svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เดชอิศม์" ถือฤกษ์ 9 เดือน 9 เข้าทำงาน สธ. วันแรก ตั้งเป้าพัฒนา รพ.สต.

"เดชอิศม์" รมช.สธ. ถือฤกษ์ 9 เดือน 9 เข้าทำงานวันแรก ระบุ ดีใจได้ทำงานกับคนหัวกะทิ ตั้งเป้าพัฒนา รพ.สต. ไม่กังวลจะมีการแบ่งงานอย่างไร-ได้ดูแลกรมไหน อยู่ตรงนี้ถือเป็นความท้าทายมากที่สุด

9 กันยายน 2567 เมื่อเวลา 11.30 น. นายเดชอิศม์ ขาวทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางเข้าทำงานวันแรก และเข้าสักการะสิ่งศักสิทธิ์ประจำกระทรวงสาธารณสุข 9 จุด ถือฤกษ์ วันที่ 9 เดือน 9 ซึ่งมีครอบครัวเดินทางมาพร้อมกัน ประกอบด้วยนางสาวสุภาพร กำเนิดผล สส.สงขลา ในฐานะภรรยา และนายศักดิ์สิทธิ์ ขาวทอง สส.สงขลา ในฐานะบุตรชาย พร้อมลูกหลานเข้าร่วมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ด้วย โดยมีผู้บริหาร ข้าราชการของกระทรวงสาธารณสุขทุกกรม มารอมอบดอกไม้ให้นายเดชอิศม์ 

\"เดชอิศม์\" ถือฤกษ์ 9 เดือน 9 เข้าทำงาน สธ. วันแรก ตั้งเป้าพัฒนา รพ.สต.

นายเดชอิศม์ เปิดเผยถึงนโยบายที่ต้องการผลักดัน ด้วยว่า ขอให้ตนเองพบกับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขก่อน เพราะในใจมีหลายนโยบาย โดยเรื่องที่อยากผลักดันเป็นพิเศษคือ 1.การดูแลสุขภาพพลานามัยของคนทั้งประเทศ 2.ป้องกันควบคุมรักษาโรคภัยไข้เจ็บให้กับพี่น้องประชาชน ที่เหลือคือทำอย่างไรให้คนไข้ไม่แออัดในเมืองมากนักเพราะปัจจุบันโรงพยาบาลต่างๆ ล้นแล้ว พยายามทำให้ระบบสาธารณสุขกระจายอยู่ในพื้นที่ต่างๆ วันนี้  รพ.สต.พร้อมแล้ว หากเพิ่มบุคลากรและเสริมศักยภาพเข้าไปก็จะเกิดประสิทธิภาพในการรักษามากขึ้น

"เรื่องหลักที่อยากพัฒนาคือ รพ.สต.ที่อยากให้กระจายอยู่ในท้องที่ต่างๆ เพราะพี่น้องประชาชนยุ่งยากในการหาหมอในเมือง มาแล้วกว่าจะได้พบหมอก็ต้องเข้าคิวหลายชั่วโมง โดยจะเน้นเรื่องการผลิตแพทย์เพื่อป้อน รพ.สต. ส่วนแนวโน้มที่จะถูกโอนย้ายไปสังกัดกระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุขต้องพูดคุยกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งมีเป้าหมายเดียวกันคือ การแก้ทุกข์ให้กับพี่น้องประชาชน การทำงานร่วมกันจึงไม่ยาก" นายเดชอิศม์ ระบุ

\"เดชอิศม์\" ถือฤกษ์ 9 เดือน 9 เข้าทำงาน สธ. วันแรก ตั้งเป้าพัฒนา รพ.สต.
สำหรับหลักการทำงาน นายเดชอิศม์ กล่าวว่า เข้ามาทำงานวันแรกเห็นบรรยากาศก็รู้สึกประทับใจ ยอมรับว่า วงการสาธารณสุขส่วนใหญ่อยู่กับหมอมีแต่คนเก่งและหัวกะทิระดับประเทศ การที่ได้ทำงานกับคนเก่งจึงเป็นความภูมิใจ เพราะคนเก่งสามารถคิดถึงกระทรวงอื่นๆ ในการพัฒนาประเทศได้ด้วย เราเริ่มต้นที่นี่ดีที่สุด

ขณะที่ผลงานใน 3 เดือนแรก ขอให้รอพูดคุยกับนายสมศักดิ์ก่อน เนื่องจากยังไม่ทราบว่าจะมีการแบ่งงานอย่างไร และจะได้ดูแลกรมไหน ยืนยันว่าไม่ได้กังวล มาอยู่ตรงนี้ถือเป็นความท้าทายมากที่สุด  อยู่กับคนเก่งต้องได้อะไรที่ดีกว่านี้ รัฐมนตรีสมัยแรกมาอยู่ในกระทรวงหมอก็รู้สึกชอบ เพราะชีวิตตนเคยเป็นนายก อบจ.ตั้งแต่อายุ 30 ต้นๆ ผ่านความท้าทายมาแล้วมากมาย ทุกคนปรามว่าตนเป็นนายก อบจ.ที่น่าจะไม่ประสบความสำเร็จ แต่สุดท้ายเป็นจังหวัดเดียวในประเทศไทยที่ไม่มีฝ่ายค้าน เห็นด้วยกับนายกอบจ. หมดทุกเรื่อง

ก่อนหน้านี้มีโอกาสคุยกับนายสมศักดิ์บ้างแล้ว เพราะเป็นคนที่ตนรักและศรัทธา ทำงานกันไม่ยากลำบาก โดยการประชุมร่วมกับรัฐมนตรีว่าการคงจะเป็นหลังวันแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ส่วนในคำแถลงนโยบายที่มีเรื่องของ 30 บาทรักษาทุกที่ ได้ซักซ้อมกันพอสมควรในวันประชุม ครม.นัดพิเศษ อย่างไรก็ตามในพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่ได้พูดคุยและตกผลึกถึงการทำนโยบายรับกับ 30 บาทรักษาทุกที่ เพราะต้องรอการแถลงนโยบายเสร็จสิ้นก่อน 

"หลักบริหารส่วนตัว ผมรักและเข้าใจทุกคน ผมให้อภัย ใครผิดพลาดให้อภัย ให้โอกาส มาอยู่ที่นี่ก็เพิ่มอีกข้อคือ ตั้งใจทำงาน" นายเดชอิศม์ กล่าว



ขอบคุณภาพ : กอบภัค พรหมเรขา ช่างภาพ NationPhoto