svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ ต้อนรับ 2 ทูตมหาอำนาจ "สหรัฐฯ - จีน"

นายกฯ ต้อนรับ ออท.จีนประจำไทย ชวนลงทุนฐานดาวเทียม 6G เตรียมรับ "หมีแพนด้า-พระเขี้ยวแก้ว" ฉลองสัมพันธ์ 50 ปี - ขณะที่ ทูต US ย้ำความร่วมมือไทย-สหรัฐฯรอบด้าน พร้อมดันบทบาทสร้างสรรค์ 2 ปท.ส่งเสริมสันติภาพในภูมิภาค

นายหาน จื้อเฉียง (H.E. Mr. Han Zhiqiang) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

 

:: "นายกฯ หารือทูตจีน ชวนลงทุนทำฐานปล่อยจรวจดาวเทียม 6G ในไทย - ด้านจีนเตรียมส่งแพนด้าคู่ใหม่ และพระเขี้ยวแก้ว ฉลองสัมพันธ์ 50 ปีในไทย" ::
  นายกฯ ต้อนรับ 2 ทูตมหาอำนาจ \"สหรัฐฯ - จีน\"

โดยนายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ในปีหน้านี้ ถือเป็นปีทองแห่งมิตรภาพความสัมพันธ์ทางการทูตในวาระครบรอบ 50 ปี ไทย – จีน (Golden Year of Friendship) ซึ่งไทย พร้อมร่วมมือกับจีน เพื่อยกระดับความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ การเผยแพร่ซอฟต์พาวเวอร์ไทย – จีน การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมทางดนตรี ดังเช่น การทรงกู่เจิง ของสมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒนวรขัตติยราชนารี เพื่อถ่ายทอดความสัมพันธ์อันดีนี้ไปสู่สองประเทศ ซึ่งเอกอัครราชทูตจีนฯ กล่าวว่า ในวันที่ 4 ธันวาคม 2567 นี้ จะเริ่มต้นกิจกรรมด้วยการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ (พระเขี้ยวแก้ว) มาประดิษฐานที่ไทยเป็นการชั่วคราว (เป็นเวลา 73 วัน) รวมทั้งยืนยันถึงการนำแพนด้ายักษ์คู่ใหม่ให้เป็นทูตสันถวไมตรีเชื่อมสัมพันธ์ไทย-จีน แก่ประเทศไทยอีกครั้ง รวมถึงด้านการค้า การลงทุนในอุตสาหกรรมใหม่ ๆ และด้านวัฒนธรรม

นายกฯ ต้อนรับ 2 ทูตมหาอำนาจ \"สหรัฐฯ - จีน\"

นายกฯ ต้อนรับ 2 ทูตมหาอำนาจ \"สหรัฐฯ - จีน\"

เอกอัครราชทูตจีนฯ ยังแสดงความยินดีกับการเข้ารับตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี ซึ่งจีนพร้อมส่งเสริมความร่วมมือและมิตรภาพให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น และพร้อมเป็นหุ้นส่วนที่เป็นมิตรที่ไทยสามารถพึ่งพาได้เสมอ โดยเฉพาะเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง ของจีนได้พบปะหารือในการประชุม ASEAN Summits ที่ประเทศลาว ซึ่งผลการหารือประสบความสำเร็จ และมีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก พร้อมชื่นชมการทำงานของรัฐบาลไทยที่มีความก้าวหน้าอย่างมากต่อการส่งเสริมเศรษฐกิจในประเทศ รวมทั้งเชื่อมั่นว่า ในปีหน้า ซึ่งเป็นปีแห่งการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – จีน จะมีความหมายอย่างยิ่งต่อประชาชนทั้งสองประเทศ โดยจีนพร้อมประสานงานร่วมกับหน่วยงานไทยอย่างใกล้ชิดต่อไป

นายกฯ ต้อนรับ 2 ทูตมหาอำนาจ \"สหรัฐฯ - จีน\"

ขณะที่ ความร่วมมือเศรษฐกิจไทย – จีน ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะสร้างมูลค่าทางการค้าร่วมกัน โดยนายกรัฐมนตรีขอบคุณฝ่ายจีนที่อนุมัติให้ด่านท่าเรือกวนเหล่ย เป็นด่านนำเข้าสินค้าผลไม้เมื่อปลายเดือนกรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา พร้อมกล่าวเชิญชวนบริษัทจีน มาร่วมลงทุนกับธุรกิจไทย อาทิ Data Center ฐานการผลิตและส่งออกยานยนต์ไฟฟ้า (EV) พวงมาลัยขวา และฐานยิงจรวดขนาดเล็กเพื่อปล่อยดาวเทียมวงโคจรต่ำสำหรับให้บริการระบบ 6G  ซึ่งเอกอัครราชทูตจีนฯ ยินดีแนะนำและให้ข้อมูลกับบริษัทจีนเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมใหม่ ๆ ของไทย รวมถึงการแลกเปลี่ยนการเยือน ทั้งสองฝ่ายได้เชิญเยือนอย่างเป็นทางการ เพื่อกระชับความสัมพันธ์และหารือแนวทางในการพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งจะเป็นโอกาสให้นายกรัฐมนตรีได้หารือร่วมกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน และนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง โดยเอกอัครราชทูตจีนฯ พร้อมประสานงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป เพื่อต้อนรับการเยือนจีนอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี

นายกฯ ต้อนรับ 2 ทูตมหาอำนาจ \"สหรัฐฯ - จีน\" โดยภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ เอกอัครราชทูตฯ ได้เป็นผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตจีนและสมาคมการค้าวิสาหกิจไทย – จีน  มอบเงินบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย จำนวนเงิน 7.2 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือประชาชนไทยในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้ขอบคุณสถานเอกอัครราชทูตจีนฯ และสมาคมการค้าวิสาหกิจไทย - จีน สำหรับเงินบริจาคจำนวน 7.2 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมในภาคเหนือของไทย รวมทั้งที่ฝ่ายจีน ที่ให้ความร่วมมือในการลดปริมาณการปล่อยน้ำลงแม่น้ำโขงในช่วงก่อนหน้านี้

 

ขณะที่ วานนี้ (15 ต.ค.) นายรอเบิร์ต เอฟ. โกเด็ก (Mr. Robert F. Godec) เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

นายกฯ ต้อนรับ 2 ทูตมหาอำนาจ \"สหรัฐฯ - จีน\"

:: ทูตสหรัฐฯ เข้าหารือนายกฯ แพทองธาร ย้ำความร่วมมือไทย-สหรัฐฯ ที่ใกล้ชิด ทั้งด้านเศรษฐกิจ การศึกษา และการจัดการอุทกภัย ร่วมผลักดันบทบาทอย่างสร้างสรรค์ของกันและกันในการส่งเสริมสันติภาพในภูมิภาค ::

โดย นายกรัฐมนตรี ได้ชื่นชมความร่วมมือระหว่างไทย-สหรัฐฯ มีความก้าวหน้าครอบคลุมหลากหลายมิติ ซึ่งตนเองมุ่งมั่นเสริมสร้างความสัมพันธ์ทวิภาคีทั้ง 2 ประเทศ ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรียังแสดงความเสียใจต่อความสูญเสียจากพายุเฮลีนและมิลตันในสหรัฐฯ ซึ่งไทยประสบปัญหาอุทกภัยเช่นกันและเข้าใจถึงความสูญเสียที่เกิดขึ้น

นายกฯ ต้อนรับ 2 ทูตมหาอำนาจ \"สหรัฐฯ - จีน\"

เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ยืนยันความมุ่งมั่นเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างไทยและสหรัฐฯ ในฐานะพันธมิตรและหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญของกันและกัน ซึ่งทราบมาว่า ในระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน นายกรัฐมนตรีได้พบหารือกับนายแอนโทนี เจ. บลิงเกน (Antony J. Blinken) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา โดยพูดคุยกันในหลายประเด็น สะท้อนถึงความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งระหว่างไทยและสหรัฐฯ

 

ทั้งนี้  ทั้งสองฝ่ายต่างหารือถึงความร่วมมือไทยและสหรัฐฯ ในประเด็นต่าง ๆ ดังนี้

 

- ด้านการบริหารจัดการอุทกภัย 

นายกรัฐมนตรีขอบคุณสหรัฐฯ สำหรับการช่วยเหลือในสถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือ ไทยยินดีที่จะร่วมมือกับสหรัฐฯ ซึ่งมีเทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญเพื่อบรรเทาความเสี่ยงจากน้ำท่วม และหวังว่าจะใช้ประโยชน์จากความร่วมมือในกรอบลุ่มแม่น้ำโขง-สหรัฐฯ เพื่อเพิ่มความร่วมมือด้านการจัดการน้ำให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น   ซึ่งสหรัฐฯ พร้อมทำงานร่วมกับสภากาชาดไทย การให้ความช่วยเหลือผ่านองค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศสหรัฐฯ (USAID) การใช้เทคโนโลยีดาวเทียมในการตรวจสอบพื้นที่น้ำท่วม เพื่อช่วยจัดการอุทกภัยในประเทศไทย

 

- ด้านเศรษฐกิจ 

ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องที่จะส่งเสริมการลงทุนระหว่างกัน โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์และเทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น ความมั่นคงทางไซเบอร์ และ AI โดยเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ กล่าวว่ามีหลายบริษัทชั้นนำของสหรัฐฯ สนใจเข้ามาลงทุนและขยายการลงทุนในไทย โดยจะมีการนำคณะนักธุรกิจจากสภาธุรกิจสหรัฐอเมริกา-อาเซียน มาเยือนประเทศไทย เพื่อเป็นกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างกันให้มากยิ่งขึ้น

 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงความตั้งใจในการพัฒนาการศึกษา และการส่งเสริมให้เยาวชนไทยมีโอกาสได้รับทุน หรือเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยน เพื่อสนับสนุนให้นักเรียนไทยได้ไปศึกษาต่อต่างประเทศ โดยเฉพาะในสหรัฐฯ  เพื่อให้เยาวชนไทยได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและพัฒนาทักษะในสาขาที่ไทยต้องการ ซึ่งเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ พร้อมสนับสนุน โดยปัจจุบันมีโครงการที่ได้เริ่มดำเนินการอยู่แล้วในการเชื่อมโยงมหาวิทยาลัยไทยและสหรัฐฯ เพื่อสนับสนุนทุนการศึกษา รวมทั้ง ยังมีโครงการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทักษะดิจิทัลในประเทศไทยจากบริษัทเทคโนโลยีสหรัฐฯ อย่าง Apple และ Microsoft อีกด้วย

นายกฯ ต้อนรับ 2 ทูตมหาอำนาจ \"สหรัฐฯ - จีน\"

ระหว่างการพูดคุย เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ยังแสดงความชื่นชมนายกรัฐมนตรีที่มีบทบาทที่แข็งขันในระดับภูมิภาคและระดับโลก โดยเฉพาะการฟื้นฟูสันติภาพและเสถียรภาพมากขึ้นในเมียนมา สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของสหรัฐ ฯ และพร้อมทำงานร่วมกับไทยในการส่งเสริมสันติภาพในเมียนมา รวมถึงประเด็นอื่น ๆ เช่น ทะเลจีนใต้ และความขัดแย้งในตะวันออกกลาง  รวมทั้งยืนยันที่จะสนับสนุนบทบาทที่สร้างสรรค์ของกันและกัน และพร้อมที่จะทำงานร่วมกัน เพื่อส่งเสริมสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคและระดับโลก