svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กลาโหม - มหาดไทย" ร่วมลงนาม แผนส่งมอบงาน ถอนทหารจากพื้นที่ ปี 2570

"อนุทิน-ผบ.ทบ." จัดทำ "MOU" บันทึกข้อตกลง เสริมสร้างความเข้มแข็ง อส.จชต. ปูแผนส่งมอบงานปี 70 "ถอนทหาร" จากพื้นที่

27 กันยายน 256  ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) "นายอนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย  พร้อมด้วย "พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์"  ผบ.ทบ.ในฐานะ รอง ผอ.รมน. ร่วมเป็นประธานร่วมพิธีลงนาม MOU เรื่องเสริมสร้างประสิทธิภาพอาสาสมัครจังหวัดชายแดนภาคใต้ (อส.จชต.) ระหว่าง กระทรวงมหาดไทย กับ กอ.รมน.

 

"นายอนุทิน"  กล่าวว่า การลงนาม MOU วันนี้เป็นการแสวงหาความร่วมมือระหว่าง กระทรวงมหาดไทย และ กอ.รมน. ฝึกฝน ทักษะที่กองทัพบกมีให้แก่กองกำลังอาสาของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีแผนให้เข้ามาทำหน้าที่ลดภารกิจของทหาร ดูแลความปลอดภัยประชาชนตั้งแต่ปี 2570 เป็นต้นไป โดยกองกำลังอาสามาจากคนในพื้นที่ เพราะมีความคุ้นเคยกับประชาชนอยู่แล้ว

ทั้งนี้ "กองกำลังอาสา"เดิมมีทักษะตัวเองอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องเสริมความสามารถในการป้องกันตัวเอง ดูแลความสงบเรียบร้อย ซึ่งต้องอาศัยการฝึกฝนและได้รับความร่วมมืออย่างดีจากกองทัพบก ที่จัดส่งครูฝึก ผู้เชียวชาญมาฝึกให้ ตนและ ผบ.ทบ. ลงพื้นที่สังเกตุการณ์หลายครั้ง มีพัฒนาการดีขึ้นเรื่อยๆ มีความมั่นใจการปฏิบัติงาน เมื่อถึงเวลากระจายงานให้ปฏิบัติ โดยมีบทบาทหน้าที่ครอบคลุมทุกด้าน

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย

"พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์"  ผบ.ทบ.ในฐานะ รอง ผอ.รมน.

ด้าน "พล.อ.เจริญชัย" กล่าวเสริมว่า การปฏิบัติงานพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ดำเนินการร่วมกันระหว่าง พลเรือน ตำรวจ ทหาร ในรูปแบบ กอ.รมน. และเมื่อถึงเวลาเหมาะสมและสถานการณ์เรียบร้อยตามแผนปี 2570 จะมอบพื้นที่ให้กรมการปกครอง อาสาสมัคร ตำรวจ ดูแล ในระหว่างนี้เป็นการเตรียมการไปถึงจุดเราคาดหวังแล้วหรือไม่ หากสถานการณ์ดีขึ้น เหมาะสม เป็นไปตามแผน แต่ถ้าไม่ดีขึ้นก็อยู่ที่รัฐบาลจะพิจารณา

พร้อมยืนยันว่าอาสาสมัครมีพื้นฐานที่ดี แต่การทำงานร่วมกันต้องฝึกร่วมเพื่อให้คุ้นเคยในการทำงานที่ดี อาสาสมัครเป็นเป็นเครื่องมือรัฐบาลในการดูแลความปลอดภัยประชาชนและเป็นทีพึ่งในทุกโอกาสรวมถึงบรรเทาสาธารณภัย