svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ออกหมายจับ 8 ผตห.คดีตากใบ ตร.ทำหนังสือถึงสภา ขอจับ "พล.อ.พิศาล" กลางสมัยฯ

ตำรวจทำหนังสือถึงประธานสภาฯ ขอจับกุม "พล.อ.พิศาล" ระหว่างสมัยประชุม หลัง สภ.หนองจิก ออกหมายจับ 8 ผู้ต้องหาคดีตากใบ ตามคำสั่งฟ้องอัยการสูงสุด ผู้การภาค 9 ย้ำเร่งติดตามตัวก่อนหมดอายุความในอีก 25 วัน

1 ตุลาคม 2567 พล.ต.ท.ปิยวัฒน์ เฉลิมศรี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ที่ผ่านมา ได้รับการยืนยันจาก สภ.หนองจิก จ.ปัตตานี ว่า ได้ออกหมายจับผู้ต้องหา 8 คน ในคดีลำเลียงผู้ชุมนุมจากหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส ไปยัง ค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2547 จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 78 คน ตามที่สำนักงานอัยการสูงสุด มีคำสั่งฟ้องไปเมื่อวันที่ 12 ก.ย.67 และเริ่งติดตามนำตัวมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมให้ทันอายุความ วันที่ 25 ต.ค. 67 นี้
ออกหมายจับ 8 ผตห.คดีตากใบ ตร.ทำหนังสือถึงสภา ขอจับ \"พล.อ.พิศาล\" กลางสมัยฯ

สำหรับผู้ต้องหา 8 คน ที่อัยการสูงสุด มีคำสั่งฟ้อง ประกอบด้วย

ผู้ต้องหาที่ 1 พล.อ.เฉลิมชัย วึรุฬเพชร ผู้ควบคุม
ผู้ต้องหาที่ 2 ร.ต. ณัฐวุฒิ เลื่อมใส พลขับ
ผู้ต้องหาที่ 3 นายวิษณุ เลิศสงคราม พลขับ
ผู้ต้องหาที่ 4 ร.ท.วิสนุกรณ์ ชัยสาร พลขับ
ผู้ต้องหาที่ 5 นายปิติ ญาณแก้ว พลขับ
ผู้ต้องหาที่ 6 พ.จ.ต.รัชเดช หรือพิทักษ์ ศรีสุวรรณ พลขับ
ผู้ต้องหาที่ 7 พ.ท.ประเสริฐ มัทมิฬ พลขับ
ผู้ต้องหาที่ 8 ร.ท.ฤทธิรงค์ พรหมฤทธิ์ ผู้ควบคุมขบวนรถ
ออกหมายจับ 8 ผตห.คดีตากใบ ตร.ทำหนังสือถึงสภา ขอจับ \"พล.อ.พิศาล\" กลางสมัยฯ
 

ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9  ย้ำด้วยว่า หลังจากออกหมายจับไปแล้ว ได้สั่งการให้ จนท.ทุกหน่วยงานเร่งรัดติดตามตัวทั้งหมดให้ได้ ก่อนที่คดีจะหมดอายุความ โดยข้อมูลอ้างอิงในการติดตามส่วนใหญ่ จะใช้ที่อยู่ซึ่งมีตามหลักฐานตามที่พอจะสามารถติดต่อได้

อย่างไรก็ตาม สำหรับคดีที่ญาติผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บ 48 คน ได้ยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดนราธิวาส ซึ่งได้ ออกหมายจับจำเลย 6 คน และหมายเรียก 1 คน รวม 7 คน เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2567 ในข้อหาฆ่าผู้อื่น , ร่วมกันฆ่าผู้อื่น และกักขังหน่วงเหนี่ยว จากการสลายการชุมนุม 7 คน และจากการลำเลียงใส่รถบรรทุกไปยังค่ายอิงคยุทธบริหาร จังหวัดปัตตานี จนขาดอากาศหายใจ 78 คน รวมมีผู้เสียชีวิตทั้งหมดถึง 85 คน นั้น จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถควบคุมตัวได้เช่นกัน
ออกหมายจับ 8 ผตห.คดีตากใบ ตร.ทำหนังสือถึงสภา ขอจับ \"พล.อ.พิศาล\" กลางสมัยฯ

โดยเฉพาะจำเลยที่ 1 พล.อ.พิศาล วัฒนวงศ์คีรี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 สส.พรรคเพื่อไทย ศาลได้ออกหมายเรียก เพราะเป็น สส.มีความคุ้มกันตามรัฐธรรมนูญ โดยศาลจังหวัดนราธิวาส ทำหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอจับกุมระหว่างสมัยประชุม และขอให้ พล.อ.พิศาล สละการคุ้มกัน เพื่อให้มาแสดงตัวที่ศาลในวันที่ 15 ตุลาคมนี้
พล.อ.พิศาล วัฒนวงศ์คีรี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 สส.พรรคเพื่อไทย