svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ยุติคดียุบ "พปชร." หลังพิสูจน์ไม่ได้ ปม"เงินบริจาคตู้ห่าว" ส่วน"ภท." ระทึก

พลังประชารัฐ รอดแล้วหนึ่ง "แสวง" เผยสั่งยุติคดียุบ "พปชร." หลังพิสูจน์ไม่ได้ว่า "เงินบริจาคตู้ห่าว" เป็นเงินไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขณะที่คดียุบภูมิใจไทย คาดอีก 1 เดือนสรุป

29 กันยายน 2567   ที่ทรีธารา ริเวอร์ไซต์ รีสอร์ท อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม ในงานสัมมนาการจัดทำแผน เลือกตั้ง อบจ.และการทำประชามติ "นายแสวง บุญมี" เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงเรื่องร้องเรียนให้ยุบพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากกรณีการรับเงินบริจาคไม่ชอบด้วยกฎหมายจากนายตู้ห่าว ซึ่งการพิสูจน์ว่า เงินที่เขานำมาบริจาคนั้นเป็นเงินสีเทา ได้มาจากธุรกิจผิดกฎหมายเช่นเปิดบ่อนการพนัน ค้ายาเสพติด ซึ่งการจะดูว่าเงินนั้นชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ถ้ามีหน่วยงาน ที่รับผิดชอบไปบอกว่าเงินนั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย และถูกยึดก็จะชัดเจน ว่าเป็นที่มาของเงินที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่ เงินที่ไม่ชอบตามกฎหมายอื่น เช่น สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) หรือสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.) ทางกกต.ไม่มีอำนาจที่จะไปวินิจฉัย ต้องเป็นผู้มีอำนาจตามกฎหมายนั้นเป็นผู้วินิจฉัยเสียก่อน ซึ่งถ้าเงินที่ไม่ชอบตามกฎหมายนั้นเอามาบริจาค นั่นจะทำให้เขาถูกยุบพรรค แต่ถ้าเป็นเงินที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายพรรคการเมืองโดยตรง ก็อย่างเช่นกรณี เงินกู้ ที่เป็นเหตุยุบพรรคอนาคตใหม่ กกต.มีอำนาจวินิจฉัยด้วยตัวเอง 

ทั้งนี้ กรณีเงินบริจาคของนายตู้ห่าว ไม่มีหน่วยงานไหนวินิจฉัยว่าเงินนั้น ได้จากอะไร เมื่อมันเป็นไปตามกฎหมายอื่นแล้วไม่มีหน่วยงานไหนมาวินิจฉัย และเราก็ไม่มีอำนาจที่จะไปวินิจฉัยตามกฎหมายอื่น กกต.ก็ต้องยุติเรื่องไป 

ส่วนเรื่องร้องเรียนการยุบพรรคพลังประชารัฐจากกรณีเงินของนายตู้ห่าวแสดงว่า นายทะเบียนมีความเห็นยุติเรื่องแล้วใช่หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ยุติไปแล้ว เพราะเพราะเงินนั้นเป็นเงินตามกฎหมายอื่น ซึ่งไม่มีใครมาวินิจฉัยว่ามันเป็นเงินที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งเราก็จะเอามาเป็นเหตุให้ยุบพรรคไม่ได้ มันเหมือนกับว่าเราพิสูจน์และฟังเขาจะจริงมาได้เท่านี้ เราไม่มีหน่วยงานไหนมาพิสูจน์และยืนยันได้ว่าเงินที่นายตู้ห่าวเอามาบริจาคนั้นมีที่มาที่ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ขณะที่นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงคดียุบพรรคการเมือง คดียุบพรรคภูมิใจไทย กับพรรคก้าวไกล มีข้อกฎหมายที่แตกต่างกันไม่ใช่เป็นเพราะตนเองเป็นคนบุรีรัมย์แล้วต้องช่วยพรรคภูมิใจไทย ซึ่ง1ปีที่ผ่านมาถูกด่าฟรี และมีคนไปยื่นฟ้องคดีอาญา พร้อมชี้แจงว่าคดียุบพรรคก้าวไกลสืบเนื่องมาจากทำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ 

ยุติคดียุบ \"พปชร.\" หลังพิสูจน์ไม่ได้ ปม\"เงินบริจาคตู้ห่าว\" ส่วน\"ภท.\" ระทึก

ส่วน "คดีพรรคภูมิใจไทย" ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญชี้ความผิดนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ พ้นจากตำแหน่งเหตุมีนอมินีบริษัทบุรีเจริญคอนสตรัคชั่น ซึ่งมีการบริจาคเงินเข้าพรรค ที่มีคนร้องว่าผิดหรือไม่ โดยคดียังอยู่ในขั้นตอนการไต่สวน และไม่ใช่เหตุแห่งการยุบพรรคตามกฎหมายพรรคการเมือง คาดว่าอีก1เดือนคดีจะเสร็จสิ้น

"เหตุที่มีคนมาร้องเราจะดูว่าโยงอะไรได้บ้าง เป็นเหตุให้ยุบพรรคการเมือง เพราะสิ่งที่ทำผิด ไม่ใช่เหตุตามกฎหมายยุบพรรคการเมือง ผมไม่เคยไปสอบถามหรือแทรกแซงคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง เขาขอขยายเวลาก็เป็นอำนาจของเขา ซึ่งตอนนี้สำนักงานทำเรื่องเสนอแล้ว จะเป็นอย่างไรก็ต้องดูว่าเขาเสนอมาอย่างไร"นายแสวงกล่าว