svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ ร่วมประชุมอาเซียน-คู่เจรจาจีน-เกาหลีใต้ - ทวิภาคีผู้นำ ตปท.บ่ายนี้

นายกฯ ร่วมประชุมอาเซียน-คู่เจรจาจีน-เกาหลีใต้ - เตรียมหารือทวิภาคีผู้นำเกาหลีใต้-แคนาดา-มาเลย์ฯ-สหรัฐฯ-จีนบ่ายวันนี้ (10 ต.ค.)

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 44 และ 45 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง ที่นครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว หรือ สปป.ลาว ระหว่างวันที่ 8 – 11 ตุลาคม 2567

นายกฯ ร่วมประชุมอาเซียน-คู่เจรจาจีน-เกาหลีใต้ - ทวิภาคีผู้นำ ตปท.บ่ายนี้

:: นายกฯ ร่วมวงอาเซียน-จีน ย้ำการบูรณาการทางเศรษฐกิจและความเชื่อมโยง-ความร่วมมือด้านความมั่นคงรับมือปัญหาในภูมิภาค ::

โดยในช่วงเช้าวันนี้ (10 ต.ค.) นายกรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา ประเทศจีน หรือ ASEAN-จีน ซึ่งมีนายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีนเข้าร่วมด้วยประชุมด้วย ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถ้อยแถลงในการประชุมสุดยอดดังกล่าวว่า ความสัมพันธ์อาเซียน – จีน เป็นรากฐานสำคัญของสันติภาพ และความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาค ผ่านการส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์แบบรอบด้าน เพื่อความสันติภาพ ความมั่นคง ความเจริญรุ่งเรือง การพัฒนาที่ยั่งยืน และมิตรภาพ ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิด "บ้าน 5 หลัง" (Five-Homes) ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน

นายกรัฐมนตรี ยังได้เน้นย้ำความร่วมมือความสำคัญ 3 ประการ ได้แก่ “การบูรณาการทางเศรษฐกิจและความเชื่อมโยง” (Economic integration and connectivity) ซึ่งประเทศไทย ยินดีต่อความสำเร็จของการเจรจายกระดับ FTA อาเซียน-จีน 3.0 และอาเซียน และจีนควรใช้ประโยชน์จาก RCEP ซึ่งประเทศไทยสนับสนุนการรวบรวมสมาชิกใหม่ ที่รวมไปถึงเขตบริหารพิเศษฮ่องกงด้วย และการจะบรรลุการเติบโตอย่างยั่งยืนได้นั้น ต้องมุ่งเน้นการบูรณาการห่วงโซ่อุปทาน รวมถึงเศรษฐกิจดิจิทัล และเศรษฐกิจสีเขียว โดยจะต้องส่งเสริมความร่วมมือด้านการเชื่อมโยงทางดิจิทัล เทคโนโลยี AI และเกษตรอัจฉริยะ, “ความสัมพันธ์ระหว่างประชาชน” (People-to-people relations) ที่ต้องเสริมสร้างความเข้าใจ ความรักความสามัคคีของประชาชนในประชาคม อาเซียนกว่า 700 ล้านคน ผ่านมาตรการยกเว้นวีซ่า อย่างต่อเนื่อง เพิ่มจำนวนเที่ยวบิน และขยายโอกาสในการรับทุนการศึกษา และ “ความร่วมมือด้านความมั่นคง” (Security cooperation) ที่ควรเพิ่มความพยายามเป็นสองเท่า ในการจัดการกับประเด็นความมั่นคงรูปแบบใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประเด็นอาชญากรรมข้ามชาติ การค้ามนุษย์และยาเสพติด และการหลอกลวงออนไลน์ ซึ่งประเทศไทยยินดีต่อการมีส่วนร่วมของจีนในความพยายามของอาเซียนที่จะจัดการกับความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อม เช่น ปัญหาหมอกควันข้ามแดนและภัยพิบัติทางธรรมชาติ

“ความเจริญรุ่งเรืองและการพัฒนาของเราขึ้นอยู่กับสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค สถานการณ์ความตึงเครียดในทะเลจีนใต้เป็นสาเหตุของความกังวลร่วมกันซึ่งจุดยืนตามหลักการของประเทศไทยคือ การยุติข้อพิพาทอย่างสันติผ่านการทูต การเจรจา และตามกฎหมายระหว่างประเทศ รวมถึงอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล ค.ศ. 1982 (UNCLOS) โดยต้องดำเนินความร่วมมือแบบ win-win อย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมสร้างความไว้วางใจและความเชื่อมั่น” นายกรัฐมนตรี กล่าวถ้อยแถลงการประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน

 

:: อาเซียนสนับสนุนเกาหลีใต้ เจรจาแก้ปมคาบสมุทรเกาหลีอย่างสันติ เพื่อสันติภาพ-เสถียรภาพยั่งยืน ::

นายกฯ ร่วมประชุมอาเซียน-คู่เจรจาจีน-เกาหลีใต้ - ทวิภาคีผู้นำ ตปท.บ่ายนี้ นายกฯ ร่วมประชุมอาเซียน-คู่เจรจาจีน-เกาหลีใต้ - ทวิภาคีผู้นำ ตปท.บ่ายนี้ ยุน ซ็อกย็อล ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมการการประชุมสุดยอดอาเซียน-เกาหลี ครั้งที่ 25 ในห้วงการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 44 และ 45 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้องฯ โดยในการประชุมครั้งนี้ นายยุน ซ็อกย็อล (Yoon Suk Yeol) ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี ร่วมการประชุมด้วย

นายกฯ ร่วมประชุมอาเซียน-คู่เจรจาจีน-เกาหลีใต้ - ทวิภาคีผู้นำ ตปท.บ่ายนี้ โดยนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถ้อยแถลงในนามอาเซียน (ASEAN Common Statement) เนื่องจากประเทศไทย เป็นประเทศผู้ประสาน (Coordinator) ตอนหนึ่งเกี่ยวกับคาบสมุทรเกาหลีว่า อาเซียนเรียกร้องให้เกาหลีเหนือ ปฏิบัติตามมติ UNSC พร้อมย้ำบทบาทที่สร้างสรรค์ และใช้กลไกของอาเซียน อาทิ ARF ส่งเสริมบรรยากาศการเจรจาอย่างสันติ ระหว่างทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง พร้อมกันนี้อาเซียน สนับสนุนความพยายามของเกาหลีใต้ ในการเจรจาอย่างสันติ และต่อเนื่องเพื่อสันติภาพและเสถียรภาพที่ยั่งยืน เพื่อคาบสมุทรเกาหลีที่ปราศจากนิวเคลียร์ สงบสุข และเจริญรุ่งเรือง ในขณะที่ยอมรับการให้ความสำคัญกับวิสัยทัศน์ใหม่ด้านการรวมชาติ 15 สิงหาคม หรือ "August 15 Unification Doctrine"

  นายกฯ ร่วมประชุมอาเซียน-คู่เจรจาจีน-เกาหลีใต้ - ทวิภาคีผู้นำ ตปท.บ่ายนี้

:: นายกฯ ร่วมประชุมอาเซียน-เกาหลีใต้ ย้ำวิสัยทัศน์ ABC ใช้เทคโนโลยี-สมดุล-สร้างสรรค์ พัฒนาหุ้นส่วนยุทธศาสตร์รอบด้าน ::

นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวถ้อยแถลงของประเทศไทย โดยได้หยิบยกวิสัยทัศน์ “ABC” ในการพัฒนาหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์รอบด้าน (Comprehensive Strategic Partnership : CSP) กับเกาหลีใต้ นั้นก็คือ ด้าน 'A': Advanced Technology การใช้เทคโนโลยีขั้นสูง เพราะเกาหลีใต้ ในฐานะผู้นํานวัตกรรมหลายประเภท สามารถมีส่วนสําคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลในอาเซียน และ 'B':  Balanced development  คือการพัฒนาที่สมดุล สร้างอนาคตที่เท่าเทียมยั่งยืน และยืดหยุ่นมากขึ้น และวิสัยทัศน์ 'C': Creative economy  หรือเศรษฐกิจสร้างสรรค์นั้นหลายเรื่องที่ไทยได้รับแรงบันดาลใจจากความสําเร็จของเกาหลีใต้ โดยชื่นชมการมีส่วนร่วมของเกาหลีใต้ใน “Seminar on Thailand and Creative ASEAN” ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ เมื่อเดือนที่แล้ว และประเทศไทย และเกาหลีใต้สามารถร่วมมือกันในประเด็นด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งจะเป็นจุดสนใจหลักของงานวันอาเซียน-เกาหลีใต้ ในเดือนพฤศจิกายน 2567 นี้

:: นายกฯ ร่วมวงอาเซียน-ญี่ปุ่น ย้ำการเปลี่ยนผ่านโลกดิจิทัล-ส่งเสริมเปลี่ยนผ่านสีเขียว-ใช้นวัตกรรมเคลื่อนเศรษฐกิจ ::

นายกฯ ร่วมประชุมอาเซียน-คู่เจรจาจีน-เกาหลีใต้ - ทวิภาคีผู้นำ ตปท.บ่ายนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน - ญี่ปุ่น ครั้งที่ 27 ในห้วงการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 44 และ 45 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้องฯ โดยเห็นว่า อาเซียน-ญี่ปุ่น ควรเร่งเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกันให้เข้มแข็ง ผ่านการส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม 3 ประการ ได้แก่ “การเร่งการเปลี่ยนผ่านสู่โลกแห่งดิจิทัล” เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการการเปลี่ยนผ่านไปสู่ดิจิทัล นอกจากนี้ อาเซียนและญี่ปุ่นควรเพิ่มความร่วมมือในการเข้าถึงตลาดใหม่ ๆ พร้อมส่งเสริมความปลอดภัยทางไซเบอร์ ต่อสู้กับอาชญากรรมทางไซเบอร์ให้มากขึ้น ผ่านศูนย์ความร่วมมืออาเซียน-ญี่ปุ่น เพื่อพัฒนาบุคลากรทางด้าน ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์, “การส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสีเขียว” เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในภูมิภาค และ “การขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรม” ซึ่งประเทศไทย ขอบคุณญี่ปุ่นที่สนับสนุนการเพิ่มความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม รวมทั้งการแลกเปลี่ยนงานวิจัย พร้อมหวังว่า จะได้ร่วมมือกันเพิ่มเติมในด้านเทคโนโลยีเกษตร อาหาร และการเพิ่มมูลค่าให้แก่สินค้าท้องถิ่น ผ่านการขับเคลื่อนนวัตกรรมต่อไป

นายกฯ ร่วมประชุมอาเซียน-คู่เจรจาจีน-เกาหลีใต้ - ทวิภาคีผู้นำ ตปท.บ่ายนี้ นายกรัฐมนตรี เชื่อมั่นว่าหาก มีการพัฒนาตามกรอบ 3 ประการ นี้ จะทำให้ประเทศไทยพัฒนาได้อย่างรวดเร็วขึ้น

 

:: นายกฯ เตรียมหารือทวิภาคีผู้นำเกาหลีใต้-แคนาดา-มาเลย์ฯ-สหรัฐฯ-จีน ::

นายกฯ ร่วมประชุมอาเซียน-คู่เจรจาจีน-เกาหลีใต้ - ทวิภาคีผู้นำ ตปท.บ่ายนี้ ขณะเดียวกัน ในช่วงบ่ายวันนี้ (10 ต.ค.) นายกรัฐมนตรี ยังมีกำหนดหารือทวิภาคีร่วมกับนายยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐเกาหลี, นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา, ดาโตะ เซอรี อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย, นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ และพบหารือทวิภาคีกับนายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน