svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ส่องโปรไฟล์ แคนดิเดต 5 ฉลามทัพเรือ รอ "บิ๊กอ้วน" ตัดสินเลือกก่อน 15 กันยายน  

ลุ้นกันระทึก "โผทหารกองทัพเรือ" เปิดโปรไฟล์แคนดิเดต 5 ฉลามทัพเรือ รอ "บิ๊กอ้วน" ภูมิธรรม เวชยชัย รมว.กลาโหม ตัดสินใจเลือกก่อน 15 กันยายน  

11 กันยายน 2567  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากนายกรัฐมนตรี "นางสาวแพทองธาร ชินวัตร" นำคณะรัฐมนตรีเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณเมื่อวันที่ 6 กันยายน ที่ผ่านมา และจะแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในวันที่ 12-13 กันยายนนี้ แต่สิ่งที่ยังไม่เรียบร้อยตอนนี้คือ "โผทหาร" ซึ่งต้องรอว่า "นายภูมิธรรม เวชยชัย" รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม คนใหม่ จะพิจารณาเลือกใครมาเป็นผู้บัญชาการ

 

"บิ๊กดุง" พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร.

 

โดยเฉพาะกองทัพเรือ ที่ยังไม่เรียบร้อย เพราะตำแหน่ง ผบ.ทร. และ 5 ฉลามทัพเรือ ยังไม่ลงตัว เนื่องจากมีการทักท้วงคุณสมบัติของ "บิ๊กแมว" พล.ร.อ.จิรพล ว่องวิทย์ ที่ปรึกษาพิเศษ ทร. ที่"บิ๊กดุง" พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. เสนอให้เป็น "ผบ.ทร.คนใหม่"

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้มีแคนดิเดต ผบ.ทร.ในระดับ 5 ฉลาม ถึง 5 คน  ได้แก่

พลเรือเอก จิรพล ว่องวิทย์  ที่ปรึกษาพิเศษ ทร.

 

1."บิ๊กแมว" พลเรือเอก จิรพล ว่องวิทย์  ที่ปรึกษาพิเศษ ทร. อาจไม่เป็นที่รู้จัก มาก่อน จนเมื่อ "บิ๊กดุง" เสนอชื่อ "บิ๊กแมว" เพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหาร 23 ที่ จบโรงเรียนนายเรือเยอรมัน เมอร์วิค เป็นผบ.ทร. คนใหม่ เพราะตามประเพณี ทร.จะไม่เคยมีคนจบนอกเป็น ผบ.ทร.

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ เคยมีนายเรือเยอรมันที่จบการศึกษาจากที่เดียวกันก็ถูกเปลี่ยนโผนาทีสุดท้าย ไม่ได้เป็น ผบ.ทร.มาแล้ว และเส้นทางรับราชการระบุไว้แค่ว่า เคยเป็นผู้บัญชาการกองเรือยามฝั่ง กองเรือยุทธการ รองเจ้ากรมยุทธศึกษาทหารเรือ หัวหน้านายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บัญชาการทหารเรือเท่านั้น

พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์  ผช.ผบ.ทร.

 

2."บิ๊กโอ๋"  พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์  ผช.ผบ.ทร. เพื่อนอีกคนที่ความสัมพันธ์อาจบอบช้ำ ตั้งแต่ชิงเก้าอี้ ผบ.ทร.กันมา แม้ว่าเส้นทางรับราชการจะโตมาในตำแหน่งหลัก เช่น ผู้บังคับการเรือหลวงภูเก็ต ผู้ช่วยทูตทหารเรือประจำ กรุงวอชิงตัน ดีซี  เจ้ากรมยุทธศึกษา ทร. เสธ.ทร.และ ผช.ผบ.ทร.และร่วมฝ่าฟันปัญหา จากกรณีเรือหลวงสุโขทัย อับปางมาด้วยกัน 

 

พล.ร.อ.วรวุธ พฤกษารุ่งเรือง เสธ.ทร. ตท.24

 

3."เสธ.น้อย" พล.ร.อ.วรวุธ พฤกษารุ่งเรือง เสธ.ทร. ตท.24 แม้เส้นทางจะไม่โดดเด่น มาก่อน แต่ก็ยังผ่านตำแหน่งหลัก มาบ้าง ทั้งผู้บังคับการเรือหลวงรัตนโกสินทร์ เรือหลวงพุทธเลิศหล้านภาลัย ผู้บังคับกองพันรักษาฝั่งที่ 11 กรมรักษาฝั่งที่ 1 สอ.รฝ. ผู้ช่วยทูตทหารเรือ กรุงลอนดอน รักษาราชการผู้ช่วยทูต กรุงออสโล-โคเปนเฮเกน และสต๊อกโฮมด้วย และเคย ผบ.กองเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ กองเรือยุทธการ ซึ่ง พล.ร.อ.วรวุธ เป็นคนเงียบๆนิ่งๆ แต่เป็นน้องรัก ที่เคยถูกวางตัวไว้ให้เป็น ผบ.ทร.ต่อจาก "บิ๊กดุง" 

 

พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข รองผบ.ทร.

 

4."รองวิน" พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข รองผบ.ทร. รุ่นน้อง ตท.25  นั้น "บิ๊กดุง" มองเป็นคนละขั้ว และเคยชิงเก้าอี้ ผบ.ทร.กันมา ถึงแม้ว่า รองวิน จะมีเส้นทางรับราชการในสายกำลังรบมาตลอด ทั้งผู้บังคับการเรือหลวงจักรีนฤเบศร เรือหลวงสุโขทัย ผู้ช่วยทูตทหารเรือ ประจำวอชิงตันดีซี. ผบ. กองเรือลำน้ำ ผบ.ฐานทัพเรือกรุงเทพ และหัวหน้าคณะนายทหารฝ่ายเสธ.ประจำ ผบ.ทร. และ ผบ.กองเรือยุทธการ ก่อนขึ้น ผช.ผบ.ทร. และรองผบ.ทร. 

พล.ร.อ.สุพพัต ยุทธวงศ์ รองปลัดกระทรวงกลาโหม ตท.24

 

5."รองเต๊ะ" พล.ร.อ.สุพพัต ยุทธวงศ์ รองปลัดกระทรวงกลาโหม ตท.24  ที่มีอาวุโส ครองอัตรา พลเรือเอกพิเศษ มีเส้นทางรับราชการตามขนบธรรมเนียมประเพณีของทหารเรือ เติบโตมาในตำแหน่งหลัก โดยเป็นผู้บังคับการเรือหลวงบางปะกง  เรือหลวงนเรศวร และเติบโตมาในกรมยุทธการทหารเรือ จนเป็นผู้อำนวยการสำนักปฏิบัติการ กรมยุทธการทหารเรือ  ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน กรมการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศทหารเรือ ผู้บัญชาการกองการฝึก กองเรือยุทธการ และเจ้ากรมยุทธการทหารเรือ ซึ่งอยู่ในสายงานด้านยุทธการที่เป็นแกนหลัก อาจจะเป็นผู้ที่เหมาะสมในการสานต่อโครงการต่างๆของกองทัพเรือได้

 

สำหรับ"รองเต๊ะ" นอกจากการเป็น  ผู้บังคับการเรือชั้น 1 แล้ว ยังเป็นผู้บัญชาการกองการฝึกกองเรือยุทธการซึ่งมีหน้าที่ถ่ายทอดวิชาการรบทางทะเลทุกสาขาให้กับกำลังพลของกองเรือยุทธการแล้ว ในการปฏิบัติงานในฝ่ายอำนวยการก็เติบโตมาในกรมยุทธการทหารเรือมาโดยตลอด มีความเข้าใจนโยบายของ ทร.ในทุกยุคสมัยและผ่านการร่วมพิจารณาการตกลงใจที่สำคัญในแต่สถานการณ์บ้านเมืองเป็นอย่างดี นับว่าครบเครื่องทั้งบุ๋นและบู๊

 

ส่องโปรไฟล์ แคนดิเดต 5 ฉลามทัพเรือ รอ \"บิ๊กอ้วน\" ตัดสินเลือกก่อน 15 กันยายน