svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ เตรียมไป ''หนองคาย'' ชูปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคโลก

นายกฯ เตรียมไปหนองคาย ชูปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคโลก ”ซอฟต์พาวเวอร์ ไทยแลนด์“ และร่วมพิธีบวงสรวงบูชา ”พญาพิสัยสัตนาคราช“ ลุยส่งเสริมเที่ยวไทย พร้อมลงพื้นที่ตรวจฟื้นฟูเยียวยาหลังน้ำท่วมอีสาน

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  มีกำหนดการจะเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดอุดรธานี และหนองคาย ในวันพรุ่งนี้ (17 ต.ค.) เพื่อติดตามผลการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งหลายจังหวัดในภาคอีสานได้รับผลกระทบ

 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีจะติดตามการดำเนินนโยบายด้านศิลปะวัฒนธรรม ซึ่งเป็นซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศ เพื่อนำไปใช้ในการติดตามนโยบายในการประชาสัมพันธ์ประเทศไทย จากนั้น นายกรัฐมนตรีจะไปประธานใน “ประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก” ประจำปี 2567 (Naga Fireball Miracle of Faith 2024) และร่วมในพิธีบวงสรวงบูชาพญาพิสัยสัตนาคราช

สำหรับกำหนดการ เวลาประมาณ 14.00 น. นายกรัฐมนตรีและคณะจะออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศยานทหาร กองบิน 23 จังหวัดอุดรธานี และเดินทางต่อไปยังโครงการพัฒนาลุ่มน้ำห้วยหลวงตอนล่าง ตำบลวัดหลวง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย เพื่อประชุมติดตามการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝน ปี 2567 ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีที่ได้เน้นย้ำให้เร่งช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนโดยเร็ว

 

จากนั้น นายกรัฐมนตรีจะเดินทางต่อไปยังลานนาคาเบิกฟ้า 1 ตำบลจุมพล อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย เพื่อเป็นประธานในพิธีบวงสรวงบูชาพญาพิสัยสัตนาคราช เนื่องในงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2567 พร้อมเป็นประธานในพิธีเปิดงาน “ประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก” ประจำปี 2567 (Naga Fireball Miracle of Faith 2024) ลานนาคาเบิกฟ้า 2 ตำบลจุมพล อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย ก่อนร่วมชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ณ พุทธอทยานนานาชาติ (ปทุมรัตน์ธรรมเจดีย์) ครั้งนี้ด้วย

“ประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก” ประจำปี 2567 เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมประเพณี รวมถึงการท่องเที่ยวเมืองรอง ยกระดับก้าวสู่การเป็น Soft Power สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภา สำหรับการจัดงานครั้งนี้จังหวัดหนองคายได้กำหนดจัดงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก” ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 14 – 25 ตุลาคม 2567 ในพื้นที่ 6 อำเภอริมโขง ได้แก่ อำเภอเมืองหนองคาย อำเภอท่อบ่อ อำเภอโพนพิสัย อำเภอเมืองศรีเชียงใหม่ อำเภอสังคม และอำเภอรัตนวาปี ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาร่วมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคเป็นจำนวนมาก จะช่วยสร้างรายได้กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง” นายจิรายุกล่าว