svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตั้ง"ผบ.ตร.คนใหม่" สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ หรือ จะสร้างซากปรักหักพัง

"เอก อังสนานันท์ " ชี้ แต่งตั้ง "ผบ.ตร.คนใหม่" จะเป็นข้อ พิสูจน์ ผู้มีอำนาจ จะ …สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ในการแต่งตั้ง…หรือจะสร้างซากปรักหักพังเพิ่มเติม

29 กันยายน 2567  "พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์" ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ โพสต์เฟซบุ๊ก Aek Angsananont ระบุว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้รับเชิญจากสื่อตามช่องทางต่างๆเชิญไปพูดคุยเรื่องการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ คำถามส่วนใหญ่มักจะเป็นไปในทำนองเดียวกัน

 

การแต่งตั้งล่าช้าเพราะเหตุใด คุณสมบัติ หลักเกณท์การแต่งตั้ง ผบ.ตร.เป็นอย่างไร มีข่าวลือจะแต่งตั้ง ผู้ช่วย ผบ.ตร.เป็น รอง ผบ.ตร.ก่อน เป็นไปได้หรือไม่ รองสุรเชษฐ์ฯจะได้กลับมาเป็นแคนดิเดตหรือไม่ นายกฯแพรทองธารฯมอบใครมาเป็นประธาน ก.ตร.แทนได้หรือไม่ ประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยแต่งตั้ง"รองผบ.ตร." ผู้อาวุโสน้อยที่สุดแซงหน้าอีกได้หรือไม่ มีมาตรการใดป้องกันการใช้อำนาจโดยมิชอบแทรกแซงการแต่งตั้งฯลฯ

ผมได้ตอบทุกคำถามโดยพยายามอธิบายให้เห็นว่าบริบทกฏหมายแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจฉบับปัจจุบัน(ปฎิรูปแล้ว)แตกต่างจากเดิมอย่างไรบ้าง

แฟ้มภาพ  พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ  ให้สัมภาษณ์รายการขอเวลานอก เนชั่นทีวี

บทบัญญัติกฏหมาย กำหนดหลักประกันการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจตามระบบคุณธรรม ให้คำนึงถึงอาวุโสและความรู้ความสามารถ เพื่อให้ตำรวจปฏิบัติหน้าที่อิสระ ไม่ตกอยู่ใต้อาณัติของบุคคลใด มีมาตราการป้องกันมิให้ผู้ใดใช้อำนาจหรือกระทำโดยมิชอบ กำหนดกระบวนการแต่งตั้งให้ชัดเจน ให้มีคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรมข้าราชการตำรวจ(ก.พ.ค.ตร.)เพื่อวินิจฉัยอุทธรณ์หรือร้องทุกข์ เป็นที่พึ่งของตำรวจ หากการแต่งตั้งไม่เป็นไปตาม กฏหมาย ผู้บังคับบัญชาอาจจะต้องรับโทษทั้งทางวินัยและโทษอาญา (อ้างอิงกฏหมาย รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 258 (ง) พ.ร.บ.ตำรวจ 2565 เหตุผลความจำเป็นและหมายเหตุท้าย พ.ร.บ.ตำรวจ ตลอดจนบทบัญญัติต่างๆ (มาตรา 60,77(1),78(1),87,88,150ฯลฯและกฏ ก.ตร.2567 ข้อ 6)

เมื่อมีการเผยแพร่คลิปการสัมภาษณ์ดังกล่าวออกไป มีผู้สนใจติดตามตอบรับเข้าใจ ข่าวการแต่งตั้ง ผบ.ตร.และกฎหมายที่เกี่ยวข้องการแต่งตั้งตำรวจมากขึ้น ตอบคำถามมีที่มีข่าวลือสมมุติว่าได้ในระดับหนึ่ง บางท่านได้กรุณาแสดงความเห็นสะท้อนกลับมาอย่างน่าสนใจ ขออนุญาตนำมาแสดงไว้ ณ.ที่นี้ด้วยครับ

 

"กฏหมายรัฐธรรมนูญ ถือว่าเป็น กฏหมายสูงสุด ซึ่ง ผ่าน การพิจารณา จาก สมาชิก รัฐสภา ทั้งระดับ สส. ซึ่งมาจากการเลือกตั้งของ ประชาชน และ สว. ทั้ง 3 วาระ ดังนั้น กว่าที่กฏหมาย .. จะผ่านการพิจารณา จะต้อง ผ่านการถกแถลง ปรับปรุง แก้ไข จนกระทั่ง นำเข้าสู่กระบวนการ โปรดเกล้า จาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อนำมาบังคับใช้ …

ตั้ง\"ผบ.ตร.คนใหม่\" สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ หรือ จะสร้างซากปรักหักพัง

การปฏิรูปตำรวจ ถูกบัญญัติไว้ใน กฏหมายรัฐธรรมนูญไทย ฉบับปัจจุบัน ซึ่งเป็น หน่วยงานแรก และ หน่วยงานเดียว ที่ถูกบัญญัติขึ้นในกฏหมายรัฐธรรมนูญ …..สิ่งเหล่านี้บอกอะไร ????. แสดงให้เห็นว่า องค์กรตำรวจ มีความสำคัญ และ จำเป็นเร่งด่วน ที่ทุกรัฐบาล ต้องให้ความสำคัญ ในการ แก้ไข ปรับปรุง และ พัฒนา ตามความต้องการของประชาชน …

 

ปัญหาขององค์กรตำรวจ และ ข้าราชการตำรวจ ที่ประชาชน และสื่อมวลชน รับรู้ รับทราบ เป็นอย่างดี คือ เรื่อง การปฏิบัติหน้าที่ / การใช้ กิริยาวาจา / ความประพฤติ และ การเรียกรับผลประโยชน์ ถามว่าจุดเริ่มต้น เกิดจากอะไร ???? เมื่อได้พิจารณาจาก การวิเคราะห์ วิจัย ผลโพล จากสำนักต่าง ๆ รวมทั้งความคิดเห็นของ ข้าราชการตำรวจ โดยภาพรวม จะมีความเห็นตรงกันว่า ….เกิดจากการแต่งตั้ง โยกย้าย….ที่ ผิดฝา ผิดตัว // ใช้คนไม่ตรงกับงาน / การซื้อขายตำแหน่ง และ การโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม….

 

สำหรับปัญหาดังกล่าว ผมเชื่อว่า ผู้มีอำนาจ และ นักการเมือง ซึ่ง มาจากการเลือกตั้ง ของประชานชน รับทราบเป็นอย่างดี …..การแต่งตั้ง ผบ.ตร. ในครั้งนี้ จะเป็นข้อ พิสูจน์ ผู้มีอำนาจ ว่า จะ …สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ในการแต่งตั้ง…หรือ . จะ สร้าง ซากปรักหักพัง..เพิ่มเติมครับ..”

 

ผมขอขอบคุณและขอชื่นชม และหวังว่าประวัติศาสตร์หน้าใหม่จะเกิดขึ้นต่อไปครับ

 

ตั้ง\"ผบ.ตร.คนใหม่\" สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ หรือ จะสร้างซากปรักหักพัง