svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.คมนาคม ร่อนหนังสือด่วน เชิญอธิบดีกรมการขนส่งทางบก แจง เหตุรถบัสไฟไหม้

กมธ.คมนาคม ร่อนหนังสือด่วน เชิญอธิบดีกรมขนส่งทางบก แจง เหตุรถบัสนักเรียนไฟไหม้ "ครูมานิตย์" จุกอก ย้ำในฐานะครู ตั้งใจสะสางเรื่องนี้มาก  พรุ่งนี้เอาเลย จัดการรายละเอียดข้อ กม.

ที่อาคารรัฐสภา นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการคมนาคม กล่าวถึงเหตุรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ ว่า ได้ออกหนังสือด่วน เชิญอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ชี้แจงในรายละเอียด ในห้องประชุมกรรมาธิการพรุ่งนี้เช้าเพื่อที่จะสอบถามรายละเอียดเชื่อว่ารถมีการดัดแปลงไหม การติดตั้งแก๊สเป็นอย่างไร แต่วันนี้ถึงเวลาแล้วที่ประเทศไทยต้องมีมาตรการ ความปลอดภัยในรถโดยสาร โดยเฉพาะการตรวจสภาพรถ เท่าที่ทราบรถคันนี้เป็นรถเก่า แล้วไม่รู้ว่าดัดแปลงอะไรหรือไม่ แต่เรื่องดัดแปลงน่าจะดัดแปลงแน่นอนเพราะรถที่ใช้แก๊ส ก็ต้องมีการดัดแปลง ส่วนช่องวางแก๊สหรือท่อลมที่ประตูเปิดไม่ได้ เข้าใจว่ามีปัญหาทั้งหมด และจะให้กระทรวงศึกษามีมาตรการกำชับในเรื่องของการนำนักเรียนออกไปทัศนศึกษาดูงาน ต้องดูสภาพรถตรวจสอบสภาพรถ ว่ามีระบบการป้องกันที่ดีหรือไม่ แต่อย่างไร ตนไม่เห็นด้วยที่จะ ให้ยกเลิกนำเด็กนักเรียนไปทัศนศึกษาดูงานเพราะการเด็กนักเรียน ทัศนศึกษาดูงานเป็นประสบการณ์ตรง แต่ก็ต้องมีมาตรการในเรื่องของรถและคนขับรถด้วย

เมื่อวานนี้ได้มีการสอบถามเรื่องยางที่ระเบิดด้วยเพราะเจ้าของรถอาจจะไม่ได้ดูว่าเก่าแล้วหรือยังอายุการใช้งาน มากน้อยแค่ไหน ยางอาจจะมีการหมดอายุไปตามกาลเวลาหากไม่ได้ใช้เวลานานๆ

"ไม่อยากให้เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ไฟไหม้ฟางน่าจะเป็นเรื่องที่ต้องมีอะไรสักอย่าง พรุ่งนี้ตั้งใจว่าจะดูมาตรการกรมขนส่งทางบกในเรื่องของการตรวจสภาพรถ ตรวจอย่างไรได้รับการอนุญาตอย่างไรบ้าง เมื่อก่อนยังมีการตรวจสภาพท่อไอเสีย กลับบ้านให้หยุดวิ่งบ้างแต่วันนี้เหมือนจะไม่เห็นบรรยากาศแบบนี้แล้ว มีหลายคำถามที่เป็นโจทย์ ที่จะสอบถามเรื่องนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่มีใครคาดคิดไม่มีใครอยากให้เกิดแต่ถ้าเราไม่ป้องกัน ซึ่งในไทยมีรถดัดแปลงเยอะ และมีการอนุญาตให้ใช้ก็มีความน่าเป็นห่วง สำหรับพรุ่งนี้จะสอบถามในรายละเอียดแล้วขอดูข้อกฎหมาย ซึ่งเรื่องนี้ต้องสังคายนากันใหญ่ ไม่ใช่เฉพาะเด็กอย่างเดียว ผู้โดยสารด้วย รวมถึงฤดูที่ควรวิ่งไม่ควรวิ่ง "นายครูมานิตย์กล่าว

นายครูมานิตย์ กล่าวด้วยว่า เรื่องนี้ตนตั้งใจมากเพราะตนเป็นครูมาก่อนแล้วเกี่ยวกับเด็กนักเรียนด้วยเป็นความรู้สึกรันทด เหมือนนายกรัฐมนตรีที่เป็นแม่คนที่มีการหลั่งน้ำตา เป็นเหตุการณ์สะเทือนขวัญในเมืองไทยต้องใช้เวลาแต่ก็จะเร่ง ดำเนินการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องในวันถัดๆไป

ส่วนที่คนขับหนีไป นายครูมานิตย์ กล่าวว่านี่เป็นการขาดการรับผิดชอบอย่างรุนแรง เรื่องนี้อุบัติเหตุนี้ไม่มีใครไปทำร้ายคนขับและไม่น่าที่จะให้หนี เพราะเด็กไม่ใช่ประชาชนทั่วไป ที่จะสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ และไม่แน่ใจว่าในรถมีอุปกรณ์เสริมอะไรอยู่บ้าง ซึ่งเมื่อได้รับข้อมูลแล้วตนก็จะรายงานให้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ทราบเนื่องจากเป็น รัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม

ทั้งนี้ น.ส.แพทองธาร ชิณวัตร ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ขอขอความร่วมมือสส.ให้แต่งชุดไว้ทุกข์และให้ทางพรรคเพื่อไทยดำเนินการร่วมกันทำบุญ และจัดส่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไปร่วมงาน และไม่ได้เอาเรื่องการเมืองเข้ามาในโศกนาฏกรรมครั้งนี้