svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

คืบ "แก๊งตำรวจ" อุ้มนักธุรกิจยัดข้อหาจีนเทาจับเพิ่มอีก 2 คน รับทำเป็นก๊วน

04 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดเบื้องหลังแก๊งตำรวจอุ้มนักธุรกิจยัดข้อหาจีนเทาเพื่อตบทรัพย์ ร่วมทำเป็นขบวนการทั้งคนในและนอกราชการ ล่าสุดจับเพิ่มได้อีก 2 คน ขณะที่ "จ.ส.ต.วีรยุทธ" ยังไร้วี่แววขอเข้ามอบตัวหรือหลบหนีออกนอกประเทศ หวั่นคิดสั้น ประสานครอบครัวช่วยติดตาม  

4 พฤษภาคม 2567 จากการออกประกาศจับตำรวจในราชการ สังกัด สน.พญาไท "จ.ส.ต.วีรยุทธ เพชรรัตน์" ซึ่งเป็นผู้บังคับหมู่จราจรนั้น สืบเนื่องจากมีคดีอุ้มคนจีนเพื่อเรียกเงินค่าไถ่ จำนวน 2.5 ล้านบาท ในท้องที่ สน.ดินแดง ซึ่งเหตุเกิดเมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา ณ บริเวณโรงแรมแห่งหนึ่งย่านดินแดง

คืบ "แก๊งตำรวจ" อุ้มนักธุรกิจยัดข้อหาจีนเทาจับเพิ่มอีก 2 คน รับทำเป็นก๊วน

โดยพนักงานสอบสวน สน.ดินแดง ออกหมายจับแก๊งนี้จำนวน 5 คน ซึ่งจับกุมได้แล้ว 4 คน มีทั้งที่เป็นตำรวจนอกราชการ ตำรวจในราชการ และคนชี้เป้า ซึ่งเป็นคนจีนร่วมชาติเดียวกันกับเหยื่อ 

สำหรับ จ.ส.ต.วีรยุทธ ข้อมูลทางการสืบสวน ระบุว่า เป็นหัวโจกของแก๊งนี้ โดยมีการประสานข้อมูลกับคนจีนที่ทำหน้าที่ "นกต่อ" และ "ชี้เป้า" แต่เจ้าตัวยังหลบหนี และไม่เข้าปฏิบัติราชการที่ สน.พญาไท หลายวันแล้ว

ทั้งนี้ ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล จึงตัดสินใจออกประกาศติดตามตัว เพื่อเร่งดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว

สำหรับพฤติการณ์ของขบวนการนี้ จะตั้งกลุ่มขึ้นมา อ้างตัวเป็นตำรวจ และบุกเข้าไปข่มขู่ ตรวจค้นชาวจีนที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจ และพำนักอยู่ตามโรงแรมที่พักย่านถนนรัชดาภิเษก ท้องที่ สน.ดินแดง และใกล้เคียง 

โดยชาวจีนที่ตกเป็นเป้าหมาย ทั้งหมดมีฐานะการเงินดี และสงสัยว่าอาจทำธุรกิจสีเทา หรือหมิ่นเหม่ต่อกฎหมาย เมื่อแก๊งเจ้าหน้าที่เถื่อนบุกเข้าไปตรวจค้น ก็จะข่มขู่ว่าจะจับกุมดำเนินคดี เพื่อเรียกเงินแลกกับการไม่ถูกจับ หากชาวจีนหวาดกลัว ก็จะโอนเงินให้ มีทั้งเงินสกุลปกติ และเงินสกุลดิจิทัล หรือ คริปโตเคอร์เรนซี่ 

คืบ "แก๊งตำรวจ" อุ้มนักธุรกิจยัดข้อหาจีนเทาจับเพิ่มอีก 2 คน รับทำเป็นก๊วน

ส่วนในทางการสืบสวนพบว่า จ.ส.ต.วีรยุทธ เป็นหัวโจกใหญ่ของแก๊งนี้ และน่าจะมีคนจีนคอยชี้เป้าเหยื่อ และปฏิบัติการมาหลายครั้งแล้ว ซึ่งมีการร้องเรียนแจ้งความของผู้เสียหายที่ สน.ดินแดง จนนำมาสู่การสืบสวน ออกหมายจับ และจับกุมผู้ต้องหาได้บางส่วน โดยมีทั้งตำรวจนอกราชการ เคยเป็นตำรวจในท้องที่ สน.คันนายาว และตำรวจในราชการ รวมทั้งพลเรือนอีกบางส่วนด้วย

สำหรับความคืบหน้าคดีดังกล่าว ล่าสุดเมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา (3พ.ค.) ตำรวจกองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบังคับการตำรวจนครบาล และชุดสืบสวนนครบาล 1 ร่วมกับ สน.ดินแดง ได้ร่วมกันจับกุม นายธีรชัย หรือ ฟาง อายุ 36 ปี ล่ามภาษาจีนที่อยู่ในแก๊งอุ้มรีด พร้อมกับนายนภสิทธิ มาสอบปากคำที่ สน.ดินแดง ซึ่งถือเป็นผู้ต้องหา ที่จับกุมได้เป็นรายที่ 3-4 จาก 5 หมายจับที่ตำรวจออกไปก่อนหน้านี้

โดย "พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์" รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) กล่าวว่า จากการสอบปากคำนายฟาง ให้การรับสารภาพว่าถูก จ.ส.ต.วีรยุทธ ผบ.หมู่จราจร สน.พญาไท จ้างให้มาคุยกับคนจีนเรื่องการเรียกเงินค่าไถ่ และจะได้รับค่าจ้าง 15,000 บาท ยอมรับว่าอยู่ในกลุ่มขบวนการอุ้มรีดทรัพย์เรื่องนี้

ส่วนเงินค่าจ้างที่มีการแบ่งกันในกลุ่มผู้ต้องหา ทั้งหมด 11 คน จะเป็นการแบ่งกันตามสัดส่วนหน้าที่ โดยตำรวจพบเงินในบัญชีของดาบตำรวจอรรถวุฒิ อดีตตำรวจ สน.คันนายาว ซึ่งเป็นหัวหน้าขบวนการ 700,000 บาท

คืบ "แก๊งตำรวจ" อุ้มนักธุรกิจยัดข้อหาจีนเทาจับเพิ่มอีก 2 คน รับทำเป็นก๊วน

สำหรับส่วนที่เหลือจะแบ่งให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องประมาณ 10 คน แต่ได้ไม่เท่ากัน ซึ่งขณะนี้ตำรวจติดตามเส้นทางการเงินกลับมาได้ประมาณ 60% แล้ว โดยอยู่ระหว่างไล่ติดตามเงินส่วนที่เหลือต่อ

ขณะที่ผู้ร่วมขบวนการอีก 6 คน ยังไม่มีการออกหมายจับเพราะยังอยู่ระหว่างการพิสูจน์ทราบตัวบุคคล และอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐาน ทั้งนี้ ยังตอบไม่ได้ว่าใน 6 คนนี้ มีตำรวจอีกหรือไม่

ส่วนประเด็นว่าอาจมีผู้หญิงชาวลาว 3 คน ที่เอาเครื่องรูดบัตรเครดิตไปให้กับผู้เสียหายชาวจีน และหลังจากนั้น 8 นาที กลุ่มคนร้ายก็ขึ้นไปรีดทรัพย์ผู้เสียหายบนห้อง โดยมีการตั้งข้อสงสัยว่าหญิงลาวทั้ง 3 คน จะมีส่วนรู้เห็นกับกลุ่มผู้ต้องหาหรือไม่นั้น ยังอยู่ระหว่างการพิสูจน์ทราบข้อเท็จจริงว่าใครเป็นคนแจ้ง จุดที่ผู้เสียหายอยู่ และพิสูจน์ตัวหญิงลาวทั้งหมด ก่อนจะเรียกเข้ามาสอบปากคำด้วย

ส่วน จ.ส.ต.วีรยุทธ ที่ยังหลบหนีหมายจับอยู่นั้น ขณะนี้ได้ประสานผู้บังคับบัญชาและร่วมกันติดตามตัว รวมทั้งประสานครอบครัวของจ.ส.ต.วีรยุทธ ให้ทราบและรีบแจ้งเบาะแสกับตำรวจ ซึ่งตำรวจได้เร่งติดตามตัวมานานกว่า 2 วันแล้ว แต่ก็ยังไม่พบตัว และยังติดต่อไม่ได้

อีกทั้ง ตอนนี้ข่าวก็มีการนำเสนอกลายเป็นข่าวใหญ่ไปแล้ว เกรงว่าอาจจะเกิดความเครียด กดดัน จนฆ่าตัวตาย ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่แน่ชัดว่าตัว จ.ส.ต.วีรยุทธ ยังอยู่ในกรุงเทพมหานครหรือไม่ แต่เบื้องต้นยังไม่พบประวัติการเดินทางออกนอกประเทศ

 

"วันนี้ที่ สน.ดินแดง ชุดทำคดีจะมีการประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าทางคดีด้วย และสอบปากคำเพิ่มเติม ก่อนจะคุมตัวไปฝากขังในวันพรุ่งนี้" พล.ต.ต.นพศิลป์ กล่าว 

logoline