svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พท.ย้ำไม่เคยถูก “ทักษิณ” ครอบงำ-ยืนยัน สส.เคารพสถาบัน

“วิสุทธิ์” ไม่กังวลหัวเชื้อยุบ “เพื่อไทย” – ย้ำไม่เคยถูก “ทักษิณ” ครอบงำ-ปัดข้อกล่าวหาล้มล้างฯ ยืนยัน สส.เคารพสถาบัน ไม่คิดแตะ รธน.หมวด 1-2 – ชี้วิสัยทัศน์ “ทักษิณ” เป็นประโยชน์ รบ.หยิบต่อยอดได้

พท.ย้ำไม่เคยถูก “ทักษิณ” ครอบงำ-ยืนยัน สส.เคารพสถาบัน

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธาน สส.พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ผู้ร้องในฐานะประชาชนยื่นคำร้องขอศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยวินิจฉัยสั่งการให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทย เลิกการกระทำที่เป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพอันจะนำไปสู่การล้มล้างการปกครองฯ และให้นายทักษิณ เลิกใช้พรรคเพื่อไทยเซาะกร่อนบ่อนทำลายสถาบัน และเลิกกระทำการเป็นเจ้าของ ผู้ครอบครอง ครอบงำ และเป็นผู้สั่งการการดำเนินงานพรรคเพทื่อไทย และให้พรรคเพื่อไทย เลิกยินยอมให้นายทักษิณใช้พรรคเพื่อไทย เป็นเครื่องมือควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน สั่งการรัฐบาลให้ดำเนินการตามความต้องการของนายทักษิณ โดยยืนยันว่า ตนเป็นประธาน สส. และประธานวิปรัฐบาล ไม่เคยเห็นนายทักษิณ มาสั่งการใด ๆ ภายในพรรคฯ และไม่เคยได้รับคำสั่งการให้ดำเนินการใด ๆ พร้อมยกตัวอย่างกระแสข่าวที่นายทักษิณ ต้องการให้นายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ต่อจากนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งหากครอบงำจริงแล้วเหตุใดจึงกลายเป็นนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน จึงแสดงให้เห็นได้ว่า นายทักษิณ ไม่ได้ครอบงำ มีเพียงการไปฟังมาแล้วมาพูดต่อ จึงยืนยันได้ว่า นายทักษิณ ไม่ได้ครอบงำพรรคเพื่อไทย

ส่วนการยื่นคำร้องของนายธีรยุทธครั้งนี้ จะเป็นหัวเชื้อให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้นายทักษิณ ยุติการครอบงำพรรคเพื่อไทย เพื่อนำไปสู่การยื่นยุบพรรคในอนาคตหรือไม่นั้น นายวิสุทธิ์ ระบุว่า ตนเองไม่ทราบในรายละเอียด เพราะช่วงนี้เป็นห่วงเพียงสถานการณ์อุทกภัย และการเยียวยาประชาชน ไม่ได้ติดตามการยื่นยุบพรรค และไม่ได้ให้ความใส่ใจ ไม่ได้ให้ความสำคัญ และไม่ได้ให้ความสำคัญ

 

ส่วนการยื่นครั้งนี้จะไปเชื่อมโยงกับกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูร หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกมายอมรับได้พานายเนวิน ชิดชอบ อดีตคนใกล้ชิดนายทักษิณ ไปเข้าพบทักษิณในโอกาสวันเกิดหรือไม่นั้น นายวิสุทธิ์ มองว่า นายเนวิน หรือนายอนุทิน จะไปพบนายทักษิณหรือไม่ ก็ไม่เกี่ยวข้องกับการครอบงำพรรคเพื่อไทย และตนก็ไม่ทราบจะมีการครอบงำพรรคภูมิใจไทยอย่างไร ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยไม่มีแน่นอน และเชื่อว่า นายทักษิณ เป็นบิดาของนางสาวแพทองธาร ก็ไม่สามารถครอบงำพรรคภูมิใจไทยได้อย่างไรเช่นเดียวกัน ดังนั้น จึงไม่ใช่ประเด็นที่จะนำมาพูดกล่าวกัน

ส่วนการเข้าพบดังกล่าว มีการมองเป็นการพูดคุยเพื่อแลกเปลี่ยนตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกันนั้น นายวิสุทธิ์ ระบุว่า การคิดดังกล่าวปัญญาอ่อน เป็นการจินตนาการเกินความคาดหมายของมนุษย์ เพราะนางสาวแพทองธาร ลูกสาวของนายทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรี จะไปยกให้คนอื่นได้อย่างไร และนางสาวแพทองธาร ก็ทำหน้าที่ได้ดีอยู่แล้ว ไม่มีเหตุผลที่จะต้องไปยกให้กับพรรคการเมืองอื่น แม้ใคร ๆ ก็อยากจะเป็นนายกรัฐมนตรีจนเกือบตาย แต่ไม่มีใครเลือก  

 

นายวิสุทธิ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ มาร่วมแสดงวิสัยทัศน์บนเวที NationTV Dinner Talk: Vision for Thailand ของเครือเนชั่น จนมีการมองเป็นการครอบงำนโยบายของรัฐบาลว่า นายทักษิณ ไปแสดงวิสัยทัศน์ เพราะสถานีโทรทัศน์เนชั่นทีวี ได้เชิญไปว่า อยากให้ทำอะไรให้กับประเทศชาติบ้านเมือง ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะนายทักษิณ ประสบความสำเร็จมาก่อน พรรคการเมืองใดเห็นว่าดี ก็สามารถหยิบมาเป็นนโยบายได้ และหากรัฐบาลจะสานต่อก็ถือเป็นเรื่องรัฐบาล และหากครอบงำพรรคจริง ก็จะต้องเข้ามาสั่งการที่พรรค รวมถึงย้ำว่า ไม่ได้มีการครอบงำสั่งการ

 

นายวิสุทธิ์ ยังยืนยันว่า ไม่กังวลต่อประเด็นการยื่นยุบพรรคใด ๆ ตามข้อกล่าวหาที่มีการล้มล้างการปกครอง เพราะพรรคเพื่อไทย เป็นพรรคแกนนำรัฐบาล ไม่มีแนวคิดการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และ สส.พรรคเพื่อไทย ก็มีความเคารพต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่มีเรื่องการล้มล้างแน่นอน

 

ส่วนข้อกล่าวหาที่พรรคเพื่อไทย ไปสมคบกับพรรคก้าวไกลในการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายวิสุทธิ์ ย้ำว่า พรรคเพื่อไทย ยืนยันมาเป็น 10 ปีว่า พรรคเพื่อไทย จะไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญในหมวดที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ และย้ำทุกเวทีเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งชัดเจนอยู่แล้ว ไม่น่ากังวลใด ๆ