svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อุ๊งอิ๊ง" แจงพัลวัน ปมโซเชี่ยล ยกให้เป็น "นายกไอแพด" ชี้ก้มดูแค่ศัพท์เฉพาะ

"นายกฯ" อุ๊งอิ๊ง แจง ไม่ได้แขวนคอมเม้นต์ทำทัวร์ลง หลังถูกแซะไม่มีวุฒิภาวะผู้นำ บอกแค่อยากอธิบาย อย่าด่วนตัดสินคนถ้าข้อมูลไม่ครบ ยอมรับเป็นมนุษย์ ถ้ากระแสลบก็เสียใจ แต่มองความสำเร็จเป็นเรื่องใหญ่กว่ากระแส

7 ตุลาคม 2567  "น.ส.แพทองธาร ชินวัตร" นายกรัฐมนตรี ชี้แจงกระแสวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการใช้ "ไอแพด" กับบทบาทภาวะผู้นำ โดยเฉพาะการไปตอบคอมเม้นต์ และนำไปแขวนไว้ใน ig คล้ายให้ทัวร์ลง ว่า ส่วนตัวมองว่ากระแสเป็นเรื่องหนึ่ง แต่การทำงานให้สำเร็จเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งบางทีอาจมีคนเข้าใจผิด หรือข้อมูลไม่ครบ ก็อยากอธิบายว่าเกิดอะไรขึ้น ไม่ได้คิดว่าเป็นการแขวนหรืออะไร เพราะทุกคนสามารถตั้งค่าความเป็นส่วนตัวได้อยู่แล้ว 

7ต.ค.67 นายกฯแพทองธาร ชินวัตร  เป็นประธานการประชุมหารือเรื่องความปลอดภัยทางถนน ณ ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

"แค่รู้สึกว่าอยากจะอธิบายถึงข้อนี้ ว่าบางครั้งเราด่วนตัดสินใจ จะตัดสินคนอื่นเร็วเกินไป ต้องมีข้อมูลด้วยในการที่จะพูดแบบนี้ ก็ได้ชี้แจงไปแล้ว จริงๆแล้วเรื่องไอแพด เป็นเรื่องที่ทุกคนก็ใช้กันทั่วโลก ถ้าการประชุมหลักๆที่สำคัญระหว่างประเทศก็ควรจะใช้ เพราะกระดาษทำไม่ได้เท่าไอแพด ซึ่งมันครบประเด็นและจะถูกต้อง นี่คือสิ่งที่กำลังจะสื่อสาร" นายกฯ กล่าว

นายกฯ ยังบอกอีกว่า กระแสจากการทำงานเป็นผลพลอยได้ ถ้ากระแสดีก็ทำให้ทุกคนมีกำลังใจ ไม่ว่าจะภาคส่วนไหน ทั้งราชการ ดารา นักการเมือง ทุกคน รวมถึงนายกรัฐมนตรีก็เช่นกัน กระแสดีมันก็มีกำลังใจ เพราะเป็นมนุษย์ ถ้ากระแสลบก็เสียใจ เป็นเรื่องธรรมดา เสียใจแล้วต้องไปต่ออย่างไร ต้องทำให้นโยบายไปต่ออย่างไร อยู่เฉยๆก็ไม่ได้ เพราะเรามีเวลาของเรา ต้องทำให้ดีที่สุด ดังนั้นขอโฟกัสในการผลักดันเรื่องนี้ต่อไป ส่วนจะให้อธิบายอะไรก็สามารถอธิบายได้ อย่างเช่น ให้นักข่าวได้สัมภาษณ์

แฟ้มภาพ  นายกฯแพทองธาร ก้มอ่านไอแพด ขณะหารือกับ ประธานาธิบดีอิหร่าน ในห้วงการประชุม ACD summit 2024 ครั้งที่ 3 ที่กรุงโดฮา รัฐกาตาร์

สำหรับการปาฐกถาวันนี้ (  ปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “Thailand Economic Big Move” ในงานสัมมนา ASEAN Economic Outlook 2025: The Rise of ASEAN, A Renewing Opportunity จัดขึ้นโดยหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ)  "นายกฯ" ยอมรับว่า ได้ใช้ไอแพดบ้าง แต่ไม่เหมือนกันกับการประชุมต่างประเทศ ที่เป็นภาษาอังกฤษ มีคำศัพท์เฉพาะอย่างข้อกฎหมาย หรือความเซนซิทีฟระหว่างประเทศเป็นคำภาษาอังกฤษ ซึ่งบางคำยอมรับว่าเพิ่งรู้เมื่อได้มาเป็นนายกฯ

นายกฯกล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “Thailand Economic Big Move” ในงานสัมมนา ASEAN Economic Outlook 2025: The Rise of ASEAN, A Renewing Opportunity จัดขึ้นโดยหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

นี่คือเรื่องจริง เพราะภาษาไทยรู้อยู่แล้วและสบายกว่าเยอะ ไม่ต้องใช้ก็ได้ แต่ปาฐกถาเมื่อสักครู่ก็ใช้ไอแพดดูแค่เฉพาะหัวข้อ ซึ่งการพูดคุยระหว่างประเทศก็ใช้เช่นเดียวกัน ดูแค่หัวข้อ แต่หากเป็นเรื่องสำคัญ เรื่องข้อกฎหมาย และประเด็นเซ้นซิทีฟระหว่างประเทศ ต้องดูเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด อันนี้สำคัญมาก แต่คำกล่าวในที่ประชุมใหญ่จะต้องอ่านตามนั้นทุกคำ นี่คือทั่วโลกทำ และต้องทำแบบนั้น ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้รวบรวมข้อมูลทั้งหมดมา 4-6 หน้า ให้อ่านตามนั้น ให้ที่ประชุมทุกคนรับรู้ตรงกัน