svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯอัญเชิญพระราชกระแสในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงห่วงใยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

"นายกรัฐมนตรี" อัญเชิญพระราชกระแส"พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" รัชกาลที่ 10 ทรงห่วงใยประชาชน ผู้ประสบภัยน้ำท่วมหนักพื้นที่ภาคเหนือ ด้าน"นายกฯ"มั่นใจสถานการณ์คลี่คลายภายใน 1-2 วันนี้

13 กันยายน 2567  "นางสาวแพทองธาร ชินวัตร" นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่ พายุไต้ฝุ่นยางิ (Yagi) ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย เป็นเหตุให้เกิดอุทกภัยอย่างรุนแรงในบริเวณพื้นที่อำเภอแม่สาย และอำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย ตั้งแต่วันที่ 10 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา

อีกทั้งเกิดเหตุดินสไลด์ในบริเวณพื้นที่อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน บาดเจ็บ และเสียชีวิต รวมถึงเกิดความเสียหายแก่บ้านเรือน และทรัพย์สินของประชาชนเป็นจำนวนมากนั้น การนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชกระแส ทรงห่วงใยประชาชนผู้ประสบภัยจากเหตุดังกล่าว

นายกฯอัญเชิญพระราชกระแสในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงห่วงใยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

และมีพระราชกระแสทรงชื่นชม และพระราชทานกำลังใจ แก่จิตอาสาจากทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐภาคเอกชน และภาคประชาชน ซึ่งต่างเสียสละกำลังกาย กำลังปัญญา และกำลังทรัพย์ มาร่วมกันปฏิบัติการให้การช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย แม้การช่วยเหลือจะเป็นไปอย่างยากลำบากท่ามกลางกระแสน้ำไหลเชี่ยว และข้อจำกัดต่าง ๆ แต่จิตอาสาสาทุกภาคส่วน ต่างร่วมมือร่วมใจกันอย่างเต็มกำลัง ด้วยความรักความปรารถนาดีต่อกัน เป็นเครื่องมือสำคัญ ทำให้ประชาชนได้รับการช่วยเหลือย่างทันท่วงที สามารถบรรเทาสถานการณ์ให้คลี่คลายลงตามลำดับ

 

 

นายกฯ เผย สถานการณ์น้ำท่วมชียงรายจะคลี่คลายใน 1-2 วันนี้

ด้าน "นางสาวแพทองธาร ชินวัตร" นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำที่จังหวัดเชียงราย ว่า ขอบคุณทุกภาคส่วน ที่เข้ามาช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันเวลา ทั้งหน่วยงานด้านความมั่นคง ฝ่ายปกครอง ภาคประชาชน และจิตอาสา ที่ได้ช่วยเหลือทำให้สถานการณ์ที่หนักเป็นเบาลง พร้อมให้กำลังใจทุกคนที่ต้องเผชิญกับภาวะหนัก แต่ทั้งนี้ ผู้ที่เป็นจิตอาสาต้องดูแลตัวเองด้วย เพื่อจะได้ดูแลคนอื่นต่อ ส่วนเรื่องอาหารและน้ำขณะนี้ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะทุกภาคส่วนได้เตรียมพร้อมไว้ทั้งหมดแล้ว 

 

ทั้งนี้ ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ ว่า สถานการณ์น้ำลดลงแล้ว พร้อมกับมีการส่งกู้ชีพเข้าไปช่วยเหลือผู้ที่ติดค้างอยู่ ซึ่งขณะนี้ยังเหลือประชาชนที่ติดค้างอยู่อีกไม่มาก ดังนั้น กระแสน้ำที่เชี่ยวใน 1-2 วันนี้จะลดลง หลังจากนี้จะได้ส่งเรือท้องแบนไปช่วยอพยพประชาชนที่ติดค้างอยู่ และแม้จะมีฝนตกลงมาในพื้นที่ก็จะไม่ส่งผลต่อปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้น รวมถึงยังไม่พบว่าจะมีพายุเข้ามาเพิ่ม ขอให้ประชาชนสบายใจได้ 

 

ขณะที่ในพื้นที่อำเภอแม่สาย พบว่า จุดระหว่างไทย และสหภาพเมียนมา มีคนบุกรุกทำให้ช่องการระบายน้ำแคบลง จึงเกิดการระบายน้ำได้ไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งเป็นปัญหาระหว่างประเทศที่ต้องพูดคุยกันในอนาคต และได้บันทึกไว้ เพื่อที่จะแก้ไขให้เร็วที่สุด 

 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า วันนี้ได้ไปเยี่ยมชมผู้ประสบภัยที่วัดพรหมวิหาร ที่ส่วนใหญ่เป็นชาวเขา ไม่มีบัตรประชาชน ดังนั้น ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยเร่งมาตรการในการพิสูจน์สัญชาติโดยเร็ว เพื่อที่จะได้รับเงินเยียวยาจากภาครัฐ

 

ขณะที่เส้นทางคมนาคม ได้สั่งการให้กรมทางหลวงเร่งซ่อมแซมสะพานที่ขาด เพื่อการสัญจรไปมาที่สะดวกขึ้นหลังจากน้ำลดแล้ว พร้อมทั้งกำชับให้กระทรวงพาณิชย์ ไม่ให้ขึ้นราคาสินค้าในประเภทที่จำเป็น

นายกรัฐมนตรี ยังฝากถึงประชาชนหลังน้ำลดแล้ว ให้ช่วยกันคนละไม้คนละมือทำความสะอาดบ้านเรือนกลับมาสู่สถานการณ์ปกติโดยเร็วที่สุด โดยรัฐบาลจะหางบประมาณในการเยียวยาให้อย่างแน่นอน 

ขณะเดียวกันจะนำแอปพลิเคชั่นทางรัฐ ที่ใช้ในการลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ตอยู่ในตอนนี้ นำมาเป็นช่องทางในการติดต่อประชาชน เพราะในอนาคตจะก้าวสู่รัฐบาลดิจิทัล จึงเป็นจุดเริ่มต้นในการลงทะเบียนให้ได้ทราบข้อมูลของแต่ละบุคคลว่าอยู่ในพื้นที่ไหน ประสบในด้านใด โดยรัฐบาลจะสามารถจ่ายค่าเยียวยาได้อย่างรวดเร็ว และถึงมือประชาชนโดยตรง แต่เรื่องนี้ขอพัฒนาแอปพลิชั่นก่อน โดยจะหารือกับการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงจิสด้า ถึงรายละเอียดในเรื่องนี้อีกครั้ง โดยคิดว่าเรื่องนี้จะเกิดขึ้นได้ไม่ยากนัก เพราะอยากเยียวยาให้ประชาชนโดยเร็ว เนื่องจากประชาชนเดือดร้อนอย่างหนัก อย่างน้อยขณะนี้ได้ให้กำลังใจกันก็ถือว่าดีแล้ว และขอเชิญชวนทุกคนส่งกำลังใจให้ชาวอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ซึ่งส่วนตัวมั่นใจ ว่า ถ้าชาวบ้านได้อ่านก็จะมีกำลังใจขึ้น 

นอกจากนี้ รัฐบาลได้แจ้งเตือนประชาชนในจังหวัดหนองคาย และจังหวัดใกล้เคียง เนื่องจากน้ำในจังหวัดเชียงรายจะไหลลงสู่แม่น้ำโขงอาจจะกระทบกับพื้นที่ดังกล่าว จึงขอให้ประชาชนทำตามคำเตือนภัยที่เจ้าหน้าที่ได้ประกาศไว้ เพราะจะทำให้ปัญหาที่เกิดขึ้นเบาลง และขอให้รักษาชีวิตของประชาชน เมื่อมีการเตือนภัยก็ให้ออกจากพื้นที่เสี่ยงมาอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย 

 

แฟ้มภาพ อุทกภัยครั้งใหญ่จังหวัดเชียงราย

"นายกรัฐมนตรี" ยังกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ประเมินความเสียหายในพื้นที่จังหวัดเชียงรายอย่างเป็นทางการ แต่ได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย และคาดว่าจะมีการนำปัญหาจากการลงพื้นที่เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 17 กันยายนนี้ พร้อมทั้งจะเรียกประชุมสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นในวงเล็ก ในวันที่ 16-17 กันยายนนี้ อาจจะการเรียกนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มาหารือการพัฒนาแอพทางรัฐด้วย พร้อมย้ำว่า การจ่ายเงินผ่านแอพทางรัฐจะช่วยป้องกันการทุจริตการจ่ายเงินเยียวยาด้วย เมื่อทุกอย่างผ่านระบบดิจิทัลก็จะถูกตรวจสอบอัตโนมัติ ถือเป็นสิ่งที่ดี และอยากให้เรื่องนี้เกิดขึ้นจริง เพราะความตั้งใจ คือ อยากให้เงินเยียวยาถึงมือประชาชนอย่างรวดเร็ว เพราะที่ผ่านมาได้รับเสียงสะท้อนมาว่าใช้เวลานาน รัฐบาลจึงพยายามแก้ปัญหานี้ให้ได้ และจะแจ้งความคืบหน้ากันอย่างต่อเนื่อง

แฟ้มภาพ อุทกภัยพื้นที่จังหวัดเชียงราย