svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นโยบายความมั่นคง" เปลี่ยนผ่านเศรษฐาสู่มือ "นายกฯ อุ๊งอิ๊ง" เกิดมรรคผลใด  

1ปี นโยบายความมั่นคง เปลี่ยนผ่านจากรัฐบาลเศรษฐา สู่มือ "นายกฯแพทองธาร" พร้อมปรับเปลี่ยน รมว.กลาโหม จาก"สุทิน คลังแสง" มาเป็น "ภูมิธรรม เวชยชัย" มีผลงานใดเป็นที่ประจักษ์บ้าง "สุภลักษณ์" นักวิชาการอิสระ มาร่วมชำแหละพร้อมกัน (ชมคลิป)  

คณะรัฐมนตรี ภายใต้การนำของ"แพทองธาร ชินวัตร" ได้เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน และมีการประชุม ครม.นัดพิเศษ เพื่อเตรียมแถลงนโยบายรัฐบาลต่อที่ประชุมสภา ในวันที่ 12-13 กันยายนนี้ แล้ว

 

หากไล่เลียงบุคคลที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี ที่ดูแลงานความมั่นคงต้องจับตามอง"ภูมิธรรม เวชยชัย" ที่ดำรงตำแหน่งรองนายกฯควบรมว.กลาโหม ถือเป็นความท้าทายสำคัญของรมต.พลเรือนอีกท่านหนึ่งที่จะต้องประคับประคองการบริหารบ้านเมืองให้กับนายกฯวัย 38 ปี ด้วย  

สมลักษณ์  กาญจนขุนดี  นักวิชาการอิสระ

"เนชั่นทีวี" ได้มีโอกาสเช็กมุมมองจากนักวิชาการ "สุภลักษณ์  กาญจนขุนดี"  นักวิชาการอิสระ และสื่อมวลชนด้านการเมืองระหว่างประเทศ  ได้วิเคราะห์  การเปลี่ยนผ่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคนใหม่ ที่มาจากพลเรือนจาก "สุทิน คลังแสง"  มาเป็น "บิ๊กอ้วน"  ภูมิธรรม เวชยชัย ไว้อย่างน่าสนใจ      

"หนึ่งปีที่ผ่านมา ยกตัวอย่าง หนึ่ง นโยบายสันติสุขภาคใต้ ไม่ได้ไปไหนเลย ไม่มีความริเริ่มใหม่ๆ การเจรจาสันติภาพ ไม่ได้เกิดขึ้น การดำเนินการในสมัย "พล.อ.ประยุทธ์" เป็นอย่างไร ก็ยังเป็นอย่างนั้น  เรายังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงในแง่นโยบาย  สอง การจัดซื้อจัดจ้างอาวุธยุทโธปกรณ์เป็นแบบเดิมอยู่ ไม่เปลี่ยนแปลงเชิงระบบให้โปร่งใส ยังไม่เกิดขึ้น สาม ไม่สามารถลดจำนวนขนาดกองทัพ มีนายพลเป็นพันๆคน ทั้งที่มีนโยบายแต่อย่าลืมว่านโยบายลดจำนวนนายพลเกิดขึ้นเมื่อปี 2551 แต่นโยบายรัฐบาลเพื่อไทย ยังไม่ได้ทำอะไรเลย เพิ่งออกแพคเกจเออรี่รีไทน์ แต่เงื่อนไขแพคเกจไม่จูงใจให้ลดกำลังนายพลได้"   

 

นักวิชาการอิสระ ย้อนมองผลงานรัฐบาลเศรษฐา ผ่านมาถึงนายกฯแพทองธาร ยังไม่มีผลงานนโยบายมั่นคงเป็นที่ประจักษ์ 

   \"นโยบายความมั่นคง\" เปลี่ยนผ่านเศรษฐาสู่มือ \"นายกฯ อุ๊งอิ๊ง\" เกิดมรรคผลใด  

 

"สุภลักษณ์"  กล่าวต่อไปว่า  และที่พูดกันมากและคิดว่าน่าเป็นนโยบาย นายกฯเศรษฐาพูด และไม่รู้ว่า แพทองธารจะแถลงอย่างไร  เช่น ปรับนโยบายการเกณฑ์ทหารให้มีระบบสมัครใจมากขึ้น ข้อเท็จจริง แน่นอนมีคนสมัครใจมามากขึ้น แต่ระเบียบวิธีการไม่ได้เปลี่ยน คนสมัครใจน่าให้แพ็คเกจ  เช่น จบ ปวช. ปวส ก็รับหนึ่งปี หรือ จบป.ตรี ก็อินเซนทีฟ (แรงจูงใจ) ให้หกเดือน 

อย่างปีนี้กำลังพลส่วนใหญ่ เกณฑ์มา แปดหมื่นห้า โดยเจ็ดหมื่น จับใบดำใบแดง สมัครใจมาหมื่นห้า  เพิ่มมาหมื่นเศษๆ เปลี่ยนแปลงไหม เปลี่ยนเล็กๆ แต่ไม่ได้เปลี่ยนเชิงนโยบายจริงๆ เพราะเป็นสิ่งที่กองทัพจะทำอยู่แล้ว ไม่ได้เป็นฝีมือรัฐบาล ถ้าเกิดอยากพิสูจน์ ว่ารัฐบาลสามารถกำหนดนโยบายมั่นคง การทหารได้จริงๆ ต้องทำอะไรสักอย่างที่บอกว่าเริ่มต้นจากฝีมือรัฐบาล  แต่ทุกอย่างที่ว่าผมยังไม่เห็น ว่าอันไหนคือฝีมือหรือริเริ่มของรัฐบาล อย่างเช่น การจัดซื้อเครื่องบินรบ เป็น กริฟเฟน กองทัพอากาศตัดสินใจเองนะ หรือ กองทัพเรือตัดสินใจเอาเรือดำน้ำ เครืองยนต์จีนก็จะเอา รมต.ไม่กล้าขัด แต่มีคนยกประเด็นปัญหาด้านกม. ทำให้คุณสุทินไม่ค่อยมั่นใจ ก็โยนให้คุณภูมิธรรมว่าต่อ ก็ต้องดูว่าจะว่าได้ไหม  

 

แพทองธาร ชินวัตร  นายกรัฐมนตรี


จับตาภาวะผู้นำ ต้อง”ตัดสินใจ” หลายเรื่อง   

ท้ายสุด "นักวิชาการอิสระ" ยังให้จับตาภาวะผู้นำในวัย 38 ปี จะเป็นอย่างไร โดยเฉพาะมีนโยบายสำคัญหลายเรื่องที่ นายกฯคนนี้ ต้องตัดสินใจ หรือแม้แต่นโยบายด้านความมั่นคงที่จะเป็นประเด็นร้อนให้ คุณแพทองธารตัดสินใจภายหลังแถลงนโยบายรัฐบาลเร็วๆนี้อย่างไรก็ตาม อยากให้โอกาสนายกฯแพทองธาร ทำงานพิสูจน์ผลงานสัก  1 ปี   

 

"จนกว่าดีลไว้ไม่ลงตัว ตอนนี้ยังพอไปได้ เช่น เมื่อถึงช่วงหนึ่งอาจมีใครสักคนในครม.งอแง ต่อรองอยากได้โน่นนี่นั่น คำถาม นายกฯจะตอบอย่างไร จัดสรรแบบไหน หรือถ้ากองทัพ มีตัวแทนกองทัพในครม.แล้ว สมมติว่า กองทัพจะเอาเรือดำน้ำ เครืองยนต์จีน ก็เอา แล้วครม.ตัดสินใจอย่างไร ถ้าไม่ยอม กองทัพจะไม่ยอมด้วยไหม เมื่อสิ่งนั้นไม่ลงตัว หรือว่า รัฐบาลอยากดึงธุรกิจในกองทัพ ที่มีคุณจิรายุ ห่วงทรัพย์ ทำหน้าที่ในกมธ. และได้ข้อสรุป อยากดึงกิจการ เช่น สนามกอล์ฟ ออกมาจากกองทัพ แล้วกองทัพไม่ยอม รัฐบาลตัดสินใจอย่างไร อันนี้คือความสามารถ อำนาจการนำและความสามารถล้วนๆ เลย ด้านการนำและการตัดสินใจ ว่า กองทัพยอมรับและไม่เกิดการต่อต้าน" อาจารย์สุภลักษณ์ ให้จับตาภาวะการตัดสินใจของนายกฯที่ชื่อแพทองธาร 

 

ให้เวลานายกฯพิสูจน์ผลงาน 1 ปี 

"ผมให้เวลา 1 ปี  เหมือนคุณเศรษฐาก็อยู่ 1 ปี ผมคิดว่าคนควรให้โอกาสนายกฯคนใหม่ อย่างน้อยมีความตั้งใจอันดีอยากให้บ้านเมืองเจริญก้าวหน้า ผมคิดว่าช่วงระยะเวลานี้ คงไม่มีใครเรียกร้องเกินความเป็นจริงที่จะสามารถทำกันได้ เชื่อว่า กลุ่มการเมืองต่างๆ คงให้โอกาส"  

คณะรัฐมนตรี แพทองธาร  แต่งตั้ง ภูมิธรรม เวชยชัย  เป็นรองนายกฯและรมว.กลาโหม

 

ชมคลิปได้ที่นี่ >>>