svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เคลื่อนร่างครู-นักเรียน กลับอุทัยธานี พร้อมทำพิธีเชิญดวงวิญญาณกลับบ้าน

"อนุทิน-สส.ภูมิใจไทย" เข้าให้กำลังใจญาติและร่วมส่งผู้เสียชีวิต ย้ำรัฐเร่งจ่ายเยียวยาสูงสุด ตามบัญชานายกฯ ขณะครอบครัววอนรัฐ วางมาตรการดูแลความปลอดภัย ขอเป็นเหตุการณ์สุดท้าย

2 ตุลาคม 2567    เวลา 14.35 น. รถจากมูลนิธิร่วมกตัญญู เคลื่อนขบวนออกจาก "สถาบันนิติเวชวิทยา" โรงพยาบาลตำรวจ นำร่างผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์รถบัสทัศนศึกษาของคณะครูและเด็กนักเรียนเกิดเหตุเพลิงไหม้ กลับไปส่งที่ โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี โดยมีรถตำรวจทางหลวงและตำรวจท่องเที่ยว นำขบวนปิดท้ายตลอดการเดินทาง โดยจะทยอยออกรอบละ 5 คันรถ ซึ่งมี 5 ศพ พร้อมญาติ โดยกำหนดไว้ 5 รอบ ระหว่างทางจะแวะจุดเกิดเหตุ เพื่อทำพิธีเชิญดวงวิญญาณกลับบ้าน โดยการทำพิธี ขบวนแรกไปแค่ 4 ศพส่วนขบวนที่เหลือ จะเป็นขบวนละ 5 ศพ ขบวนสุดท้ายเป็น 4 ศพซึ่งที่หมาย 1 อัญเชิญวิญญานที่เกิดเหตุ โดยรถจะจอดทำพิธี ถนนวิภาวดี รังสิต ช่องทางด่วนขาออก 

เคลื่อนร่างครู-นักเรียน กลับอุทัยธานี พร้อมทำพิธีเชิญดวงวิญญาณกลับบ้าน

โดยมี "นายอนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย "นายภราดร ปริศนานัทกุล" รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 รวมถึง "นายไชชนก ชิดชอบ" และนายเจเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์ สส.พรรคภูมิใจไทย พร้อมกับนักศึกษาพยาบาลตำรวจ  67 นาย ตั้งแถวส่งร่างครูและนักเรียนด้วย

"นายอนุทิน" กล่าวว่า วันนี้ต้องจัดการในเรื่องของการชันสูตรพลิกศพ เพื่อพิสูจน์อัตลักษณ์ยืนยันว่าผู้เสียชีวิตเป็นไปตามอัตลักษณ์บุคคลหรือไม่ โดยขอชื่นชมสถาบันนิติเวชวิทยา ที่ทำการชันสูตรทุกรายแล้ว ถือว่าเป็นความรวดเร็วมาก ซึ่งจุดนี้เป็นจุดสำคัญเพราะถ้าคืนร่างน้องๆ และคุณครูให้กับครอบครัวได้เร็วเท่าไหร่ พวกเขาจะได้นำกลับไปประกอบพิธีกรรมได้เร็วยิ่งขึ้น ญาติที่ได้กลับบ้าน ก็จะเจอครอบครัว เพื่อคลายความเศร้าได้

เคลื่อนร่างครู-นักเรียน กลับอุทัยธานี พร้อมทำพิธีเชิญดวงวิญญาณกลับบ้าน

ส่วนด้านบนของ "สถาบันนิติเวชวิทยา" ได้มีการเชิญพ่อแม่และญาติ มาช่วยเรื่องการตรวจดีเอ็นเอ เพื่อจะได้ไม่ต้องผ่าเชิงลึกมาก ทำให้กระบวนการทั้งหลายเสร็จเร็วขึ้น หลังจากนี้ก็เตรียมพร้อมว่าจะลำเลียงร่างทั้ง 23 ร่าง กลับสู่ จ.อุทัยธานี ภายในบ่ายวันนี้ โดยขณะนี้ทยอยนำร่างส่งกลับแล้ว ส่วนญาติก็จะจะมีรถพยาบาลพาไปส่ง โดยมีทีมจิตเวชช่วยผ่อนคลายความเครียด จนถึงปลายทาง ส่วนปลายทาง มีผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี องค์กรที่เกี่ยวข้อง และ"นายชาดา ไทยเศรษฐ์" สส.พรรคภูมิใจไทย รอรับแล้ว 

และเนื่องจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี มีพระมหากรุณาธิคุณที่จะรับร่างทุกร่าง เพื่อประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ ดังนั้นจะมีการพระราชทานเพลิงศพให้กับทุกคน โดยได้มีการประสานให้โรงเรียนได้ตั้งทำพิธีสวดศพด้วยกัน เพราะเขามาด้วยกัน ก็อยากให้ไปด้วยกัน ทราบเบื้องต้นว่า จะสวด 5 คืน หลังจากนั้นก็พระราชทานเพลิง 

 

ส่วนการช่วยเหลือต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นจำนวนเงินจากสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานประกันภัย กระทรวงยุติธรรม และจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็จะเร่งดำเนินการมอบเงินเยียวยาให้กับครอบครัวผู้เคราะห์ร้าย เพราะนายกรัฐมนตรีได้สั่งการว่า เนื่องจากเป็นเหตุที่ความรุนแรง มีความสูญเสียมาก ก็ขอให้ใช้หลักเกณฑ์เยียวยาสูงสุด ซึ่งฝ่ายปฏิบัติก็จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกและรมว.มหาดไทย ที่สถาบันนิติเวช

เมื่อถามว่า ทางญาติมีการร้องขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมหรือไม่ "นายอนุทิน" กล่าวว่า ญาติส่วนใหญ่ทำใจได้ แบะตนก็ให้กำลังใจไป บางคนยังโกรธและเสียใจ ซึ่งเราก็จะมี"ทีม MCATT"จากกรมสุขภาพจิต มาช่วยให้กำลังใจ โดยไม่ได้มีใครขออะไรเพิ่มเติม แค่ไม่อยากให้มีเหตุการณ์เกิดขึ้นอีก อยากให้มีมาตรฐานที่ดีในการดูแลลูกหลานของพวกเขา ซึ่งก็ต้องยอมรับเรื่องนี้ไปดำเนินการอย่างเต็มที่

นักศึกษาพยาบาลตำรวจ  67 นาย ตั้งแถวส่งร่างครูและนักเรียน

 

ส่วนคนขับรถ หรือเจ้าของรถผู้ประกอบการ ได้รับแจ้งจากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และฝ่ายตำรวจ ว่าต้องดำเนินการดำเนินคดีอย่างเต็มที่ รวมถึงขยายผลว่าทำไมเกิดเหตุเช่นนี้ จริงหรือไม่ว่ามีถังแก๊สเกินจำนวนที่กำหนดไว้ในรถ แล้วหลุดรอดมาได้อย่างไร ต้องมีพนักงานขับรถกี่คน พนักงานประจำรถกี่คน แล้วทำไมมีคนขับคนเดียว ก็ต้องสืบสวนขยายผลดำเนินคดีไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป

 

สำหรับวันพรุ่งนี้( 3 ตุลาคม 2567 )  "นายอนุทิน" จะเดินทางไปร่วมงานศพผู้เสียชีวิตด้วย