svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมศักดิ์" ส่งทีม MCATT เยียวยาจิตใจ เหตุรถบัสนักเรียนไฟไหม้

”นายกฯแพทองธาร” ห่วงเรื่องสภาพจิตใจครอบครัว เผย ประเมินคัดกรองสุขภาพจิตผู้ปกครองแล้ว 24 ราย พบเครียดมาก 11 ราย-ปานกลาง 8 ราย-น้อย 5 ราย พร้อมพบภาวะเศร้าระดับมาก 5 ราย แนะ เด็กที่ไม่บาดเจ็บ รีบส่งกลับครอบครัว เพื่อช่วยเยียวยาบาดแผลทางใจเด็กและครอบครัวได้เร็วที่สุด

1 ตุลาคม 2567 "นายสมศักดิ์ เทพสุทิน" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากเหตุรถบัสนักเรียนไฟไหม้ ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิตหลายราย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการให้ทุกหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข นอกจากช่วยเคลื่อนย้ายผู้ได้รับบาดเจ็บ ไปยังโรงพยาบาลแล้ว

 

ยังได้มีการให้กรมสุขภาพจิต จัดทีมเยียวยาจิตใจผู้ประสบเหตุไฟไหม้รถบัส คือ 1.กลุ่มนักเรียนบาดเจ็บสาหัส 3 ราย เตรียมทีมจิตแพทย์ 1 คน นักจิตวิทยา 2 คน รอประเมินและเยียวยาจิตใจครอบครัว 2.กลุ่มนักเรียนที่อยู่และเห็นเหตุการณ์ รถคันที่สอง จำนวน 16 ราย เตรียมทีม MCATT 1 ทีม มีจิตแพทย์ 2 คน นักจิตวิทยาและผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต 10 คน เข้าเยียวยาจิตใจ

นายสมศักดิ์  เปิดเผยอีกว่า  3.กลุ่มนักเรียนที่เหลือที่อยู่ในขบวนรถที่ประสบเหตุ เตรียมทีม MCATT 1 ทีม มีจิตแพทย์ 2 คน นักจิตวิทยาและผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต 10 คน เข้าเยียวยาจิตใจ และ 4.กลุ่มพ่อแม่ผู้ปกครองของผู้เสียชีวิตที่โรงเรียนวัดเขาพระยา จ.อุทัยธานี เตรียมทีม MCATT 1 ทีม มีจิตแพทย์ 2 คน นักจิตวิทยาและผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต 10 คน เข้าเยียวยาจิตใจที่ รพ.ตำรวจ นอกจากนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุทัยธานี ยังได้ร่วมกับศูนย์สุขภาพจิตที่ 3 รพ.จิตเวชนครสวรรค์ราชนครินทร์ รพ.ลานสัก สสอ.ลานสัก และรพ.เครือข่ายใน จ.อุทัยธานี ร่วมประเมินและช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ปกครอง และผู้ได้รับผลกระทบ จากเหตุการณ์เพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษาของนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี แล้ว

\"สมศักดิ์\" ส่งทีม MCATT เยียวยาจิตใจ เหตุรถบัสนักเรียนไฟไหม้

"โดยได้มีการประเมินคัดกรองสุขภาพจิต 24 ราย พบมีภาวะเครียดระดับน้อย 5 ราย ปานกลาง 8 ราย มาก 11 ราย พบภาวะเศร้า ระดับน้อย 3 ราย ปานกลาง 3 ราย มาก 5 ราย พร้อมให้คำปรึกษารายบุคคล 8 ราย ส่งต่อ 1 ราย และมีเฝ้าระวัง 3 ราย ได้แก่ ตั้งครรภ์ 1 ราย ความดันโลหิตสูง 2 ราย  ส่วนกรณีเด็กที่ประสบเหตุไฟไหม้รถบัส และไม่ได้รับบาดเจ็บรุนแรงทางกาย ทีมจิตแพทย์ แนะนำควรส่งเด็กกลับสู่ครอบครัวโดยเร็ว เพื่อช่วยลดผลกระทบทางจิตใจ และช่วยเยียวยาบาดแผลทางใจเด็กและครอบครัวได้เร็วที่สุด โดยจากนี้ กรมสุขภาพจิต จะติดตามเยียวยาอย่างใกล้ชิด เนื่องจาก นายกฯแพทองธาร มีความห่วงใยเรื่องจิตใจผู้ปกครองเป็นอย่างมาก กระทรวงสาธารณสุข ก็จะเดินหน้าตามมาตรการอย่างต่อเนื่อง"  รมว.สาธารณสุข กล่าว

\"สมศักดิ์\" ส่งทีม MCATT เยียวยาจิตใจ เหตุรถบัสนักเรียนไฟไหม้