svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กษ.เร่งสำรวจความเสียหายอุทกภัยพร้อมเยียวยาเกษตรกร

โฆษก กษ.เผยกระทรวงฯ เร่งสำรวจความเสียหายอุทกภัยพร้อมเยียวยาเกษตรกรได้รับผลกระทบ เล็งช่วยลดภาระสินเชื่อ-ฟื้นฟูอาชีพ-แจกพันธุ์พืช-สัตว์

นายเอกภาพ พลชื่อ โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ฝ่ายการเมือง) เปิดเผยถึงการเยียวยาเกษตรกรจากสถานการณ์อุทกภัย ตั้งแต่วันที่ 17 กรกฎาคม 2567 จนถึงปัจจุบัน (18 ก.ย.) ว่า มีพื้นที่ประสบภัย 43 จังหวัด ซึ่งยังคงมีสถานการณ์อุทกภัยอยู่ 16 จังหวัด และกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว 27 จังหวัด ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ดำเนินการเร่งสำรวจจความเสียหายภาคการเกษตร โดยข้อมูล ณ วันที่ 17 กันยายน 2567 พบว่า มีเกษตรกร ชาวประมง และการปศุสัตว์ ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง รวมกว่า 300,000 คน โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อให้สามารถเข้าช่วยเหลือผู้ได้รับความเสียหายได้อย่างรวดเร็วต่อไป

โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ฝ่ายการเมือง) ยืนยันว่า กระทรวงเกษตรฯ ได้เตรียมแผนงาน และกิจกรรม เพื่อฟื้นฟูเกษตรกรหลังน้ำลดทันที เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนระยะเร่งด่วนของประชาชน และเกษตรกร ทั้งการฟื้นฟูอาชีพหลังน้ำลด และสนับสนุนพันธุ์ข้าว พืชไร่ พืชสวน และพันธุ์สัตว์ พร้อมปัจจัยการผลิต, การปรับพื้นที่และฟื้นฟูพื้นที่เกษตร และมาตรการลดภาระหนี้สินให้เกษตรกร เช่น การผ่อนผันหรือขยายเวลาการชำระหนี้ เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เป็นต้น

นอกจากนั้น ยังมีการส่งเฮลิคอปเตอร์ และเครื่องบิน ช่วยเหลือพื้นที่ประสบอุทกภัย พร้อมให้การสนับสนุนการปฏิบัติการของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และกองบัญชาการกองทัพต่าง ๆ ในการเข้าพื้นที่ที่ประสบอุทกภัย และจัดชุดเฉพาะกิจพร้อมเจ้าหน้าที่ รถยนต์ เรือตรวจการประมง ช่วยนำส่งเสบียงอาหารและน้ำดื่ม ช่วยเหลือประชาชน และอพยพ ประชาชน และนำผู้ป่วยออกจากพื้นที่ พร้อมทั้งสนับสนุนสถานที่ราชการเป็นที่พักพิงชั่วคราว เพื่อบรรเทาทุกข์ให้กับประชาชนและเกษตรที่ประสบปัญหาจากอุทกภัย รวมถึงการสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้กับเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน วงเงินกู้ไม่เกิน 50,000 บาท เป็นต้น