svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สภาฯ จี้ยกระดับความปลอดภัยรถบัสเทียบเท่าสายการบิน-ตรวจสภาพรถ CNG ทั้งหมด

สส.เสนอญัตติด่วนเหตุโศกนาฏกรรม – จี้ ก.คมนาคม ยกระดับควบคุมมาตรฐานความปลอดภัยรถโดยสารเทียบเท่าสายการบิน พร้อมเรียกรถสาธารณะติด CNG ตรวจสภาพทั้งหมด - ชี้การทัศนศึกษาไม่ใช่เรื่องผิด

สภาฯ จี้ยกระดับความปลอดภัยรถบัสเทียบเท่าสายการบิน-ตรวจสภาพรถ CNG ทั้งหมด

เจเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย

นายเจเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ได้ญัตติด่วนด้วยวาจาต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาศึกษาแนวทางยกระดับแนวทางการป้องกันจากเหตุรถทัวร์ทัศนศึกษาของนักเรียน โรงเรียนเขาพระยาสังฆาราม อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี ประสบอุบัติเหตุระหว่างการนำนักเรียนมาทัศนศึกษา เมื่อวานนี้ (1 ต.ค.) และหาแนวทางช่วยเหลือเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบ โดยได้อภิปรายได้น้ำเสียงสั่นเคลือ เพื่อขอบคุณทุกหน่วยงานที่ได้เข้าไปช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบอย่างทันท่วงที และขอเก็บความเจ็บช้ำที่เกิดขึ้น เป็นสิ่งที่ได้รับการเรียนรู้ เพื่อแก้ไขยกระดับการป้องกัน ไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้กับบุคคลอื่น ๆ อีก ซึ่งตนได้ลงพื้นที่เมื่อวานนี้ (1 ต.ค.) ได้เห็นคุณครู ที่บาดเจ็บจากการถูกไฟลวกมือ เพราะช่วยเหลือเด็กนักเรียน และเด็กนักเรียน ที่ต้องสูญเสียน้องของตนเอง โดยขอสดุดี คุณครูที่สละชีพ เพื่อปกป้องเด็กนักเรียน และขอให้รัฐบาล ได้มีมาตรการอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อไม่ต้องถอดบทเรียนวนลูปซ้ำ ๆ จากหลายเหตุการณ์ที่ผ่านมา

 

สภาฯ จี้ยกระดับความปลอดภัยรถบัสเทียบเท่าสายการบิน-ตรวจสภาพรถ CNG ทั้งหมด

ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.กรุงเทพฯ พรรคประชาชน

เช่นเดียวกับ นางสาวศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.กรุงเทพฯ พรรคประชาชน ที่ได้เสนอญัตติด่วน พร้อมชื่นชมการจัดการภาวะวิกฤตของรัฐบาล และเสนอทางออกไม่ต้องให้มีการถอดบทเรียนเหตุการณ์ซ้ำ ๆ ในลักษณะนี้ในอนาคตอีกว่า มาตรฐานรถโดยสารสาธารณะ ไม่เฉพาะรถนักเรียน จะต้องได้มาตรฐาน เพื่อความปลอดภัย มีอุปกรณ์ครบถ้วน ทั้งประตูฉุกเฉินที่สามารถเปิดได้ทั้งจากภายใน และภายนอก โดยจะต้องอยู่ด้านขวา มีถังดับเพลิง และอุปกรณ์ทุบกระจก รวมถึงวัสดุตกแต่งภายในรถจะต้องทนต่อการลุกไหม้ พร้อมเห็นว่า มีความจำเป็นจะต้องทบทวนมาตรฐานเกี่ยวกับการตรวจสภาพ การรักษาความปลอดภัยของยานพาหนะที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และกำจัดจุดเสี่ยงของยานพานหะที่จะก่อให้เกิดอุบัติเหตุ รวมถึงการเตรียมความพร้อมอุปกรณ์ฉุกเฉินให้พร้อมใช้งานตลอดเวลา รวมถึงการอบรมคนขับและเจ้าหน้าที่ และมีสวัสดิการอย่างเหมาะสม

ขณะเดียวกัน ในการอภิปรายของ สส.ทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาลนั้น ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับญัตติดังกล่าวว่า ควรจะมีการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้นอีก ซึ่งการอภิปรายของ สส.หลายคนไม่อาจกลั้นความรู้สึกเสียใจได้ ทำให้การอภิปราย เป็นไปด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ อาทิ

สภาฯ จี้ยกระดับความปลอดภัยรถบัสเทียบเท่าสายการบิน-ตรวจสภาพรถ CNG ทั้งหมด

จิตติพจน์ วิริยะโรจน์  สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

นายจิตติพจน์ วิริยะโรจน์  สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้เสนอให้รถที่ใช้สำหรับการขนส่งนักเรียน ไม่ว่าจะเป็นการทัศนศึกษา หรือจะเดินทางไปที่ไหนก็ตาม ต้องมีการตรวจสอบสภาพรถ และพนักงานขับรถให้มีความพร้อมมากที่สุด และใช้เครื่องยนต์ที่ปลอดภัยกว่าการใช้ก๊าซ, คนขับรถต้องมีความรับผิดชอบที่ดี ต้องมีมาตรการควบคุมมาตรฐานของคนขับรถทัศนศึกษา เช่นเดียวกับนักบินที่จะต้องดูแลชีวิตผู้โดยสารบนเครื่องบินทั้งลำ มีการให้ความรู้ในการเอาตัวรอดหากเกิดเหตุฉุกเฉินเหมือนบนเครื่องบิน พร้อมเสนอให้มีการออกกฎหมายครอบคลุมไปถึงเจ้าของรถ จะต้องรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย เพื่อไม่ให้เจ้าของรถละเลยการดูแลคุณภาพและสมรรถนะของรถ รวมไปถึงผู้ประกอบการขนส่งที่จะต้องมีความรู้ และเข้าใจกับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น และจะต้องมีความรับผิดชอบมากกว่าปกติหากต้องใช้ทัศนศึกษาเด็กนักเรียน รวมถึงครูที่ไปกับคณะทัศนศึกษา ต้องมีสติ รู้จักการแก้ไขปัญหา หรือรับมือกับสถานการณ์อุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้ และสถานศึกษา ก็จะต้องพิจารณาจัดการทัศนศึกษาหากมีเด็กเล็ก ควรกำหนดระยะทาง และต้องมีการตรวจสอบคุณภาพของรถและพนักงานขับรถด้วย หากไม่พร้อมก็ควรยกเลิกการทัศนศึกษาไปก่อน

 

สภาฯ จี้ยกระดับความปลอดภัยรถบัสเทียบเท่าสายการบิน-ตรวจสภาพรถ CNG ทั้งหมด

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน เห็นว่า การทัศนศึกษา เป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของนักเรียน ดังนั้น การทัศนศึกษา จึงไม่ใช่ปัญหา แต่เป็นปัญหาในการจัดการความปลอดภัยของยานพาหนะ โดยเฉพาะรถบัส และรถตู้ เพื่อการขนส่งสาธารณะของคนหมู่มาก ซึ่งหากยังปล่อยปละละเลย ก็จะเป็นอันตรายอย่างมาก พร้อมยังตั้งข้อสังเกตว่า รถคันที่เกิดเหตุได้การติดตั้งก๊าซ CNG แต่รถบัสคันดังกล่าว เมื่อมีการเฉี่ยวชนกับขอบทาง ถึงกับสามารถลามไฟได้ทันที ฉะนั้น กระทรวงคมนาคม จะต้องตรวจสอบต่อไป เพราะรถคันดังกล่าวมีอายุมากกว่า 50 ปี และยังมีการดัดแปลงมาขนส่งรับผู้โดยสาร และยังไม่มีการจดทะเบียนการใช้ก๊าซ CNG ด้วย ซึ่งไม่ทราบว่า การตรวจสภาพรถประจำปี สามารถผ่านการตรวจสอบมาได้อย่างไร ดังนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะต้องขันน็อต ด้วยการเรียกรถสาธารณะที่ขนส่งโดยสารคนจำนวนมาก และติดก๊าซ CNG มาตรวจสอบสภาพใหม่ทั้งหมด เพื่อยืนยันความปลอดภัย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จะต้องออกระเบียบถึงการจัดจ้างรถโดยสารต้องคำนึงความปลอดภัยอย่างรอบด้าน มีการฝึกซ้อมครู และเจ้าหน้าที่ ให้พร้อมรับมือเหตุฉุกเฉิน รวมถึงการทำประกันการเดินทางให้กับนักเรียนด้วย

 

อย่างไรก็ตาม ในการอภิปรายของ สส.ส่วนใหญ่ได้เห็นสอดคล้อง และเป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้งหมด ประธานการประชุม จึงได้อาศัยข้อบังคับการประชุมฯ ส่งความเห็นของ สส.ทั้งหมดให้กับรัฐบาล, กระทรวงคมนาคม, กระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาดำเนินการที่เหมาะสมต่อไป