svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ธนกร” หนุนฟื้น "คนละครึ่ง-เราเที่ยวด้วยกัน" กระตุ้นเศรษฐกิจ

"ธนกร" หนุน "รมว.ท่องเที่ยวฯ" ฟื้น "คนละครึ่ง-เราเที่ยวด้วยกัน" กระตุ้นเศรษฐกิจ - มั่นใจ! บูมท่องเที่ยวประกบคู่จ่ายเงินหมื่น ทำเศรษฐกิจสะพัดแน่ช่วงปลายปี

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า จากที่ตนได้ลงพื้นที่ทั้งจังหวัดสงขลาภูเก็ตและนครศรีธรรมราช รวมถึงจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ พบว่า มีนักท่องเที่ยวทั้งจากต่างประเทศโดยเฉพาะมาเลเซียเดินทางเข้ามาพักผ่อนท่องเที่ยวในพื้นที่จำนวนมาก ส่วนพี่น้องประชาชนคนไทยต่างก็ฝากถึงรัฐบาล ให้มีการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในช่วงปลายปี ที่เป็นช่วงไฮซีซั่น โดยเรียกร้องให้มีการรื้อฟื้นโครงการเราเที่ยวด้วยกันและโครงการคนละครึ่งที่ประสบความสำเร็จ ในสมัยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งพี่น้องประชาชนต่างชื่นชอบ ให้การตอบรับและใช้สิทธิ์ในโครงการดังกล่าวเป็นอย่างดี จึงอยากให้มีการรื้อฟื้นโครงการนี้กลับมาใช้ในรัฐบาลปัจจุบันอีก  

ทั้งนี้ เมื่อตนได้ติดตามการมอบนโยบายของนายสรวงศ์  เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก็พบว่ามีแนวทางที่จะใช้มาตรการส่งเสริมไทยเที่ยวไทย โครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน หรือคนละครึ่ง” กลับมาอีกครั้ง เพื่อส่งเสริมให้เกิดการเดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศ ซึ่งตนเห็นด้วยและขอสนับสนุนให้เป็นแคมเปญที่ช่วยดึงนักท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการทุกระดับ ตั้งแต่ร้านค้าขายขนาดเล็ก ร้านส้มตำ ร้านก๋วยเตี๋ยว ที่ร่วมโครงการ ก็จะรับอานิสงส์ไปด้วย จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจตั้งแต่รากฐานชุมชนไปจนถึงภูมิภาคและระดับประเทศ

“เมื่อรัฐบาลไฟเขียวโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2567 ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นการจ่ายเงินสด 10,000 บาท ช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อยและกลุ่มเปราะบาง 14.55 ล้านคนในช่วงปลายเดือนนี้ เชื่อว่าจะเห็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับที่น่าพอใจ เมื่อมาประกอบกับโครงการเราเที่ยวด้วยกันและคนละครึ่ง ที่รัฐบาลมีแนวคิดกำลังจะรื้อฟื้นกลับมาใช้อีกครั้ง มั่นใจว่า เศรษฐกิจการท่องเที่ยวในช่วงปลายปีหรือไฮซีซั่นปีนี้ โดยเฉพาะพื้นที่ท่องเที่ยวในภาคใต้ จะมีเงินสะพัดจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ที่คนไทยจะเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างมากแน่นอน“ นายธนกร กล่าว

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยอมรับว่า ต้องการผลักดันการกระตุ้นไทยเที่ยวไทยให้เข้มข้นมากขึ้น และการส่งเสริมไทยเที่ยวไทย จะช่วยกระตุ้นให้ผู้ประกอบการ มีรายได้ในช่วงโลว์ซีซัน เพื่อให้ธุรกิจอยู่ได้ ซึ่งการจะสนับสนุนการเดินทาง ที่พัก จะเป็นในรูปแบบใด หรือที่คล้าย ๆ กับโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน" หรือ โครงการ "คนละครึ่ง" นั้น จะช่วยกระตุ้นให้ผู้ประกอบการมีรายได้ในช่วงโลว์ซีซันได้ แต่ตนมองว่า “โครงการเราเที่ยวด้วยกัน” นั้นดี แต่อาจมีข้อจำกัดสิทธิของแต่ละคนไม่เท่ากัน ดังนั้น การทำโครงการที่คล้ายกันอาจจะต้องมีอะไรที่เพิ่ม หรือเสริมเข้าไป เพื่อให้เกิดการกระจายจริง ๆ โดยตนจะต้องหารือกับทางผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ผู้ว่า ททท.อีกครั้ง