svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศธ.สรุปเหตุการณ์ ครู-นร.ทัศนศึกษา ก่อนรถบัสไฟไหม้ พร้อมสดุดี ครูผู้เสียสละ

กระทรวงศึกษาธิการ สรุปเหตุการณ์ ความสูญเสียครั้งใหญ่ ครู - นักเรียน จากอุทัยธานี ไปทัศนศึกษา ก่อนเกิดเหตุรถบัสไฟไหม้ เตรียมจัดพิธีสดุดี มอบรางวัล "ครูถิรคุณ"  ครูผู้เสียสละ และมีอุดมการณ์ในวิชาชีพ แก่ ครูผู้เสียชีวิต

2 ตุลาคม 2567 "นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ" โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุ "พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ" รมว.ศึกษาธิการ "นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล" รมช.ศึกษาธิการ รู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ คณะนักเรียน และครูของโรงเรียนวัดเขาพระยา จ.อุทัยธานี เกิดอุบัติเหตุจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก ถือเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ที่ไม่มีใครต้องการให้เกิดขึ้น ซึ่ง ศธ.มีหนังสือแจ้งให้สถานศึกษาทุกแห่งลดธงเพื่อไว้อาลัยเป็นเวลา 3 วัน ส่วนการเยียวยาผู้ที่บาดเจ็บ เสียชีวิต รวมถึงผู้ประสบเหตุในครั้งนี้นั้น สพฐ.มีเงินสวัสดิการเพื่อช่วยเหลือเยียวยา รวมถึงสำนักนายกรัฐมนตรีก็จะมีการประชุมเพื่อจัดเงินสวัสดิการช่วยเหลืออีกทางหนึ่งด้วย


"โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ"กล่าวอีกว่า การไปทัศนศึกษาของเด็กเป็นเรื่องที่ดี เป็นการเปิดประสบการณ์ให้กับเด็ก ๆ ทุกครั้งที่เด็กได้ไปทัศนศึกษาจะมีความตื่นเต้นที่จะได้ไปพบเห็นสิ่งใหม่ ๆ แต่หลังจากนี้อาจจะต้องมีการทบทวนกันใหม่ว่าถ้าต้องพาเด็กไปทัศนศึกษาไกล ๆ ข้ามจังหวัดจะต้องมีมาตรการอะไรที่เข้มงวดมากกว่านี้หรือไม่ ที่แน่ ๆ คือ ยานพาหนะที่จะใช้ในการเดินทางจะต้องไม่ใช่รถที่ติดแก๊สอย่างเด็ดขาด เพื่อลดความเสี่ยงต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นได้ 


นอกจากนี้จะต้องมีการพิจารณาใช้บริการรถที่มีการตรวจรับรองคุณภาพและมาตรฐานแล้วเท่านั้น

กระทรวงศึกษาธิการ โดย พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ร่วมกันยืนไว้อาลัย เหตุการณ์รถบัสนักเรียนไฟไหม้เป็นเหตุให้มีการเสียชีวิตจำนวนมาก

 

พร้อมกันนี้  กระทรวงศึกษาธิการ สรุปเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาของนักเรียนและครู "โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม" สพป.อุทัยธานี เขต 2 "โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม"   ได้พานักเรียนไปทัศนศึกษา จำนวน 112 คน ประกอบด้วย นักเรียนชั้นอนุบาล 2 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยมีครู นักการภารโรง และนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู เป็น ผู้ควบคุมเดินทางไปด้วย จำนวน 15 คน ซึ่งได้จ้างเหมารถบัส จำนวน 3 คัน 

คันที่ 1 ประกอบด้วย นักเรียน 35 คน ครู 4 คน รวมเป็น 39 คน

คันที่ 2 ประกอบด้วย นักเรียน 39 คน ครู 6 คน รวมเป็น 45 คน

คันที่ 3 ประกอบด้วย นักเรียน 38 คน ครู 5 คน รวมเป็น 43 คน


- ในระหว่างเดินทางจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อเดินทางไปศึกษาดูงานต่อ ณ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (โรงไฟฟ้าพระนครเหนือ) จังหวัดนนทบุรี ประมาณเวลา 12.05 น. รถบัสคันที่ 2 ได้เกิดอุบัติเหตุยางหน้าขวาระเบิด และชนเข้ากับแบริเออร์จนเกิดไฟลุกขึ้นที่ด้านหน้ารถก่อน และได้รุกลามไปทั้งคัน 

- มีผู้ที่ไม่สามารถออกจากรถได้ จำนวน 23 ราย จำแนก เป็นครูและนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูจำนวน 3 ราย และนักเรียน จำนวน 20 ราย ทีมกู้ภัยได้นำร่างไปพิสูจน์อัตลักษณ์ ณ สถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ ในส่วนของผู้ไม่ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 19 คน จำแนกเป็น ครู 3 คน และ นักเรียน จำนวน 16 คน

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ

 - มีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นเด็กนักเรียน จำนวน 3 ราย นำส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลแพทย์รังสิต โดยมีแพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิด และมีหมอเด็กและหมอศัลยกรรมได้มาร่วมดูอาการ ส่วนครูที่มีอาการบาดเจ็บไม่ถึงขั้นรุนแรง แพทย์ให้สังเกตอาการที่บ้าน

- สำหรับเด็กที่ไม่ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 89 คน กระทรวงศึกษาธิการ ได้ประสานกับกระทรวงคมนาคม    เพื่อจัดรถส่งนักเรียนกลับจากศูนย์ประสานงานโครงการพระราชดำริและความมั่นคง กองบัญชาการกองทัพไทย ไปยังโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จำนวน 3 คัน ในจำนวนนี้ มีนักเรียนจำนวน จำนวน 35 คน ที่ผู้ปกครองมารับกลับที่กรุงเทพมหานครและรับกลับระหว่างทาง โดยรถทั้ง 3 คัน เดินทางถึงโรงเรียน  เวลา 20.45 นาที โดยสวัสดิภาพ และมีผู้ปกครองมารอรับเด็กกลับบ้าน
ในส่วนกระทรวงศึกษาธิการ 


- เบื้องต้นได้อำนวยความสะดวกที่พักแก่ญาติของผู้ประสบภัย ณ หอพัก สกสค. จำนวน 31 คน พร้อมอาหารว่างและน้ำดื่ม พร้อมมอบเจ้าหน้าที่ สพม.กท.1 ดูแลความเรียบร้อยและอำนวยความสะดวกให้แก่ญาติผู้ประสบเหตุ และสนับสนุนรถตู้รับส่งไป-กลับ โรงพยาบาลตำรวจ

 
- จัดพนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา (พสน.) ในสังกัด สพม.กท.1 จำนวน 12 คน ดูแลความเรียบร้อยและอำนวยความสะดวกให้แก่ญาติผู้ประสบเหตุ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ สถานบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (โรงพยาบาลเด็ก) สถาบันนิติเวชวิทยาโรงพยาบาลตำรวจ หอพัก สกสค. เพื่อให้กระทรวงยุติธรรมดำเนินการจัดเก็บข้อมูลและรวบรวมเอกสารที่เกี่ยวข้อง ในการขอรับเงินช่วยเหลือเยียวยา ตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม 

ส่วนมาตรการระยะต่อไป 


- งดทัศนศึกษา หากจำเป็นต้องมีกระบวนการที่ชัดเจน จัดทำแผนเผชิญเหตุ พร้อมให้มีการซักซ้อมและปฏิบัติตามแผนอย่างเคร่งครัด 


- จัดพิธีสวดมนต์ทำบุญให้ผู้เสียชีวิตและส่งผลบุญช่วยผู้บาดเจ็บ


- เตรียม มอบรางวัล "ครูถิรคุณ" เพื่อยกย่อง ครูผู้เสียสละ และมีอุดมการณ์ในวิชาชีพ แก่ครูผู้เสียชีวิต

ทั้งนี้ ได้กำชับทุกหน่วยงานให้ดำเนินการเรื่องสวัสดิการและสิทธิประโยชน์แก่ผู้ประสบภัยและผู้เสียชีวิตอย่างรวดเร็วด้วย พร้อมขอเชิญชวนประชาชนและสื่อมวลชน ร่วมสมทบทุนเพื่อช่วยเหลือดูแลครอบครัวผู้ประสบภัยต่อไป

ศธ.สรุปเหตุการณ์ ครู-นร.ทัศนศึกษา ก่อนรถบัสไฟไหม้ พร้อมสดุดี ครูผู้เสียสละ

วันเดียวกัน  พล.ต.อ.เพิ่มพูน  ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ขอเชิญชวนผู้บริหาร ข้าราชการ และบุคลากรในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมไว้ทุกข์ให้กับผู้เสียชีวิต คุณครูและนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆารามจังหวัดอุทัยธานี มาทัศนศึกษา ที่ได้เกิดอุบัติเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิต วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยร่วมแต่งกายไว้ทุกข์ ตั้งแต่วันที่ 2-4 ตุลาคม เพื่อแสดงความไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว