svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สั่งการ"กรมขนส่งฯ" ยกระดับความปลอดภัย หลังเหตุ"ไฟไหม้รถบัสนักเรียน"

"สุริยะ" รมว.คมนาคม สั่ง "กรมการขนส่งทางบก" ออก 5 มาตรการ ยกระดับความปลอดภัยรถสาธารณะ-ถือโอกาสสังคายนาทั้งระบบภายใน 60 วัน จ่อพิจารณาแก้ระเบียบต่ออายุรถ เผยรัฐบาลไฟเขียวเงินกองทุนฯช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต 2.4 ล้าน

2 ตุลาคม 2567   "นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ"  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  ได้สั่งการให้ "กรมการขนส่งทางบก" กำหนดมาตรการออกมา คือ 1 .ให้กรมการขนส่งทางบก เรียกรถโดยสารสาธารณะประจำทางและไม่ประจำทางที่ใช้ เชื้อเพลิง CNG ทั้งหมดเข้ารับการตรวจสภาพรถ จำนวน 13,426 คัน ภายใน 60 วัน 

 

2.ยกระดับมาตรฐานการประกอบการขนส่งรถโดยสารทั้งประจำและไม่ประจำทาง ทั้งระบบ ได้แก่ การประกอบการ การตรวจสภาพ การให้บริการ 

 

3. ให้กรมการขนส่งทางบก บูรณาการร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการและสถานศึกษาทั่วประเทศ ในกรณีที่จะนำรถเช่าเหมาหรือรถโดยสารไม่ประจำทางไป ใช้บริการ จะให้ประสานงานกับสำนักงานขนส่งจังหวัดเพื่อตรวจสอบความปลอดภัยก่อนออกเดินทางทุกครั้ง

 

4. พนักงานขับรถและผู้อยูาประจำรถ จะต้องได้รับการอบรม และทดสอบ หลักสูตรการเผชิญเหตุ และการช่วยเหลือผู้โดยสาร (Crisis Management)

 

5. จะมีการออกกฎหมาย ระเบียบ เพื่อให้ผู้ประกอบการต้องมีการแนะนำข้อมูลและแนวทางเผชิญเหตุฉุกเฉินในการใช้บริการเช่นเดียวกับสายการบิน

 

นอกจากนี้ในขั้นต่อไป จะมีการไปดูการออกแบบรถยนต์ รถโดยสารเหล่านี้ ว่ามีที่นั่งเหมาะสมอย่างไร ควรเพิ่มเติมทางออกอย่างไร รวมถึงคนขับรถที่ต้องมี2 คนหากเดินทางไกล ซึ่งเป็นมาตรการที่จะทำต่อไป 

ส่วนกรณีที่รถคันดังกล่าวมีอายุการใช้งาน มากกว่า 50 ปี จะนำมาพิจารณาด้วยหรือไม่ "นายสุริยะ" กล่าวว่า จะใช้โอกาสนี้ในการพิจารณาแก้ระเบียบ เพราะในอดีต เมื่อจะออกมาตรการมาบังคับใช้ ผู้ประกอบการก็จะขอร้องไม่ยอมและเกิดการประท้วง รวมถึงกลุ่มรถตู้โดยสาร ที่จะใช้โอกาสนี้ไม่ยอมให้เกิดการต่ออายุต่อไป

 

ส่วนกรณีรถที่ใช้ก๊าซ นั้นไม่ได้มีการยกเลิกใช้แต่จะให้เข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ ความปลอดภัย ว่าที่ผ่านมามีจุดไหนที่เป็นจุดอ่อน ที่ทำให้เกิดการระเบิดได้ เช่นข้อต่อ จุดที่เชื่อมกับถังแก๊ส ซึ่งตอนนี้กรมทางขนส่งทางบกก็ได้ไปดูที่เกิดเหตุ รวมถึงรถอีกสองคันที่เดินทางมาพร้อมกันด้วย แล้วจะนำมาออกแบบบังคับ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งในระยะเวลา 60 วันก็จะถือว่าเป็นการสังคายนา รถสาธารณะทั้งระบบ 

 

สุริยะ  จึงรุ่งเรืองกิจ  รองนายกฯและรมว.คมนาคม

 

"นายสุริยะ" ยังกล่าวถึงเรื่องเงินเยียวยา โดยย้ำว่าผู้เสียชีวิต จะได้รับเงินจากบริษัทประกันภัยหนึ่งล้านบาท ส่วนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย จากคณะกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยสำนักนายกรัฐมนตรี ก็จะให้เพิ่มอีกหนึ่งล้านบาท รวมเป็นสองล้านบาท และมีอีกส่วนจากกระทรวงยุติธรรม รวมทั้งรวมทั้งหมด"ผู้เสียชีวิต" ก็จะได้คนละ 2,400,000 บาท ขณะนี้ได้ประสานกับกระทรวงศึกษาธิการ ให้ประสานครอบครัวผู้ประสบเหตุ เพื่อจะมอบเงินให้ภายในสัปดาห์หน้า ขณะที่ครอบครัวผู้บาดเจ็บสาหัสจะได้เงินเยียวยา 700,000 บาท ส่วนบาดเจ็บเล็กน้อยได้ 200,000 บาท

สำนักนายกฯ  อนุมัติเงินช่วยเหลือ เหตุรถบัสนักเรียนไฟไหม้

 

อนึ่ง "นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ" รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี มีมติอนุมัติจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกรณีนี้ 

 

  • กรณีเสียชีวิต เป็นค่าจัดการศพ รายละ 1,000,000 บาท 
  • กรณีทุพลภาพ รายละ 700,000 บาท 
  • กรณีบาดเจ็บสาหัส รายละ 200,000 บาท 
  • กรณีบาดเจ็บเล็กน้อย รายละ 100,000 บาท 

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรํฐมนตรีและรมว.คมนาคม

โดยให้ "กระทรวงศึกษาธิการ" ส่งรายชื่อ และข้อมูลของผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดมายังคณะกรรมการกองทุนฯ เพื่อให้จ่ายได้ภายในสัปดาห์หน้า 

สำหรับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์รถบัส ทัศนศึกษา ของคณะครูและนักเรียน โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม เกิดเหตุเพลิงไหม้ จะได้รับเงินเยียวยาทั้งสิ้น รวม 2.39 ล้านบาท 

 

โดยเป็นเงินจาก กองทุนฯ 1,000,000 บาท

จากประกันภัยของบริษัทรถบัส 1,000,000 บาท

จากกองทุนกระทรวงยุติธรรม  200,000 บาท

จากกองทุนกระทรวงศึกษาธิการ 180,000 บาท

จากกองทุนกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 10,000 บาท