svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปธ.กกต.เซ็นตั้งทีมที่ปรึกษากฎหมายใหม่หลังโล๊ะชุดเก่า ดึง บิ๊ก ขรก.ร่วมทีม

ปธ.กกต.เซ็นตั้งทีม คกก.ที่ปรึกษากฎหมายใหม่ ดึงบิ๊ก ขรก.ร่วมทีม หลังโล๊ะชุดเก่าออก เหตุอดีตกรรมการที่ปรึกษา ‘สุรพล นิติไกรพจน์’ ไปเป็นพยานคดียุบพรรคก้าวไกล ล้มล้างการปกครอง

วันที่ 10 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆนี้ ได้มีการเผยเเพร่คำสั่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ที่ลงนามโดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษากฎหมายของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ความว่า ตามที่ กกต.ได้มีคำสั่งที่ 60/2561 ลงวันที่ 3 ต.ค.2561 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษากฎหมายของคณะกรรมการการเลือกตั้ง และคำสั่งที่ 66/2561 ลงวันที่ 17 ต.ค.เรื่องแต่งตั้งประธานกรรมการ ในคณะกรรมการที่ปรึกษากฎหมายของคณะกรรมการการเลือกตั้ง และต่อมามีคำสั่งมีการปรับปรุงและและเปลี่ยนแปลงกรรมการในคณะกรรมการที่ปรึกษากฎหมายของคณะกรรมการการเลือกตั้งอีกหลายฉบับ 

จึงเห็นสมควรให้มีการปรับปรุงคณะกรรมการที่ปรึกษากฎหมายของคณะกรรมการการเลือกตั้งให้เป็นปัจจุบัน ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินการของคณะกรรมการการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 37แห่ง พรป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2560 คณะกรรมการการเลือกตั้งจึงยกเลิกคำสั่งดังกล่าวข้างต้น และแต่งตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษากฎหมายของคณะกรรมการการเลือกตั้งคณะใหม่ ประกอบด้วยบุคคลดังต่อไปนี้

1.นายศุภชัย สมเจริญ เป็นกรรมการ

2.รองศาสตราจารย์ กิตติศักดิ์ ปรกติ เป็นกรรมการ

3.นายสุทธิโชค เทพไตรรัตน์ เป็นกรรมการ

4.นายศิริชัย จิระบุญศรี เป็นกรรมการ

5.นายอนุรักษ์ นิยมเวช เป็นกรรมการ

6.นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ เป็นกรรมการ

7.พลตำรวจเอก สถาพร หลาวทอง เป็นกรรมการ

8.รองศาสตราจารย์ยุทธพร อิสรชัย เป็นกรรมการ

9.ผู้อำนวยการสำนักกฎหมายและคดีเป็นเลขานุการ

10.รองผู้อำนวยการสำนักกฎหมายและคดีเป็นผู้ช่วยเลขานุการ

11.ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมาย 1 เป็นผู้ช่วยเลขานุการ

โดยให้คณะกรรมการประชุมเพื่อเลือกกรรมการคนหนึ่ง เป็นประธานกรรมการให้คณะกรรมการที่ปรึกษากฎหมายของคณะกรรมการการเลือกตั้งมีอำนาจหน้าที่เป็นที่ปรึกษากฎหมาย รวมทั้งเรื่องอื่น ๆ ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งมอบหมาย และมีสิทธิได้รับเบี้ยประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงปลายเดือน  ก.ค.2567 ทาง กกต. มีมติให้มีการปรับปรุงคณะที่ปรึกษากฎหมายของ กกต.ใหม่ หลังจากที่ นายบุญส่ง น้อยโสภณ อดีต กกต.และประธานที่ปรึกษากฎหมายชุดดังกล่าว ได้ยื่นหนังสือลาออก เนื่องจากได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เเละมีรายงานว่า กกต.ไม่สบายใจ จากกรณีที่ นายสุรพล นิติไกรพจน์ หนึ่งในที่ปรึกษากฎหมายไปให้ถ้อยคำเป็นพยานให้กับพรรคก้าวไกล ในคดีที่ กกต.ยื่นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยสั่งยุบพรรคก้าวไกล เนื่องจากกระทำการล้มล้างการปกครองฯ แล้วก็ทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) และ(2) พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 จากเหตุเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และมีนโยบายหาเสียงให้มีการแก้ไขในลักษณะล้มเลิกกฎหมายดังกล่าว จึงมีการปรับปรุงคณะที่ปรึกษากฎหมายดังกล่าว

โดยคณะกรรมการชุดนี้ยังมี นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวนมือดีจากสำนักงานอัยการสูงสุด เเละนายอนุรักษ์ นิยมเวช อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งมีชื่อเป็นคณะกรรมการที่ปรึกษาชุดเก่าที่ยังได้มีชื่อดำรงตำเเหน่งกรรมการชุดนี้ต่อ อีกทั้งยังมีชื่อ นายศุภชัย สมเจริญ อดีตรองประธานวุฒิสภา เเละพลตำรวจเอก สถาพร หลาวทอง อดีตคณะกรรมการ ปปช.เป็นคณะที่ปรึกษาชุดนี้ด้วย 

ทั้งนี้ ที่คณะปรึกษากฎหมายของ กกต.มาจากการเสนอชื่อของ กกต.แต่ละคน