svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รองประธานสภาฯ พร้อมทบทวนกฎหมายรถสาธารณะ-มาตรฐานรถโดยสาร

รองประธานสภาฯ พร้อมทบทวนกฎหมายรถสาธารณะ-มาตรฐานรถโดยสาร – ชี้ต้องให้ความสำคัญกับ “โดรนดับเพลิง” - ดึงสติสังคมต้องบังคับใช้กฎหมายให้มีมาตรฐานแทนการยกเลิกทัศนศึกษา

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานคณะกรรมการป้องกันและลดอุบัติภัย อุบัติเหตุ เพื่อสร้างความปลอดภัยบนท้องถนน สภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวถึงเหตุรถทัวร์ทัศนศึกษาของนักเรียน โรงเรียนเขาพระยาสังฆาราม อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี ประสบอุบัติเหตุระหว่างการนำนักเรียนมาทัศนศึกษา เมื่อวานนี้ (1 ต.ค.) ว่า คณะกรรมการป้องกันและลดอุบัติภัย อุบัติเหตุฯ มีความตั้งใจ จะลดอุบัติเหตุในแต่ละปีลงให้ได้ ซึ่งปีที่ผ่าน ๆ มา เกิดเหตุ 17,000 – 20,000 คนต่อปี ทั้งที่ประเทศที่เจริญแล้ว อย่างสหราชอาณาจักรเกิดความสูญเสีย 2,000 ครั้ง/ปี โดยจะมีการทบทวนกฎระเบียบ และกฎหมาย รวมถึงมาตรฐานอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับรถสาธารณะ ทั้งรถแท็กซี่ รถตู้ และรถบัส ที่จะต้องดูแลอย่างรอบคอบ เช่น รถแท็กซี่ มีอายุการใช้งาน 7 ปี, รถตู้สามารถผ่อนกันได้ 10 ปี แต่รถบัสตามข้อกำหนดใช้งาน จะต้องเหมือนรถแท็กซี่ ไม่ใช่รถอายุ 50 ปี แต่มีการดัดแปลง และจดประกอบใหม่ ดังนั้น หลังจากนี้ คณะกรรมการฯ จะเชิญหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมการขนส่งทางบก, กระทรวงคมนาคม ถึงการรับจดแจ้งขึ้นทะเบียนรถ และสร้างมาตรฐานอุตสาหกรรมรถโดยสารให้ได้มาตรฐานมากกว่านี้ ไม่เพียงเฉพาะเข้าองค์ประกอบเท่านั้น รวมถึงการกำหนดมาตรฐานสูงสุดการทัศนศึกษาของนักเรียน เช่น การเดินทางข้ามจังหวัด จะต้องมีรถนำขบวน หรือกำหนดความเร็ว ซึ่งสภาผู้แทนราษฎร จะต้องมีความเข้มงวดในการออกกฎหมาย และนำโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นเป็นบทเรียนสำคัญ

นายพิเชษฐ์ ยังระบุมาตรฐานการดับเพลิงในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า หลังจากนี้จะต้องให้ความสำคัญกับโดรนสำหรับดับเพลิง เนื่องจาก เหตุที่เกิดขึ้น เมื่อเกิดเหตุแล้ว การจราจรติดขัด รถดับเพลิงไม่สามารถเข้าถึงได้อย่างทันท่วงที และอุปกรณ์ดับเพลิงประจำรถก็ยังไม่มีมาตรฐาน เพื่อให้รองรับเหตุดับเพลิงบนอาคารสูง หรืออุบัติเหตุบนท้องถนนได้

 

ส่วนการตรวจสอบสภาพรถสำหรับการทัศนศึกษาต่างจังหวัดของประชาชนทั่วไป นอกเหนือจากเด็กนักเรียนนั้น นายพิเชษฐ์ ก็ย้ำว่า จะต้องตรวจเช็กรถให้ได้มาตรฐาน และจัดรถนำขบวน ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

นายพิเชษฐ์ ยังกล่าวถึงกระแสสังคมบางส่วนที่ต้องการให้ยกเลิกการทัศนศึกษาว่า ไม่สามารถยกเลิกได้ เพราะเป็นกระบวนการเสริมสร้างความรู้ และประสบการณ์ให้กับนักเรียน และชุมชน และยังไม่ใช่คำตอบ เพราะคำตอบคือ จะต้องบังคับใช้กฎระเบียบ และกฎหมาย ซึ่งจะต้องมีมาตรฐานสูงกว่านี้ทั้งระบบ โดยสภาผู้แทนราษฎร สามารถแก้ไขปรับปรุงกฎหมายได้ โดยจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือร่วมกันอย่างบูรณาการ และเร่งแก้ไขมาตรฐานอุตสาหกรรมรถยนต์ และความปลอดภัยบนท้องถนน

 

นายพิเชษฐ์ ยังเปิดเผยด้วยว่า ในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ เวลา 09.30 น. คณะกรรมการป้องกันและลดอุบัติภัย อุบัติเหตุ เพื่อสร้างความปลอดภัยบนท้องถนน สภาผู้แทนราษฎร จะมีการประชุมร่วมกันที่รัฐสภา ซึ่งจะมีการพูดคุยถึงประเด็นดังกล่าวด้วย