินวัตร  - สมชาย  วงศ์สวัสดิ์  น้องเขยทักษิณ ( เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ พี่สาวทักษิณ  ) – "ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร"  (น้องสาวทักษิณ) – และอีกไม่กี่วัน ก็ถึงคิวลูกสาวคนสุดท้อง "แพทองธาร ชินวัตร"  เข้าสู่ตำแหน่ง"นายกฯคนที่ 31"  

จะว่าไปแล้วนี่คือ "ตระกูลนายกฯ" คงไม่ผิดนัก และหาก "แพทองธาร" เข้าสู่ตำแหน่งนายกฯอย่างเป็นทางการแล้ว จะมีบุคคลใน"วงศ์วาน ชินวัตร"สืบทอดต่อไปหรือไม่  ตรงนี้ก็เป็นเรื่องของอนาคต ที่จะถูกเขียนไว้ในบันทึกประวัติศาสตร์การเมือง ที่เราคงยากจะคาดเดา เพราะอย่าลืมว่า ในแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย "อุ๊งอิ๊งค์" แพทองธาร ถือเป็นคนสุดท้ายของตระกูล ในเวลานี้      

 

พรรคร่วมรัฐบาลแถลงข่าว พร้อมสนับสนุน อุ๊งอิ๊งค์  แพทองธาร ชินวัตร ขึ้นเป็นนายกฯคนที่ 31

 

อย่างที่กล่าวไว้ตอนต้น  เรื่องของความเป็นว่าที่นายกฯที่อายุน้อยที่สุดของประเทศไทย ย่อมเป็นความท้าทายต่อการบริหารชาติบ้านเมือง ของ"อุ๊งอิ๊งค์" เพราะนี่ไม่ใช่ แค่มานั่งเป็นประธานซอฟต์พาวเวอร์อย่างเดียว หากแต่ จะต้องกำหนดนโยบายบริหารชาติครอบคลุมทุกมิติ สังคม เศรษฐกิจ ต่างประเทศ และที่สำคัญการยืนหยัดอดทนต่อสภาพการเมืองไทยที่หนักหน่วงแบบคาดไม่ถึง กล่าวตามประสาการเมือง นั่นคือ ต้องบริหารงานการเมืองอย่างมีเสถียรภาพอีกด้วย

 เวทีฝึกงานสมรภูมิเลือกตั้ง ก่อนขึ้นสู่นายกฯคนที่ 31  

 

ประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม – รองประธานยุทศาสตร์สู่ "หัวหน้าพรรค" 

จริงอยู่ สุภาพสตรีวัย 37 ปี ลงสัมผัสสนามการเมืองจากการติดตาม "คุณพ่อทักษิณ" เหมือนเป็นสนามฝึกงานทำให้เธอซึมซับวิธีการต่างๆ มาเป็นนักการเมืองอย่างเต็มตัว    

 

เธอ ก้าวเข้าสู่การเมืองครั้งแรก ในตำแหน่ง "ประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม" พรรคเพื่อไทย จากนั้นก้าวกระโดดพรวดๆ ขึ้นเป็น "หัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย" 1 ใน 3 "แคนดิเดตนายกฯ"  รองประธานยุทธศาสตร์ว่าด้วยเรื่อง Soft Power และ"หัวหน้าพรรคเพื่อไทย" ถ้าไม่ใช่ "อุ๊งอิ๊งค์"  แพทองธาร ซึ่งเป็นลูกสาวคนเล็ก "หัวแก้วหัวแหวน"  ของ "ทักษิณ" อาจทำไม่ได้ 

 

"ทักษิณ เคยให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่า "อุ๊งอิ๊งค์" หน้าเหมือนพ่อ แต่นิสัยเหมือนแม่ และ "ทักษิณ" ยังพูดถึง "อุ๊งอิ๊งค์" ว่าสนใจการเมืองตั้งแต่เด็ก เดินตามพ่อทำงานการเมืองและบริหารประเทศตั้งแต่ช่วงเป็นนายกรัฐมนตรี จึงเรียนรู้ทางการเมืองได้เร็ว  * -กรุงเทพธุรกิจออนไลน์*

สืบสานตำนานนายก \"อุ๊งอิ๊งค์\" แพทองธาร ชินวัตร \" นารีคนที่สอง จันทร์ส่องหล้า   

 

ที่ย้ำกันหลายครั้งถึง วัย 37 ปี  อย่าลืมว่า นอกจากเป็นคุณแม่ของลูกสาวสุดน่ารัก แต่เธอยังเป็นแม่ทัพหญิงนำ"พรรคเพื่อไทย"สู้ศึกหาเสียงเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566  

 

-เป็นประสบการณ์แกร่งขนานแท้ บนสมรภูมิเลือกตั้ง ที่ผ่านทั้งความสมหวัง - ผิดหวัง 

 

-เป็นประสบการณ์ไปถึงขั้นมีบทบาทเข้าร่วมวงจัดตั้งรัฐบาลกับคนรุ่นพ่อ รุ่นเพื่อน จากพรรคการเมืองต่างๆ ที่ว่ากันว่า เต็มไปด้วยเขี้ยวลากดิน เต็มไปด้วยเล่ห์เหลี่ยมเพทุบาย ตามแบบฉบับนิยามการเมืองไทย คือเรื่องของการต่อรองสมประโยชน์ 

 

-เวลาอันใกล้นี้ จะเป็นการสร้างสมประสบการณ์ฝ่าด่านสนามการเมืองไทยอันโหดร้ายได้หรือไม่ เห็นจะเป็นการถูกจับจ้องตรวจสอบ เพราะการปฏิบัติหน้าที่ทุกฝีก้าว สามารถสลัดคราบเดินตาม "ใบสั่งคนบ้านใหญ่จันทร์ส่องหล้า"  ให้มีความเป็นตัวตน มีแนวคิดการกำหนดนโยบายสร้างบ้านแปงเมือง ให้เจริญเติบโตก้าวหน้าได้หรือไม่   

 

นี่หล่ะ คือความท้าทายที่มาพร้อมความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่ "ผู้นำหญิงคนที่สองของประเทศไทย"ในวัย 37 ปี 

 

สืบสานตำนานนายก \"อุ๊งอิ๊งค์\" แพทองธาร ชินวัตร \" นารีคนที่สอง จันทร์ส่องหล้า   

เช็กประวัติ ว่าที่นายกฯคนที่ 31 

 

สำหรับประวัติ  แพทองธาร เกิดเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2529 ปัจจุบันอายุ 37 ปี เป็นบุตรของ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์


ประวัติการศึกษา


จบมัธยมศึกษาจากโรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์ และโรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย , ปริญญาตรีรัฐศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา 

 

คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปี พ.ศ. 2551 จากนั้นศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษ สาขาวิชา Msc International Hotel Management ที่มหาวิทยาลัยเซอร์เรย์ 

 

ด้านประสบการณ์การเมือง

 

รับตำแหน่งประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย 28 ตุลาคม 2564 , หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย 20 มีนาคม 2565 , แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย การเลือกตั้ง 2566 , รองประธานกรรมการคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ 13 กันยายน 2566 , หัวหน้าพรรคเพื่อไทย 27 ตุลาคม 2566