svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"คค.-ศธ.-มท." จัดรถโดยสารส่ง นักเรียนปลอดภัยกลับ"อุทัยธานี"

คค.-ศธ.-มท." จัดรถโดยสารส่ง นร.ปลอดภัยกลับอุทัยฯ พร้อมรถ ตร.ทางหลวงประกบ - "สุริยะ" จ่อเรียกประชุมคกก.กองทุนสาธารณะภัย เพิ่มเงินเยียวยาสูงสุด - เล็งทบทวนมาตรการบัสติดแก๊ส

1 ตุลาคม 2567  "นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ" รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย"นางมนพร เจริญศรี" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม, นายสุรศักดิ์ พันธุ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และนางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยผู้บริหารของกระทรวงคมนาคม ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงมหาดไทย ได้ร่วมกันส่งนักเรียนที่ปลอดภัยจากเหตุรถทัวร์ทัศนศึกษา"โรงเรียนเขาพระยาสังฆาราม" อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี ประสบอุบัติเหตุระหว่างการนำนักเรียนมาทัศนศึกษา กลับยังภูมิลำเนา โดยมีรถตำรวจทางหลวง นำขบวน และปิดท้ายขบวน เพื่อรักษาความปลอดภัยจนถึงโรงเรียน และให้ผู้ปกครองมารับนักเรียน 

โดย "นายสุริยะ" ระบุถึงมาตรการเยียวยาแก่ผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บว่า กรมการขนส่งทางบกมีข้อกำหนดรถบัสทุกคัน ต้องมีประกันภัย ซึ่งจะมีวงเงินคุ้มครอง โดยผู้เสียชีวิตจะได้รับเงินเยียวยา 1,000,000 บาท ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บจะได้รับเงินในการรักษาพยาบาล 160,000 บาท และสำนักนายกรัฐมนตรี ยังมีกองทุนสาธารณะภัย สามารถจ่ายเพิ่มเติมได้ ซึ่งจะเรียกประชุมคณะกรรมการชุดนี้ เพื่อกำหนดค่าตอบแทนให้มากที่สุด ซึ่งจะเร่งประชุมภายในสัปดาห์นี้ เพื่อช่วยเหลือให้เร็วที่สุด

 

กระทรวงคมนาคม พร้อมกับกระทรวงศึกษาธิการ นำนักเรียนที่ปลอดภัยจากเหตุรถบัสประสบอุบัติเหตุบนถนนวิภาวดีรังสิต ขึ้นรถโดยสาร เพื่อส่งกลับภูมิลำเนา โดยได้มีการตรวจสอบความปลอดภัย บนรถอย่างเข้มงวด

ส่วนกฎกระทรวงคมนาคมที่เกี่ยวข้องกับรถติดแก๊สนั้น นายสุริยะ ระบุว่า ปัจจุบันเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น ได้ให้ทบทวนมาตรการว่าควรยกเลอก หรือบังคับใช้อย่างเข้มข้นภายในเดือนนี้ จะต้องมีมาตรการที่ชัดเจน

กระทรวงคมนาคม พร้อมกับกระทรวงศึกษาธิการ นำนักเรียนที่ปลอดภัยจากเหตุรถบัสประสบอุบัติเหตุบนถนนวิภาวดีรังสิต ขึ้นรถโดยสาร เพื่อส่งกลับภูมิลำเนา โดยได้มีการตรวจสอบความปลอดภัย บนรถอย่างเข้มงวด

ส่วนกรณีที่มีการแก้น้ำหนักรถ และจำนวนที่นั่งรถนั้น นายสุริยะ ระบุว่า จะมีการตรวจสอบอีกครั้ง และจะต้องมีการสังคายนาครั้งใหญ่ รวมถึงกรณีรสบัส 2 ชั้นด้วย ซึ่งอาจมีการกำหนดใช้เฉพาะท่องเที่ยวในเมือง ต่างจังหวัดไม่ให้ใช้